Khóa tu mùa hè - nơi các em tập sống tích cực, hướng thiện

Gia Hưng 17/06/2023 09:00

Khóa tu mùa hè là hoạt động tiêu biểu của Phật Giáo, khóa tu tổ chức với những trải nghiệm để học viên có cơ hội xây dựng những nét đẹp trong tâm hồn, là nền tảng vững chắc trong tương lai khi phải đối mặt với cuộc sống quá nhiều khó khăn thử thách.

Việc tổ chức thường niên khóa tu mùa hè cũng là một hoạt động nhập thế tích cực, với nhiều hoạt động giao lưu, vui chơi giải trí đầy ý nghĩa, tổ chức hoạt động thiện nguyện, ủng hộ đồng bào bão lụt, xây dựng nhà tình thương, thành lập trại trẻ mồ côi.

Từ nhiều năm nay, những khoá tu mùa hè đã trở thành điểm đến của các em nhỏ, nơi hướng thiện và tu dưỡng đạo đức, lối sống.

Vào chùa, các em làm quen nếp sinh hoạt hoàn toàn mới như ăn chay, ngủ đúng giờ, dậy sớm và tập thể dục, không iPad hay điện thoại thông minh, xa rơi vòng tay bố mẹ. Bù lại, các em được trải nghiệm không gian thanh tịnh, cảnh sắc thiên nhiên Với các em nhỏ, một tuần vào chùa là một tuần tĩnh tâm, hướng thiện, kết nối yêu thương để sống tốt hơn, đẹp hơn khi trở về với người thân, gia đình.

Tại chùa Ba Vàng, (Uống Bí, Quảng Ninh) nhiều khóa tu mùa hè với các chủ đề khác nhau đã được tổ chức.

Thời khóa lễ Phật, ngồi thiền.

Trong 7 ngày của khóa tu, việc học sẽ đi đôi với việc thực hành và vui chơi sẽ đồng hành cùng học tập. Nhà chùa sẽ chuyển tải những nội dung và tổ chức các hoạt động phù hợp với lứa tuổi của các khóa sinh, giúp cho các em dễ dàng tiếp thu và hào hứng thực tập.

Với sự đồng hành của quý Thầy cùng các anh chị chủ nhiệm, tình nguyện viên và các cô bác Phật tử… các khóa sinh sẽ tự lập trong mọi sinh hoạt cá nhân như tắm giặt, vệ sinh cá nhân, lấy thức ăn, rửa dọn… các em cũng sẽ được thực tập lao động để giúp ích cho môi trường và mọi người xung quanh.

Trong suốt khóa tu, các em sẽ được viễn ly màn hình máy tính và điện thoại, xa rời các trò chơi điện tử tranh đấu, thắng thua quen thuộc, xa rời lối sống ẩn mình trong không gian ảo mà thực tập sống trong một môi trường thực tiễn, gần gũi, chan hòa và đầy tình yêu thương. Các em sẽ được tiếp nhận những kiến thức vô cùng căn bản về hiếu đạo về lòng nhân từ và được học cách lắng tâm bình tĩnh, làm chủ tâm, cách hướng tâm làm việc thiện, hướng tâm về suối nguồn tri ân và thực tập sự cung kính, vâng lời.

Nghe Sư Phụ giảng về nhân quả.
Tập gấp gọn gàng chăn gối.
Tham quan đền thờ Anh hùng Liệt sĩ.
Tham quan bảo tàng.
Tham gia nghe Cô Phạm Thị Yến chia sẻ.
Sinh hoạt nhóm.

Qua khóa tu mùa hè, chùa Ba Vàng mong muốn cùng với xã hội giúp cho các emtiến đến một nếp sống chân thật với những kiến thức thực tiễn về đạo đức làm người.

Nghe quý Thầy chia sẻ.
Chơi trò chơi tập thể.
Cùng nhau rửa bát.
Vẽ khẩu hiệu.
Tham gia nhảy sạp.
Tham gia đá cầu.
Chơi ô ăn quan.
Tham gia trò chơi nhảy dây.

Nhiều năm qua, Khóa Tu Mùa Hè chùa Ba Vàng đã giúp nhiều bạn nhỏ trở nên chăm ngoan, lễ phép, biết tôn trọng, biết kính nhường, biết chủ động làm công việc nhà, biết hướng tâm đến những điều cao đẹp thiện lành khiến cho bố mẹ ông bà bất ngờ và xúc động.

Dưới đây là một vài hình ảnh về công tác chuẩn bị của nhà chùa cho các khóa tu:

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khóa tu mùa hè - nơi các em tập sống tích cực, hướng thiện