Khoảnh khắc ấn tượng của Chiều Xuân

HÀ TUYÊN 20/09/2022 09:36

Ghi dấu ấn trong lòng khán giả với nhiều vai diễn trên màn ảnh và sân khấu, ở tuổi 55, NSƯT Chiều Xuân gây bất ngờ khi làm mới mình trong một “sân chơi” mới: nhiếp ảnh.

“Chiều vàng trên nương đồi quê em” (Giải Nhất - Hero ảnh đẹp tuần 109, trang ảnh Agora)

NSƯT Chiều Xuân cho biết, chị theo đuổi nhiếp ảnh hơn một năm nay. Thời sinh viên, Chiều Xuân từng có 2 năm học ở khoa Nhiếp ảnh, Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh, nên chụp ảnh là công việc chị đã yêu thích từ lâu.

Cơ duyên đưa nghệ sĩ Chiều Xuân quay trở lại với nhiếp ảnh sau nhiều năm đó là khoảnh khắc chị được một người bạn chụp khi xuống phố cổ vũ đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam năm 2018.

Sau khoảnh khắc ấy, NSƯT Chiều Xuân chợt nhận ra bản thân cần khởi động lại việc chụp ảnh. “Thay vì việc lúc nào cũng đưa hình ảnh, gương mặt của mình lên mạng xã hội, tôi thích được sáng tác và ghi lại những hình ảnh mà tôi nhìn thấy, ghi lại những cảm nhận của bản thân về cuộc sống”, NSƯT Chiều Xuân chia sẻ.

Những bức ảnh của Chiều Xuân thường xoay quanh đề tài về đường phố, phong cảnh thiên nhiên và cuộc sống con người. Việc gia nhập vào “làng nhiếp ảnh” ở tuổi 55 đem đến cho cuộc sống của người nghệ sĩ nhiều thay đổi. Chị có thêm nhiều người bạn có cùng đam mê nhiếp ảnh, được trải nghiệm cảm giác thức khuya dậy sớm, leo trèo lên những vị trí đắc địa để chụp ảnh...

Bên cạnh đó chị cũng gặp nhiều khó khăn khi phải học thêm photoshop để chỉnh ảnh, hay phải bỏ ra nhiều công sức để có thể sử dụng thông thạo những chiếc máy ảnh thế hệ mới.

Mặc dù có những trở ngại nhưng niềm đam mê với nhiếp ảnh của người nghệ sĩ vẫn luôn rực lửa. Chị không ngại khi rời thành phố đến với những làng bản xa xôi, như ở Y Tý (Lào Cai), Mù Cang Chải (Yên Bái), Lâm Bình (Tuyên Quang) hay Hà Giang - mảnh đất địa đầu Tổ quốc…

Bởi với NSƯT Chiều Xuân, điều tuyệt vời nhất mà nhiếp ảnh mang lại là những khoảnh khắc quý giá.

“Khi chụp ảnh, tôi được đứng sau ống kính, được chiêm nghiệm và quan sát cuộc sống. Tôi bắt lấy những điều hay cũng như những điều dở, bắt lấy những hình ảnh, khoảnh khắc, những cái biểu hiện tình của của con người.

Vậy nên, tôi nhận ra những điều mình cảm nhận về cuộc sống không chỉ dừng lại ở việc mình diễn lại cuộc sống, diễn lại nhân vật mà còn là việc mình ghi chép và lưu giữ khoảnh khắc qua từng bức ảnh”, chị tâm sự.

Mới đây, nhiều bức ảnh của NSƯT Chiều Xuân đã đạt giải thưởng, hoặc xuất hiện trong các bảng xếp hạng nhiếp ảnh uy tín…

“Mẹ yêu con” (Top 20% trong cuộc thi “Gương mặt gia đình hồn hậu, thật thà”, góp mặt trong bộ sưu tập ảnh đẹp của trang Twenty20).
“Đồng bào Hà Nhì” (Top 50 life và top ảnh các tuần, trang ảnh Agora).
"Những mùa xuân đã qua" (Top 300 Cuộc thi ảnh đen trắng năm 2021, trang 35 AWARDS).
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khoảnh khắc ấn tượng của Chiều Xuân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO