Xã hội

Khơi dậy niềm tự hào cho mỗi người dân

QUỐC ĐỊNH 14/12/2023 16:00

Không có nhiều tài nguyên thiên nhiên, cũng không có hạ tầng chiến lược như sân bay, cảng biển…nhưng gần 30 năm qua, tỉnh Bình Dương đã đạt được những thành tựu đáng tự hào về nhiều mặt. Trong đó, công nghiệp phát triển, hạ tầng kinh tế và dân sinh dần hoàn thiện theo hướng hiện đại, trở thành hình mẫu cho các địa phương học hỏi.

436-202312201523021.jpg
Ông Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu tại hội thảo.

Hình mẫu về sự đột phá

Phát biểu tại hội thảo khoa học “Mô hình phát triển của tỉnh Bình Dương trong công cuộc đổi mới đất nước” do Hội đồng Lý luận Trung ương và Tỉnh ủy Bình Dương phối hợp tổ chức mới đây, ông Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh cho rằng, hơn một phần tư thế kỷ qua, Bình Dương đã trở thành một hình mẫu về sự bứt phá phát triển, điểm sáng trong cách thức phát huy lợi thế vị trí của một tỉnh nằm gần một đô thị lớn. Trong huy động nguồn lực đầu tư, xây dựng hạ tầng, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đô thị hóa, khơi dậy niềm tự hào và khát vọng phát triển không chỉ cho mỗi người dân Bình Dương mà cho nhân dân cả nước về tư duy đột phá, mô hình độc đáo và cách làm sáng tạo của tỉnh trong tiến trình đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới.

Bình Dương đã đạt được những thành tựu phát triển toàn diện và nổi bật; vươn lên, trở thành một trong những tỉnh năng động, đi đầu cả nước trên nhiều lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội; một trong những cực tăng trưởng, trung tâm đổi mới, khởi nghiệp sáng tạo của vùng Đông Nam Bộ; vùng động lực trong tứ giác phát triển của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh luôn duy trì ở mức cao so với bình quân chung của cả nước. Năm 2023, quy mô GRDP của tỉnh đã tăng hơn 117 lần so với năm 1997. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực trên cơ sở ứng dụng khoa học - công nghệ và đổi mới, sáng tạo, theo hướng phát triển nhanh, bền vững. Đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện, nâng cao; an sinh, phúc lợi xã hội được quan tâm chăm lo, bảo đảm.

436-202312201523022.jpg
Quang cảnh buổi khai mạc hội thảo.

Các tiềm năng, thế mạnh về lịch sử, văn hóa, con người không ngừng được khơi dậy, phát huy mạnh mẽ. Công tác bảo vệ môi trường sinh thái, tài nguyên, đất đai và nguồn nước được triển khai đồng bộ, kịp thời. Xây dựng đảng và hệ thống chính trị có nhiều điểm mới. Trật tự, an toàn xã hội, quốc phòng, an ninh, được bảo đảm. Hoạt động đối ngoại được chú trọng mở rộng và ngày càng đi vào chiều sâu.

Ông Nguyễn Xuân Thắng đánh giá, những kỳ tích phát triển mà Bình Dương đạt được hôm nay chắc chắn không đơn giản là kết quả của việc áp dụng một mô hình lý thuyết mang tính trừu tượng. Về thực chất, đây chính là sự hội tụ, kết tinh những kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo, cụ thể đã được tổng kết, kiểm nghiệm là đúng từ thực tiễn phát triển của Bình Dương qua hơn một phần tư thế kỷ; và bởi vậy, nó có thể trở thành hình mẫu cho các địa phương khác tham khảo, vận dụng.

Dấu ấn mạnh mẽ từ doanh nghiệp

Ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương nhấn mạnh, "Chúng tôi nhận thức rằng, Hội thảo khoa học hôm nay có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Bình Dương. Hội thảo sẽ phân tích, đánh giá những kết quả đạt được, chỉ ra những mặt còn hạn chế, yếu kém và nguyên nhân trong quá trình phát triển của Bình Dương hơn 25 năm qua. Đặc biệt, hội thảo sẽ giúp cho Bình Dương xác định tầm nhìn, mục tiêu, những định hướng trọng tâm, đột phá chiến lược và động lực phát triển đến năm 2050…".

436-202312201523023.jpg
Các đại biểu dự hội thảo.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương khẳng định, việc Bình Dương được Trung ương chọn để tổng kết mô hình phát triển với tư cách là mô hình điển hình về phát triển địa phương cấp tỉnh ở Việt Nam trong thời kỳ đổi mới là điều rất vinh dự và có ý nghĩa động viên, cổ vũ rất lớn cho Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp của Bình Dương.

“Hội thảo sẽ giúp cho Bình Dương xác định tầm nhìn, mục tiêu, những định hướng trọng tâm, đột phá chiến lược và động lực phát triển đến năm 2050”, ông Nguyễn Văn Lợi nhấn mạnh.

Tại Hội thảo, các nhà khoa học cũng cho rằng, thành công của tỉnh Bình Dương ngày hôm nay là có sự đóng góp rất lớn của cộng đồng doanh nghiệp. Đặc biệt, doanh nghiệp nhà nước luôn giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt kinh tế của tỉnh Bình Dương, phát triển kinh tế - xã hội, tạo công ăn việc làm, đầu tư phát triển hạ tầng, chuyển đổi số, thu hút doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư tại Bình Dương…

Trình bày tham luận tại Hội thảo về Mô hình phát triển của Tổng Công ty Becamex IDC, ông Phạm Ngọc Thuận, Tổng Giám đốc Becamex IDC cho biết, qua gần 30 năm phát triển, Becamex IDC không ngừng lớn mạnh, là tài sản chung của cộng đồng người dân Bình Dương, là nền tảng để chính quyền Bình Dương thu hút nguồn lực, tái đầu tư vào cơ sở hạ tầng đô thị, giao thông, bệnh viện, trường học. Đây chính là điểm tựa quan trọng giúp Becamex phát triển hệ sinh thái Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ trong nội tỉnh và triển khai ra nhiều tỉnh thành phố trên cả nước thông qua mô hình Khu công nghiệp Việt Nam Singapore.

436-202312201523024.jpg
Ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương tặng quà cho các cháu thiếu nhi trong tỉnh.

Thông qua hệ sinh thái này, Becamex đã thu hút 19,5 tỷ USD vốn FDI, tạo ra hàng triệu việc làm trong các khu công nghiệp và lan tỏa phát triển dịch vụ tới khắp các khu vực dân cư, đô thị lân cận. Cho tới nay, Becamex đã xây dựng hơn 100 ngàn căn nhà ở công nhân, nhà ở xã hội để giải quyết nơi ăn chốn ở cho hàng trăm ngàn lao động. Riêng tại Bình Dương, Becamex đã hoàn thành hàng trăm tuyến đường nội khu công nghiệp, đô thị, cũng như các tuyến liên khu vực tạo động lực phát triển trong vùng với tổng chiều dài hơn 1.400km.

Với vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại Bình Dương, cũng như đầu tư mở rộng ra hơn 20 tỉnh, thành phố của các công ty liên doanh thành viên. Becamex đang đứng trước một cơ hội lớn để có thể hoàn thành được trách nhiệm của một doanh nghiệp nhà nước mà Đảng và Nhà nước giao phó.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khơi dậy niềm tự hào cho mỗi người dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO