Khoác 'áo mới' cho 'con đường làm khổ dân' ở Phú Thọ

Tuấn Trung 04/08/2023 15:51

Sau 6 năm triển khai thi công, năm 2017, tuyến đê Ngòi Cỏ (xã Điêu Lương, huyện Cẩm Khê, Phú Thọ) bỗng dừng lại khi chưa hoàn thiện. Điều này khiến tuyến đường nhanh chóng xuống cấp nghiêm trọng với bụi bẩn, “ổ voi, ổ gà” xuất hiện và người dân gọi đây là… con đường làm khổ dân.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 100 tỷ đồng, đang thi công thì bống dừng lại. Ảnh: Tuấn Trung
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 100 tỷ đồng, đang thi công thì dừng lại. Ảnh: Tuấn Trung.

Tuy nhiên, đến nay, con đường này đang được khoác “áo mới” khiến người dân quanh vùng vô cùng phấn khởi. Cụ thể, ngày 13/5, Ban QLDA ĐTXD khu vực huyện Cẩm Khê có Quyết định phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, dự toán xây dựng công trình: Cải tạo, nâng cấp đường GTNT liên xã Điêu Lương đi xã Đồng Lương (Cẩm Khê).

Đến ngày 10/7, Ban QLDA ĐTXD khu vực huyện Cẩm Khê phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 03 – Thi công xây dựng công trình: Cải tạo, nâng cấp đường GTNT liên xã Điêu Lương đi xã Đồng Lương. Theo đó, Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Tuấn Phúc, là đơn vị trúng thầu với số tiền hơn 26 tỷ đồng, thời gian thực hiện 270 ngày.

Khiến con đường nhanh chóng bị xuống cấp, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân. Ảnh: Tuấn Trung
Con đường nhanh chóng bị xuống cấp, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân. Ảnh: Tuấn Trung.

Tuyến đường trên đê Ngòi Cỏ được thiết kế theo tiêu chuẩn đường giao thông cấp IV, có tổng chiều dài hơn 4,2km, chiều rộng nền đường 7,5m, chiều rộng mặt đường 6,5m và được thảm 1 lớp bêtông nhựa C16 dày 7cm... vận tốc thiết kế của tuyến đường là 40km/h.

Theo ghi nhận của phóng viên, những ngày cuối tháng 7, đầu tháng 8, các máy móc, phương tiện đã được đơn vị trúng thầu đưa đến công trường để thi công. “Từ ngày dừng thi công, con đường xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Nắng thì bụi, mưa lại lầy lội, người dân đi lại rất vất vả nên thường gọi con đường này là “con đường làm khổ dân”. Cuối tháng 7, khi thấy đơn vị đến thi công đường, bà con ở đây ai cũng rất vui mừng”, bà Triệu Thị Dung (xã Điêu Lương) vui vẻ chia sẻ.

Sau 6 năm dừng thi công, dự án mới được tái khởi động. Ảnh: Tuấn Trung
Sau 6 năm dừng thi công, dự án mới được tái khởi động. Ảnh: Tuấn Trung.

“Không chỉ người dân mà chính quyền địa phương cũng rất mong muốn dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường trên đê Ngòi Cỏ được triển khai hoàn thành. Khi dự án hoàn thành sẽ giúp người dân thuận tiện trong việc đi lại, giao lưu buôn bán, phát triển kinh tế - xã hội”, ông Hà Văn Lam - Chủ tịch UBND xã Điêu Lương cho biết.

Còn theo ông Trịnh Tiến Hậu - Giám đốc Ban QLDA ĐTXD khu vực huyện Cẩm Khê, dù khó khăn về nguồn vốn nhưng thấy con đường xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống người dân, UBND huyện Cẩm Khê và các phòng chức năng đã nhiều lần họp để tìm giải pháp tháo gỡ. Hiện tại, dự án đã được phê duyệt và đi vào thi công. Dù thời gian thực hiện dự án đến tháng 4/2024, nhưng UBND huyện Cẩm Khê sẽ thường xuyên đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa tuyến đường vào khai thác sử dụng.

Chủ đầu tư và đơn vị thi công cho biết sẽ cố gắng hoàn thành dự án trước tiến độ. Ảnh: Tuấn Trung
Chủ đầu tư và đơn vị thi công cho biết sẽ cố gắng hoàn thành dự án trước tiến độ. Ảnh: Tuấn Trung.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Dự án Nâng cấp đê tả, đê hữu Ngòi Cỏ, kết hợp làm đường sơ tán dân huyện Cẩm Khê trị giá hơn 100 tỷ đồng do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Thọ làm chủ đầu tư, khởi công từ năm 2011 nhưng đến năm 2017 dừng lại khiến tuyến đường đê xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc đi lại, sản xuất của người dân.

Sau đó, trả lời chất vấn của cử tri về những vấn đề nêu trên tại kỳ họp thứ Năm - HĐND tỉnh Phú Thọ khóa XIX, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Thọ Nguyễn Minh Tuấn cho biết, do nguồn vốn bố trí cho dự án còn thiếu, đạt 48% so với tổng mức đầu tư nên mới chỉ đắp phần thân đê để đảm bảo cao trình chống lũ. Năm 2017, thực hiện rà soát tổng thể các dự án, tỉnh đã dừng thực hiện dự án.

Đến năm 2020, UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư cải tạo nâng cấp, gia cố ngòi Me, ngòi Cỏ và giao cho UBND huyện Cẩm Khê làm chủ đầu tư. Năm 2021, UBND tỉnh có văn bản giao UBND huyện Cẩm Khê lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư hoàn thiện phần đê hữu Ngòi Cỏ và sẽ triển khai trong giai đoạn 2 của dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khoác 'áo mới' cho 'con đường làm khổ dân' ở Phú Thọ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO