Mặt trận

Khơi dậy khát vọng Việt Nam vươn mình phát triển

Hoàng Yến- Vũ Mạnh- N.Phượng- T.Đạt 06/09/2024 10:08

Ngày 5/9, tại Hội nghị UBTƯ MTTQ Việt Nam lần thứ 10 - hội nghị cuối cùng của khóa IX, ông Đỗ Văn Chiến - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã lan tỏa thông điệp về niềm tự hào Việt Nam từ Đại hội của Mặt trận. Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029 sẽ là ngày hội lớn - khơi dậy khát vọng, niềm tự hào, tự tôn dân tộc để trong kỷ nguyên này, Việt Nam vươn mình phát triển, dân tộc trường tồn, đất nước hùng cường, nhân dân hạnh phúc, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Anh cv
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

Đồng chủ trì Hội nghị quan trọng này có bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam; các vị Ủy viên Đảng đoàn, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam: Trương Thị Ngọc Ánh, Nguyễn Hữu Dũng, Tô Thị Bích Châu.

Dân tộc trường tồn, đất nước hùng cường, nhân dân hạnh phúc

box ông chiến

Theo Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến, cần lan tỏa tinh thần của Hội nghị đến các tầng lớp nhân dân tạo thành không khí hồ hởi, phấn khởi trước thềm Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ X - một ngày hội lớn- biểu tượng sinh động nhất về truyền thống sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Phải khơi dậy khát vọng, niềm tự hào, tự tôn dân tộc để trong kỷ nguyên này, Việt Nam vươn mình phát triển, để dân tộc trường tồn, đất nước hùng cường, nhân dân hạnh phúc, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Vừa nói, vừa làm, vừa hành động, vừa chăm lo cho nhân dân

Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự đã tập trung thảo luận nội dung dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội; nội dung sửa đổi, bổ sung Điều lệ MTTQ Việt Nam; dự kiến nhân sự tham gia Ủy ban Trung ương, Đoàn Chủ tịch, Ban Thường trực, Phó Chủ tịch không chuyên trách UBTƯ MTTQ Việt Nam khóa X, nhiệm kỳ 2024-2029...

Là người từng nhiều năm gắn bó, tâm huyết với công tác Mặt trận, nguyên Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm đặt vấn đề, trong dự thảo Báo cáo chính trị của Mặt trận nhiệm kỳ tới cần tập trung vào nội dung “nhìn lại 40 năm đổi mới của MTTQ Việt Nam theo đường lối của Đảng”. Đây không chỉ là cách nhìn của Mặt trận đối với quá trình thực hiện đường lối đổi mới của Đảng trong 40 năm với vai trò, vị trí chức năng nhiệm vụ của mình để nhìn lại những thành tựu đạt được, nhận diện những gì cần quan tâm khắc phục sắp tới; mà còn góp phần bổ sung vào nội dung văn kiện Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ XIV sắp tới đối với nội dung tổng kết 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới.

“Gần 40 năm đổi mới, tuy đứng trước muôn vàn khó khăn thách thức, dân tộc ta, đất nước ta có lúc phải vượt qua những cơn sóng, phải vượt qua những cơn gió ngược nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng trong quá trình thực hiện đường lối đổi mới, dân tộc ta, khối đại đoàn kết toàn dân tộc không ngừng được củng cố và phát huy. Chính khối đại đoàn kết dân tộc làm nên những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử rất đáng tự hào” - ông Huỳnh Đảm nói và khẳng định nhờ tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc mà đất nước ta có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế uy tín trên trường quốc tế. Thực tiễn đó, một lần nữa chứng minh một cách sâu sắc, hùng hồn chân lý mà Bác Hồ đã tổng kết “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công” và được Đảng ta xác định đại đoàn kết là nguồn lực to lớn và nhân tố quyết định thắng lợi của sự nghiệp cách mạng nước ta.

Tuy nhiên theo ông Huỳnh Đảm, so với yêu cầu, đòi hỏi, mong muốn hiện nay, Mặt trận còn phải phấn đấu, vươn lên hơn nữa kể cả trong phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, trong thực hiện vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của mình.

Góp ý vào dự thảo Báo cáo chính trị, ông Ngô Sách Thực, nguyên Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam cho rằng, Đại hội lần này, MTTQ Việt Nam có nhiều điểm mới với những mục tiêu khá cụ thể, rõ ràng và có thêm một chương trình hành động thứ 6. Nghị quyết số 43-NQ/TW vừa ban hành chính là mục tiêu để MTTQ Việt Nam hướng tới đó là xây dựng một đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Đây chính là khát vọng dân tộc.

“Mục tiêu xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc hiện nay đang được MTTQ các cấp thực hiện khá nhiều ở các khu dân cư để hướng tới xây dựng ngôi nhà hạnh phúc, gia đình hạnh phúc, xã hội hạnh phúc. Những tiêu chí, những nội dung trên đã góp phần thực hiện thành công phương châm của MTTQ Việt Nam. Trong đó, dựa vào dân, chăm lo đời sống cho nhân dân và tiếp tục thực hiện phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng chính thành quả của mình” - ông Ngô Sách Thực nêu rõ.

Ông Thực cũng đề nghị, văn kiện trình Đại hội cần mang tầm vóc lịch sử, khẳng định được vị trí, vai trò của Mặt trận trong củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết. Vai trò của Mặt trận chính là vừa nói, vừa làm, vừa hành động, vừa chăm lo cho nhân dân. Mặt trận là đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết quanh Đảng bởi vì Đảng ta không có lợi ích nào khác ngoài lợi ích của nhân dân, lợi ích của quốc gia, dân tộc.

Nêu ý kiến, bà Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội cho rằng, với tinh thần chuyển đổi số là động lực đưa đất nước vào kỷ nguyên mới, nội dung này cần được thể hiện mạnh mẽ và sâu sắc hơn trong Đại hội X MTTQ Việt Nam. Trong chương trình hành động 6 đã nhắc đến chuyển đổi số, tuy nhiên cần nhấn mạnh hơn ý nghĩa của chuyển đổi số trong hệ thống Mặt trận, bổ sung chỉ tiêu trong chuyển đổi số.

“Tài liệu của Đại hội cũng cần được thực hiện theo mã QR code, giảm thiểu việc in ấn bằng văn bản, từng bước sử dụng mã QR code cho việc cài đặt app Đại hội MTTQ Việt Nam. Trưng bày ảnh cần gắn với số hóa 3D, vừa thể hiện sự trang trọng trong Đại hội, cũng là khẳng định trách nhiệm và quyết tâm của Mặt trận tham gia chuyển đổi số” - bà Nguyễn Lan Hương đặt vấn đề.

Đồng tình với quan điểm này, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam Nguyễn Văn Thân cũng kiến nghị, Báo cáo chính trị cần đề cập tới việc đẩy mạnh chuyển đổi số và phải biến thành hành động, ý chí của toàn dân trong chuyển đổi số. Muốn làm được việc này, MTTQ Việt Nam phải tuyên truyền mạnh mẽ như trong đại dịch Covid-19. Vì đây là cơ hội duy nhất để đất nước ta tiến sát hơn với các quốc gia khác. Nếu chúng ta cứ tiếp tục chỉ làm kinh tế truyền thống, chúng ta sẽ xa dần và ngày càng lạc hậu so với thế giới.

anhthay.jpg
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cùng các vị trong Ban Thường trực chủ trì Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

Chuẩn bị nghiêm túc, kỹ lưỡng cho Đại hội X MTTQ Việt Nam

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết, thực hiện Chỉ thị 22-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp tiến tới Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029, Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam và Ban Thường trực đã cụ thể hóa thành Đề án, Kế hoạch và hướng dẫn cụ thể; phối hợp chặt chẽ với các cấp ủy Đảng chỉ đạo tổ chức Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp, về cơ bản đã đạt được mục đích, yêu cầu của Chỉ thị 22-CT/TW đề ra.

Đến nay, đã hoàn thành Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp xã, cấp huyện và cấp tỉnh. Sau khi TP Hồ Chí Minh tổ chức Đại hội vào trung tuần tháng 9/2024 là hoàn thành tổ chức Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp.

Người đứng đầu MTTQ Việt Nam chia sẻ sự xúc động và tự hào khi về các địa phương dự Đại hội. Bởi Đại hội MTTQ các cấp thực sự là đợt sinh hoạt chính trị mang tính xã hội sâu sắc, nhận được sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân, sự chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng và đã góp phần rất quan trọng để củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong giai đoạn cách mạng mới.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cũng cho biết, Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đã được lấy ý kiến rộng rãi trong cả trong hệ thống Mặt trận và ngoài hệ thống Mặt trận. Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam và Tiểu ban Văn kiện đã nhận được hàng nghìn ý kiến tâm huyết, trách nhiệm đóng góp vào báo cáo. Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã báo cáo cấp có thẩm quyền, xin ý kiến chỉ đạo. Tiểu ban Văn kiện và Ban Thường trực đã chỉ đạo tiếp thu, giải trình các ý kiến góp ý và xin ý kiến Đoàn Chủ tịch. Đến nay cơ bản đã hoàn thiện trình Ủy ban xin ý kiến để tiếp thu, hoàn thiện lần cuối trước khi trình Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ X.

“Dự kiến Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X sẽ được tổ chức trong 3 ngày: 16, 17, 18/10/2024, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội” - Chủ tịch Đỗ Văn Chiến thông tin.

anhnho.jpg
Các đại biểu tham dự Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

Nâng cao thực chất năng lực đội ngũ cán bộ Mặt trận

Trân trọng ghi nhận những ý kiến phát biểu trách nhiệm, trí tuệ, tâm huyết, xác đáng của các đại biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến khẳng định, Đoàn Chủ tịch sẽ chỉ đạo tiếp thu tối đa các ý kiến với tinh thần cầu thị, nghiêm túc, hoàn thiện tốt nhất các văn kiện để trình Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029 xem xét, quyết định.

Theo Chủ tịch Đỗ Văn Chiến, các ý kiến tại Hội nghị đều bày tỏ niềm tin tưởng tuyệt đối vào vai trò lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Chính phủ, hòa quyện với niềm tin, sức mạnh của lòng dân, tạo nên sức mạnh tổng hợp, để đất nước ta vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, tiếp tục đạt được nhiều thành tựu rất quan trọng. Kinh tế - xã hội phát triển, an sinh đảm bảo, đời sống nhân dân ổn định, quốc phòng an ninh được tăng cường. Công tác đối ngoại đạt được kết quả rất ấn tượng. Niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước được nâng lên.

Các ý kiến cũng nhất quán khẳng định sự đồng lòng của MTTQ Việt Nam đối với tinh thần kiên quyết, kiên trì, quyết liệt trong công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực; khẳng định khát vọng, ý muốn, trí tuệ của nhân dân hội tụ trong dự thảo Báo cáo chính trị thông qua việc tuyên truyền, vận động nhân dân bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, chuyển đổi số...

Để đạt được mục tiêu này, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh trong nhiệm kỳ tới cần quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao thực chất năng lực và kỹ năng thực hành để xây dựng đội ngũ cán bộ MTTQ Việt Nam “Tận tụy để dân mến/Trách nhiệm để dân thương/Kỷ cương để dân trọng/Năng động để dân được nhờ”.

“Thời gian tới Bộ Chính trị, Ban Bí thư sẽ chỉ đạo lấy ý kiến của nhân dân góp ý vào các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng, đề nghị các cụ, các vị, các đồng chí hăng hái tham gia với tư cách cá nhân và động viên các tầng lớp nhân dân tham gia thể hiện ý chí, nguyện vọng của mình đối với sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, của dân tộc, của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta” - Chủ tịch Đỗ Văn Chiến kỳ vọng.

Cũng theo Chủ tịch Đỗ Văn Chiến, trong nhiệm kỳ tới, MTTQ Việt Nam các cấp cần triển khai thực hiện thật tốt Phong trào thi đua “Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát” do Thủ tướng Chính phủ và Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam phát động thông qua việc tập trung huy động nguồn lực xã hội để cùng với Nhà nước xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo, người khó khăn trong phạm vi toàn quốc.

“Phát huy tinh thần của chiến dịch xóa 5.000 căn nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên, chúng ta mở rộng thành phong trào thi đua rộng khắp trên phạm vi cả nước. Nếu năm 2025, MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức thành viên huy động nguồn lực xã hội cùng với nguồn lực nhà nước để hoàn thành xóa 100% căn nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo thì sẽ là kỳ tích rất lớn” - Chủ tịch Đỗ Văn Chiến bày tỏ.

Người đứng đầu MTTQ Việt Nam cũng đề nghị, MTTQ Việt Nam các cấp cần phát huy dân chủ, lắng nghe ý kiến của các tầng lớp nhân dân và dựa vào dân để xây dựng Đảng và Nhà nước theo đúng tinh thần lời căn dặn của Bác Hồ “Trong bầu trời không gì quý bằng nhân dân. Trong thế giới, không gì mạnh bằng lực lượng đoàn kết của nhân dân”.

Sau Hội nghị này, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến trân trọng đề nghị các cụ, các vị, các đồng chí phát huy vai trò, trách nhiệm của thành viên, của những người tiêu biểu trong tổ chức Mặt trận để tăng cường công tác tuyên truyền vận động, lan tỏa tinh thần của Hội nghị đến các tầng lớp nhân dân tạo thành không khí hồ hởi, phấn khởi trước thềm Đại hội X MTTQ Việt Nam, để Đại hội thực sự là một ngày hội lớn- biểu tượng sinh động nhất về truyền thống sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Cùng với đó động viên các tầng lớp nhân dân hăng hái thi đua lập thành tích xuất sắc để chào mừng Đại hội.

“Phải khơi dậy khát vọng, niềm tự hào, tự tôn dân tộc để trong kỷ nguyên này, Việt Nam vươn mình phát triển, để dân tộc trường tồn, đất nước hùng cường, nhân dân hạnh phúc, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh” - Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.

Với tinh thần trách nhiệm cao, dân chủ và đoàn kết, các đại biểu đã thông qua Nghị quyết Hội nghị UBTƯ MTTQ Việt Nam lần thứ 10, khóa IX. Hội nghị đã thống nhất hiệp thương công nhận Hội Cựu Công an nhân dân Việt Nam và Hiệp hội Công chứng viên Việt Nam là thành viên của MTTQ Việt Nam.

Mặt trận đem lại hạnh phúc cho nhân dân

box ông Đảm

Theo ông Huỳnh Đảm, nguyên Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, chúng ta tự hào nhưng không được tô hồng mà phải đánh giá một cách khách quan, nghiêm túc để phấn đấu, vươn lên. Thời gian tới, MTTQ Việt Nam phải khơi dậy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để thực hiện khát vọng của Đảng, của Bác Hồ và dân tộc ta giữ vững độc lập, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ, vì dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ, văn minh, trước mắt là thực hiện thắng lợi các mục tiêu Đại hội Đảng XIII đề ra.

Từ đó hoàn thiện và cụ thể hơn thể chế để phát huy vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của MTTQ Việt Nam trong thời kỳ mới, nhất là vai trò đại diện, giám sát, phản biện xã hội, đổi mới nội dung phương thức hoạt động làm sao cho thiết thực hơn, phong phú hơn để Mặt trận đem lại hạnh phúc cho nhân dân.

Tăng nhân sự tham gia UBTƯ MTTQ Việt Nam khóa X

Danh sách dự kiến nhân sự tham gia Ủy ban Trung ương, Đoàn Chủ tịch, Ban Thường trực, Phó Chủ tịch không chuyên trách UBTƯ MTTQ Việt Nam khóa X, nhiệm kỳ 2024-2029 cũng đã được hội nghị thông qua. Theo đó, số lượng Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam khóa X là 405 người, tăng không quá 5%; nhân sự tập hợp được đầy đủ các cơ cấu, thành phần. Số lượng Ủy viên Đoàn Chủ tịch là 72 vị, tăng 10 vị so với khóa IX.

6 chương trình hành động của MTTQ Việt Nam

Dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029 chia thành hai phần.

Trong đó có 6 nội dung chương trình hành động: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, tăng cường đồng thuận xã hội, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc; Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội, thực hiện dân chủ, tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước; Động viên các tầng lớp nhân dân thi đua, sáng tạo, thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua; Nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại nhân dân và công tác người Việt Nam ở nước ngoài; Phát huy vai trò làm chủ, tinh thần tự quản của nhân dân, xây dựng khu dân cư đoàn kết, ấm no, hạnh phúc; Tiếp tục đổi mới tổ chức bộ máy, nội dung phương thức hoạt động; nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khơi dậy khát vọng Việt Nam vươn mình phát triển