Thể thao

Khi xạ thủ không chỉ đam mê cầm súng

NGỌC HÀ 17/03/2024 07:25

Phạm Quang Huy (sinh năm 1996, Hải Phòng) đang là cái tên sáng giá của đội tuyển bắn súng Việt Nam. Anh đã mang về nhiều thành tích cao cho đội tuyển nước nhà ở nhiều giải đấu lớn như Cúp Bắn súng thế giới, Giải Vô địch súng hơi châu Á, Giải Vô địch châu Á, SEA Games, ASIAD...

pham-quang-huy-1(2).jpg
Xạ thủ Phạm Quang Huy cùng huy chương Vàng tại ASIAD 19.

Với Phạm Quang Huy, bắn súng là con đường sự nghiệp quan trọng, nhưng bên cạnh đó anh vẫn theo đuổi những đam mê khác của tuổi trẻ.

Sinh ra trong một gia đình “con nhà nòi” môn bắn súng, bố Phạm Quang Huy là xạ thủ lừng danh Phạm Cao Sơn - thế hệ thế hệ đàn anh của nhà vô địch Olympic Hoàng Xuân Vinh, đã giành hơn 10 HCV SEA Games. Mẹ của Huy cũng là xạ thủ quốc gia nội dung súng trường - bà Đặng Thị Hằng. Em trai Huy cũng là xạ thủ, từng giành thành tích cao tại các giải bắn súng trẻ quốc gia.

Tiếp xúc với môn thể thao bắn súng từ nhỏ, Quang Huy đã dần được nhen nhóm tình yêu với bắn súng tự bao giờ. Khi lên lớp 11, Quang Huy được bố mẹ khuyên nhủ tập bắn súng. Năm 2012, anh bắt đầu thi đấu với tư cách xạ thủ nghiệp dư của đoàn Hải Phòng, đạt thành tích đầu tiên là 2 HCĐ Cúp quốc gia và giải vô địch trẻ quốc gia. Năm 2017, Quang Huy đạt Kiện tướng quốc gia ở tuổi 21, đồng thời là VĐV chủ chốt của bắn súng Hải Phòng.

Quang Huy chia sẻ: “Lợi thế của tôi là được tiếp xúc với môn thể thao từ nhỏ và nhận được lời khuyên của bố mẹ. Khi thực sự bước vào môn này, tôi không bị bỡ ngỡ và nhanh chóng làm quen. Nhưng đó đồng nghĩa với khó khăn ở chỗ, tôi phải phấn đấu để không làm phụ lòng bố mẹ. Điều đó vừa là động lực vừa tạo ra áp lực với tôi”.

Với sự quyết tâm tập luyện hàng ngày cùng kinh nghiệm qua các giải đấu, năm 2023, Quang Huy là chủ nhân tấm HCV súng hơi cá nhân nam, HCĐ10m súng ngắn hơi đồng đội nam tại ASIAD19. Ngoài ra, anh cũng giành HCĐ 10m súng ngắn hơi đồng đội nam Giải vô địch châu Á 2023; là VĐV tiêu biểu toàn quốc 2023; được vinh danh tại Cúp Chiến thắng 2023.

Dù đã dành được kha khá huy chương cho sự nghiệp khi còn khá trẻ nhưng Quang Huy luôn tâm niệm rằng, mọi sự đều từ những chăm chỉ, nỗ lực cùng tính kỷ luật chuyên môn của bản thân. Có 2 câu nói mà Huy luôn tâm niệm: "Hành động hay là không": khi đã giương súng vào bia, tôi chỉ muốn tiến lên và ngắm bắn một cách kiên định cho cú bắn chuẩn xác. Và "Một viên đạn chỉ bắn ra khi kéo cò về phía sau": khi gặp khó khăn trong cuộc sống, tôi luôn nghĩ đó là sự chuẩn bị cho điều tốt hơn để quyết tâm hành động”, xạ thủ chia sẻ.

Gắn bó với bắn súng nhiều năm, Quang Huy nhận ra đam mê của anh với bộ môn này là bởi tính chính xác, tỉ mỉ, không cho phép bản thân mất kiểm soát. Mặc dù đằng sau đó vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là đỏi hỏi sự kiên trì cao. “Bởi trong môn này, người ta khó nhìn thấy sự phát triển ngay lập tức. Lấy ví dụ như môn điền kinh, hôm qua anh chạy 100m hết 10 giây, hôm nay rút xuống còn 9 giây, thấy rõ sự cải thiện. Nhưng với môn bắn súng, người ta phải lấy số liệu theo tháng và theo năm để thấy sự phát triển nên VĐV luôn luôn cần phải kiên trì”, Quang Huy nói.

Mặc dù bắn súng là sự nghiệp quan trọng cần đến sự tập trung, đầu tư công sức nhưng Quang Huy vẫn không quên đi những sở thích cá nhân, sự nhiệt huyết của tuổi trẻ. Trước khi chọn bến đỗ nghề nghiệp là bắn súng, Quang Huy từng là một Bboy, sẵn sàng cho những cuộc chơi hiphop, anh tâm sự: “Hồi cuối cấp 2 và đầu cấp 3, tôi thích nhiều thứ lắm. Từ nhảy hiphop cho đến làm đồ họa. Có thời gian tôi và các bạn còn lập nhóm nhảy với kế hoạch là tập luyện, đi trình diễn, kiếm tiền từ nghề này. Giờ các bạn trong nhóm nhảy của tôi vẫn theo đuổi nghề đó. Còn tôi chọn con đường khác. Bây giờ nhìn lại, tôi thấy tất cả những cái đó chỉ là sở thích cá nhân chứ chưa đến mức đam mê, dám đánh đổi...

Hiện tại, các đam mê, sở thích của tôi đều phục vụ cho bắn súng. Tôi thích thiết kế đồ họa nên từng tự thiết kế cò súng cho riêng mình rồi tự mang đi in 3D. Giờ mỗi khi đi thi đấu, tôi đều mang cò súng của mình. Mẫu cò súng này tôi phải tự tra cứu trên mạng, tìm hiểu loại cò súng mà các xạ thủ quốc tế dùng rồi thiết kế sao cho tiện lợi nhất cho mình nhưng vẫn tuân thủ quy định của các giải đấu. Trước SEA Games 32 tôi đã làm được cò súng đó. Thời gian khi đi tập huấn ở Hàn Quốc, gặp một thợ súng bên đó, họ thấy cò súng của tôi lạ quá, còn nhờ tôi mua hộ một cái tương tự nhưng khi biết tôi tự làm ra cái cò súng đó, họ nói "Good idea" (ý tưởng hay đấy)”.

Ngoài bắn súng, Quang Huy còn đam mê nhiếp ảnh. Anh thường chụp ảnh đồng đội đang thi đấu, chụp ảnh đường phố, phong cảnh hay chụp ảnh cho những người thân trong gia đình.

Trong năm 2024, Quang Huy cho biết anh có dự định sẽ giành vé dự Olympic Paris 2024 để thỏa mãn niềm mơ ước tham dự Thế vận hội.

Xạ thủ Phạm Quang Huy vừa được đề cử vào danh sách "Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023" trong lĩnh vực thể thao. Chia sẻ cảm xúc khi góp mặt trong danh sách đề cử, Quang Huy cho biết anh rất vui và vinh dự khi nằm trong danh sách. Thời gian tới Quang Huy tiếp tục cố gắng cải thiện kỹ thuật để mang về vinh quang và truyền lửa cho VĐV trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khi xạ thủ không chỉ đam mê cầm súng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO