Mặt trận

Khơi dậy và phát huy mạnh mẽ hơn nữa sự dấn thân của đội ngũ trí thức

Vũ Mạnh - Tiến Đạt - Quang Vinh 06/12/2023 13:53

Sáng 6/12, phát biểu tại Lễ công bố Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2023, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến kỳ vọng bản lĩnh trí tuệ, năng lực sáng tạo của người Việt Nam sẽ được phát huy mạnh mẽ hơn trong thời gian tới, qua đó khơi dậy và phát huy mạnh mẽ hơn nữa sự dấn thân của đội ngũ trí thức, các nhà khoa học trong công tác nghiên cứu, giải quyết những vấn đề khó, vấn đề mới được đặt ra trong thực tiễn.

0dd9664870b8d9e680a9.jpg
Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Lễ công bố. Ảnh: Quang Vinh.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến ghi nhận, chúc mừng và biểu dương nỗ lực của UBTƯ MTTQ Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã hoàn thành việc tuyển chọn, biên tập cuốn Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2023 một cách bài bản, khoa học, chặt chẽ, bảo đảm tính công khai, minh bạch, khách quan, đã lựa chọn 79 công trình khoa học tiêu biểu trong cả nước để công bố tại buổi lễ trọng thể này.

Khẳng định Đảng và Nhà nước ta luôn đặc biệt quan tâm đầu tư phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cho biết, trong những năm qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã phối hợp với các bộ, ban, ngành, các tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các địa phương tổ chức xét chọn và trao nhiều giải thưởng trong lĩnh vực khoa học và công nghệ như: Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam, Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc, Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc… Qua đó, đã thu hút được đông đảo các nhà khoa học và các tầng lớp nhân dân quan tâm hưởng ứng. Hàng nghìn công trình khoa học được trao giải đã và đang được áp dụng mang lại hiệu quả thiết thực, nhằm đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

174bbad8ac2805765c39.jpg
Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cùng các đại biểu thực hiện nghi thức công bố Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2023. Ảnh: Quang Vinh.

Bày tỏ niềm vui mừng khi 79 công trình được vinh danh trong Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2023 thuộc nhiều lĩnh vực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh đang được Đảng, Nhà nước và toàn xã hội quan tâm như: năng lượng, tự động hóa, vật liệu mới, công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông, y học, giáo dục đào tạo, nông nghiệp…, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nêu rõ, năm 2023 cũng là năm Hội đồng tuyển chọn đã dành sự quan tâm đúng mức để vinh danh các công trình tiêu biểu thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn.

“Tác giả của các công trình được vinh danh hôm nay là những tập thể, cá nhân tiêu biểu, nhiều người là giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, là chủ doanh nghiệp và có cả những sinh viên, học sinh tham gia. Nhiệt huyết và công sức của các nhà khoa học, các tác giả thật đáng trân trọng”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến chia sẻ.

d724e0b5f6455f1b0654.jpg
Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến và Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phan Xuân Dũng trao Giấy chứng nhận và Sách vàng Sáng tạo Việt Nam 2023 cho các tác giả, nhóm tác giả có công trình, giải pháp sáng tạo khoa học công bố trong Sách vàng. Ảnh: Quang Vinh.
01361da60b56a208fb47.jpg
Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến và Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phan Xuân Dũng trao Giấy chứng nhận và Sách vàng Sáng tạo Việt Nam 2023 cho các tác giả, nhóm tác giả có công trình, giải pháp sáng tạo khoa học công bố trong Sách vàng. Ảnh: Quang Vinh.

Theo Chủ tịch Đỗ Văn Chiến, việc tổ chức Lễ công bố Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2023 đúng vào dịp Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII vừa ban hành Nghị quyết “Tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới”. Triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết này chắc chắn sẽ tạo ra xung lực, cơ chế, chính sách mới, môi trường thuận lợi hơn để các nhà khoa học cống hiến tài năng, trí tuệ phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến kỳ vọng, bản lĩnh, trí tuệ, năng lực sáng tạo của người Việt Nam sẽ được phát huy mạnh mẽ hơn trong thời gian tới và sẽ có nhiều công trình, giải pháp sáng tạo được tuyển chọn, công bố trong Sách vàng Sáng tạo Việt Nam trong những năm tiếp theo. Qua đó khơi dậy và phát huy mạnh mẽ hơn nữa sự “dấn thân” của đội ngũ trí thức, các nhà khoa học trong công tác nghiên cứu, giải quyết những vấn đề khó, vấn đề mới được đặt ra trong thực tiễn; đẩy mạnh hơn nữa phong trào thi đua “Đoàn kết, sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng hiệu quả và hội nhập quốc tế”; Đồng lòng, chung sức hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước ta phát triển phồn vinh, hạnh phúc.

Sách vàng Sáng tạo Việt Nam sẽ ngày càng có uy tín, trở thành nơi hội tụ và tỏa sáng nhiệt huyết, đam mê nghiên cứu khoa học của con người Việt Nam.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến

d00ce69df06d5933007c.jpg
Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà trao Giấy chứng nhận và Sách vàng Sáng tạo Việt Nam 2023 cho các tác giả, nhóm tác giả có công trình, giải pháp sáng tạo khoa học công bố trong Sách vàng. Ảnh: Quang Vinh.
dc997d0a6bfac2a49beb.jpg
Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà trao Giấy chứng nhận và Sách vàng Sáng tạo Việt Nam 2023 cho các tác giả, nhóm tác giả có công trình, giải pháp sáng tạo khoa học công bố trong Sách vàng. Ảnh: Quang Vinh.
e6c2355123a18affd3b0.jpg
Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng trao Giấy chứng nhận và Sách vàng Sáng tạo Việt Nam 2023 cho các tác giả, nhóm tác giả có công trình, giải pháp sáng tạo khoa học công bố trong Sách vàng. Ảnh: Quang Vinh.
0c8d0c1e1aeeb3b0eaff.jpg
Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng trao Giấy chứng nhận và Sách vàng Sáng tạo Việt Nam 2023 cho các tác giả, nhóm tác giả có công trình, giải pháp sáng tạo khoa học công bố trong Sách vàng. Ảnh: Quang Vinh.
8967c5f3d3037a5d2312.jpg
Trao Giấy chứng nhận và Sách vàng Sáng tạo Việt Nam 2023 cho các tác giả, nhóm tác giả có công trình, giải pháp sáng tạo khoa học công bố trong Sách vàng. Ảnh: Quang Vinh.
7efe4b6f5d9ff4c1ad8e.jpg
Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng phát biểu tại Lễ công bố. Ảnh: Quang Vinh.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng nêu rõ, những nội dung trong bài phát biểu một lần nữa khẳng định sự quan tâm lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và cá nhân đồng chí đối với sự nghiệp phát triển khoa học- công nghệ nước nhà, để khoa học và công nghệ thực sự trở thành quốc sách, khâu đột phát chiến lược, động lực phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Trong đó yêu cầu các cấp, các ngành, cơ quan tổ chức nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm trong việc thúc đẩy phát triển khoa học - công nghệ, nâng cao năng suất chất lượng, sức cạnh tranh của nền kinh tế.

“Sự quan tâm của đồng chí là nguồn động viên, cổ vũ, tôn vinh đối với các nhà khoa học, nhà sáng chế, những người say mê nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất và đời sống, đặc biệt là 79 tác giả, nhóm tác giả có công trình sáng tạo khoa học công nghệ được công bố trong Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2023”, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng bày tỏ.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng khẳng định, với trách nhiệm của mình, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ chủ trì, phối hợp với các bộ ngành, các tổ chức thành viên Mặt trận ở Trung ương, các địa phương triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo này với nhiệm vụ giải pháp cụ thể để khơi dậy, phát huy cao độ sức sáng tạo của mỗi người Việt Nam trên các lĩnh vực của đời sống xã hội nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế, nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nhân dân.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng mong muốn thời gian tới tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo, động viên của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, lãnh đạo các ban, bộ, ngành các tổ chức thành viên của Mặt trận và các địa phương đối với sự nghiệp phát triển khoa học công nghệ của nước nhà.

Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam kêu gọi các nhà khoa học, đội ngũ trí thức, cộng đồng doanh nghiệp, mọi người Việt Nam ở trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài thi đua sáng tạo, nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất, đời sống tạo ra nhiều sản phẩm sản xuất tại Việt Nam đủ sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khơi dậy và phát huy mạnh mẽ hơn nữa sự dấn thân của đội ngũ trí thức

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO