Khóc vì khí cười

Ngọc Anh 07/04/2023 06:58

Ngày 3/4, Tổ công tác Công an thị xã Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh) tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự trên tuyến đường thuộc khu Hoàng Hoa Thám (phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều), phát hiện xe ô tô tải, biển kiểm soát 99C - 248.89 có biểu hiện nghi vấn. Kiểm tra, trên xe có 15 bình khí nén bằng kim loại, bên trong nghi chứa khí cười (khí N2O).

Mở rộng điều tra, Công an thị xã Đông Triều tiến hành kiểm tra chỗ ở của đối tượng thu giữ tiếp 30 bình khí nén nữa. Tiếp đó, khi tiến hành khám xét kho chứa hàng của các đối tượng lại phát hiện và thu giữ 484 bình khí nén.

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận các bình thép chứa khí nén bị bắt giữ là khí cười, với tổng số 529 bình thép các loại.

Trước đó 3 ngày, cũng tại Quảng Ninh, Công an TP Hạ Long phát hiện đối tượng vận chuyển bình khí nghi là khí cười (N20) không rõ nguồn gốc. Kiểm tra phòng trọ của đối tượng phát hiện thêm 26 bình khí nén, trong đó có 20 bình đã hết khí đều là khí N20 được mua trôi nổi của một số người không quen biết trên mạng xã hội với giá 300 nghìn/bình còn khí và 150 nghìn đồng 1 vỏ hết khí.

Cũng ở Hạ Long, ngày 19/3, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, phát hiện 3 điểm kinh doanh với 150 bình khí cười.

Tất nhiên không chỉ Quảng Ninh mới có chuyện buôn bán, vận chuyển, sử dụng khí cười. Một số địa phương khác cũng có. Tuy nhiên việc lực lượng chức năng địa phương này liên tiếp trong một thời gian ngắn đã phát hiện, bắt giữ 3 vụ với khối lượng lớn là rất đáng hoan nghênh.

Khí cười thực chất là một loại khí N2O (Dinitơ oxit, hay nitrous oxide) được nén hoặc bơm vào quả bóng. Khí N2O thuộc Danh mục hóa chất hạn chế sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp.

Người sản xuất, kinh doanh N2O vi phạm pháp luật sẽ bị xử lý theo Điều 17 Nghị định 71/2019 của Chính phủ (được sửa đổi tại khoản 8 Điều 1 Nghị định 17/2022), với nhiều mức khác nhau, cao nhất là từ 20 triệu đồng đến 25 triệu đồng. Ngoài ra, người thực hiện hành vi vi phạm còn có thể bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả, trong đó có việc tước quyền sử dụng Giấy phép sản xuất, kinh doanh hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp từ 3 tháng đến 6 tháng. Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm.

Khí cười nhưng lại làm nhiều người khóc vì tác hại hướng thần của nó. Nhiều quốc gia coi khí cười là một dạng chất ma túy nhẹ. Ở Việt Nam, hiện quy định xử phạt liên quan đến khí cười còn rất nhẹ, cũng vì thế mà nó vẫn được buôn bán, sử dụng gieo rắc những hiểm họa khó lường. Chính vì thế mà các chuyên gia y tế cho rằng cần có biện pháp mạnh mẽ hơn để không còn cảnh “khí cười người khóc” như vẫn diễn ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khóc vì khí cười

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO