Khó đoán giá vàng

H.Hương 01/08/2023 06:46

Thời điểm này, các chuyên gia tỏ ra thận trọng khi dự báo về thị trường vàng trong bối cảnh kim loại quý có nhiều biến động khó lường.

Sáng ngày 31/7, giá vàng SJC tăng, giao dịch mua - bán quanh mức 66,6 – 67,2 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tại Tập đoàn Doji, niêm yết trên thị trường Hà Nội, mua - bán quanh mức 66,55 – 67,25 triệu đồng/lượng, đi ngang cả chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 700.000 đồng/lượng. Giá vàng SJC tại Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết quanh mức 66,55 – 67,22 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước tăng trong khi giá vàng thế giới giao ngay tại thị trường châu Á ở quanh ngưỡng 1.956 USD/ounce, giảm 3 USD/ounce so với chốt phiên giao dịch cuối tuần trước.

Nhìn lại diễn biến thị trường vàng trong nước cho thấy, trong 5 phiên giao dịch gần đây giá vàng trong nước có xu hướng tăng. Tính chung tuần qua giá vàng đã tăng 150 nghìn đồng mỗi lượng song giá vàng thế giới lại giảm (giảm 2 USD/ounce).

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang phát đi thông điệp duy trì xu hướng “diều hâu” của họ vì họ muốn thấy lạm phát giảm hơn nữa, vì vậy bất kỳ dữ liệu mềm nào thay đổi xu hướng này, đó sẽ là điều tốt cho vàng.

Một số nhà phân tích lưu ý rằng cùng với việc được hưởng lợi từ sự thay đổi trong chính sách tiền tệ - điều sẽ làm suy yếu USD, thì dữ liệu kinh tế yếu hơn cũng làm dấy lên lo ngại về khả năng suy thoái, hỗ trợ cho sức hấp dẫn cho vàng.

Các chuyên gia cho biết, nếu lạm phát cao liên tục hoặc các dấu hiệu cho thấy kinh tế khả năng rơi vào suy thoái có thể khiến một số nhà đầu tư tăng phân bổ vào vàng như một nơi trú ẩn an toàn truyền thống. Ngược lại, dấu hiệu phục hồi kinh tế và lạm phát giảm có thể có tác động tiêu cực lên kim loại quý này. Vì vậy, có thể coi vàng đang trong giai đoạn thử thách, các chuyên gia cũng rất thận trọng khi dự báo về xu hướng của nó khi mà giá vàng đang diễn biến tăng - giảm đan xen. Đáng chú ý, sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, giá tăng mạnh, vượt mốc 68 triệu đồng/lượng nhưng hiện đã lùi dần về mốc 67,2 triệu đồng.

Có nên đầu tư vàng và đầu tư vàng ở mức độ thế nào là điều cần phải cân nhắc. Ngoài những rủi ro về biến động giá theo thị trường thế giới, giá vàng trong nước lại có những đặc thù rủi ro khác khi lên xuống không theo đúng nhịp độ thị trường. Chưa kể, với khoảng cách chênh lệch giá so với thế giới lên đến cả chục triệu đồng mỗi lượng, cộng với biên độ mua bán nới “tùy ý” của doanh nghiệp kinh doanh vàng, người mua vàng luôn ở thế bị động “nắm đằng lưỡi”. TS Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính - ngân hàng cho rằng, với thị trường vàng hiện nay, nếu đầu tư ngắn hạn hay “lướt sóng”, nhà đầu tư sẽ gặp khá nhiều rủi ro, song vẫn có thể đầu tư vào vàng như một kênh tích lũy, dài hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khó đoán giá vàng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO