Khoảng 1,6 triệu thuê bao bị khóa 1 chiều

Kim Xuân 03/04/2023 07:10

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, ước tính khoảng 1,5 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin và bị khóa 1 chiều từ ngày 1/4.

Người dân xếp hàng đăng ký chuẩn hóa thông tin tại một điểm giao dịch của VinaPhone. Ảnh: X.Ngọc.

Trong hai ngày cuối tuần, các điểm giao dịch của các nhà mạng vẫn hoạt động bình thường. Vì thế, nếu bị khóa một chiều, người dùng vẫn có thể bổ sung thông tin. Sau ngày 15/4, nếu thuê bao vẫn không thực hiện chuẩn hóa thông tin, sẽ khoá điện thoại 2 chiều, sau ngày 15/5 sẽ thu hồi sim.

Khi bị khóa liên lạc một chiều, số điện thoại vẫn có thể gọi miễn phí lên tổng đài của nhà mạng để giải đáp hướng dẫn. Người dùng có thể tiếp tục thực hiện chuẩn hóa qua ứng dụng, nền tảng web hoặc trực tiếp tại cửa hàng để mở lại liên lạc. Tổng đài của VinaPhone: 18001091; Viettel: 198; MobiFone: 18001090.

Bên cạnh việc đề nghị các thuê bao có thông tin khai báo sai cần nhanh chóng đi chuẩn hóa, Cục Viễn thông cũng khuyến cáo người dân cảnh giác trước tình trạng nhiều đối tượng lợi dụng thông báo về chuẩn hóa thuê bao để lừa đảo.

Cụ thể, thuê bao chỉ thực hiện chuẩn hóa khi nhận được tin nhắn, cuộc gọi từ các nhà mạng. Với nhà mạng Viettel, khách hàng thực hiện chuẩn hóa thông tin khi nhận được tin nhắn có định danh VIETTEL hoặc cuộc gọi từ số 024.62660198 (tên hiển thị VIETTELCSKH) và 024.66888098 (tên hiển thị VIETTELCARE).

Với nhà mạng VinaPhone, tin nhắn chuẩn hóa thuê bao có định danh VinaPhone, cuộc gọi từ số 0888001091, 0911001091 hoặc cuộc gọi hiển thị VinaPhone.

Với nhà mạng MobiFone, tin nhắn chuẩn hóa thuê bao có định danh MobiFone hoặc cuộc gọi từ số 9090.

Trước băn khoăn, lo lắng của một số người đang sử dụng thuê bao không chính chủ liệu họ có bị khóa 2 chiều? Về vấn đề này, theo giải thích của các nhà mạng, với các thuê bao chưa chính chủ, cụ thể là thông tin đăng ký bằng tên của người khác nhưng thông tin này đã trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì chưa nhận được tin nhắn chuẩn hóa và không bị khóa một chiều từ 1/4/2023.

Việc chuẩn hoá thông tin được thực hiện theo quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP được Cục Viễn thông (Bộ Thông tin Truyền thông) tuyên truyền từ ngày 13/3/2023. Việc chuẩn hóa thông tin các thuê bao di động nhằm mục tiêu ngăn chặn SIM rác, SIM không chính chủ, tiến tới xử lý các tin nhắn rác, cuộc gọi rác.

Trước đó, một số nhà mạng đề nghị gia hạn thời gian khóa thuê bao. Tuy nhiên, Bộ Thông tin và Truyền thông kiên quyết thực hiện nghiêm túc thời gian khóa thuê bao từ ngày 31/3.

Trước khi chặn một chiều cuộc gọi đi của các thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin, các nhà mạng cho biết đã đã thực hiện đúng và đầy đủ các quy định của pháp luật trong quá trình thông báo, hướng dẫn khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao. Cụ thể, các nhà mạng đã thực hiện nhắn tin thông báo liên tục trong 5 ngày, đồng thời đã thực hiện các cuộc gọi thông báo, hướng dẫn cho khách hàng về thời hạn, cách chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Việc chuẩn hóa thông tin thuê bao là nghĩa vụ và trách nhiệm của người dân theo quy định của pháp luật, nhằm đảm bảo kết nối đồng bộ thông tin thuê bao di động với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tạo thuận lợi cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ của các nhà mạng di động cũng như bảo vệ quyền lợi khách hàng khi sử dụng các dịch vụ trên Cổng dịch vụ công quốc gia...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khoảng 1,6 triệu thuê bao bị khóa 1 chiều

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO