Khơi lại chiếu chèo sân đình

Minh Quân 21/08/2015 10:05

Nhà hát Chèo Việt Nam và dự án truyền thông văn hóa “Tôi xê dịch” sẽ thực hiện tour diễn mang tên “Tiếng trống Chèo 2015” vào các tối 5, 12, 19/9, tại đình Kim Liên, đình Xuân Đình và chùa Hà, nhằm khơi lại không gian chiếu chèo xưa giữa lòng Thủ đô.

Khơi lại chiếu chèo sân đình

Chương trình “Tiếng vọng ngàn năm” được tổ chức năm 2013.

Theo đó, ở mỗi đêm diễn sẽ được chia làm 3 phần chính gồm giới thiệu làng Chèo, thử sắm vai và các trích đoạn. Ở phần giới thiệu làng Chèo, khán giả sẽ có được những hiểu biết cơ bản về 5 tuyến nhân vật điển hình trong Chèo gồm Đào – Kép – Lão – Mụ và Hề qua bộ tranh minh họa của họa sĩ JeetzDung.

Bên cạnh đó, người tham dự cũng có thể chiêm ngưỡng bức tranh toàn cảnh Chèo sân đình đã được họa sĩ nghiên cứu và phóng tác thông qua những cảnh tượng xưa nay hiếm thấy như cảnh gánh chèo đi hội, không khí sân đình náo nhiệt, ông cầm chầu và những chiếc thẻ tre… sẽ được tái hiện nhằm mang đến một góc nhìn thú vị về không gian văn hóa của Chèo sân đình.

Đặc biệt, cũng ở phần giới thiệu này, khán giả sẽ được gặp lại cả “làng chèo” qua màn chào khán giả, những nhân vật kinh điển như Thị Mầu, Xúy Vân, Tiểu Kính Tâm, Mãng Ông, Mụ Sùng, Mụ Kim, Lưu Bình, Dương Lễ… tưởng như nằm trong những vở diễn rất khác nhau nhưng hòa hợp thú vị trong cùng một tiết mục.

Đây là một tiết mục đặc sắc nhằm giúp khán giả có được tiếp xúc đầu tiên với làng Chèo. Ở phần thử sắm vai sẽ giúp người xem hiểu được nghệ thuật hát múa và câu chuyện của từng tuyến nhân vật, từ đó cảm thụ được sâu sắc về ý nghĩa của vở chèo cũng như những nghệ thuật biểu diễn đỉnh cao của Chèo. Trong phần cuối với các đoạn trích, khán giả có dịp gặp lại các nhân vật kinh điển đã tìm hiểu trong phần thử sắm vai qua các trích đoạn do các diễn viên Chèo chuyên nghiệp biểu diễn.

Không chỉ tập trung ở phần nội dung, sân khấu tour diễn “Tiếng trống chèo 2015” cũng sẽ được thiết kế đặc biệt, nhằm giúp khán giả tìm lại được vẹn nguyên một chiếu chèo sân đình giữa lòng Thủ đô.

BTC chương trình cho biết: Việc tái hiện không gian văn hóa Chèo sân đình sẽ thực hiện theo mô hình khán giả ngồi kín ba mặt sát sạt sân khấu, thấy rõ cả dàn nhạc và các vai chèo sắp diễn. Chỗ diễn trải đôi chiếu rộng khổ, có tấm màn đỏ nhuộm vỏ dày ngăn chắn với “buồng trò” - nơi nghệ nhân chuẩn bị hoá trang, phục trang, để đạo cụ. Sân khấu ba mặt rộng mở, một chiếu chèo chính giữa là không gian diễn tấu của “nhà nghề”, phường bát âm ngồi chéo hai bên…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khơi lại chiếu chèo sân đình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO