Mặt trận

Khơi sức dân xây dựng nông thôn mới nâng cao

Anh Vũ 20/03/2024 09:50

Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, MTTQ các cấp tỉnh Bắc Ninh đã có nhiều cách làm sáng tạo để huy động sự vào cuộc của người dân nhằm hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới nâng cao.

duoi.jpg
Mô hình trồng rau an toàn đã mang lại thu nhập cao cho người dân xã Cảnh Hưng, huyện Tiên Du. Ảnh: Hà Thuận.

Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2015, xã Cảnh Hưng (huyện Tiên Du) tiếp tục bắt tay vào xây dựng NTM nâng cao. Để góp phần thực hiện mục tiêu về đích NTM nâng cao vào cuối năm 2025, MTTQ xã đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương nhằm tuyên truyền vận động huy động sự vào cuộc của người dân trong hoàn thiện các tiêu chí.

Ông Lê Đắc Quy - Chủ tịch MTTQ xã Cảnh Hưng cho biết, nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, quá trình xây dựng NTM nâng cao đã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của đông đảo nhân dân. Việc người dân tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền của, công sức đã tạo xung lực lớn để địa phương phát triển mạng lưới giao thông nông thôn. Trong 5 năm gần đây, xã Cảnh Hưng đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng để phát triển và hoàn thiện hệ thống đường giao thông. Ngoài tuyến đường trục xã, các tuyến đường trục thôn, liên thôn, đường làng ngõ xóm đều được nhựa hóa, bê tông hóa đã giúp việc đi lại, giao thương của người dân thuận lợi hơn rất nhiều.

Bên cạnh việc huy động các nguồn lực để hoàn thiện các tiêu chí NTM, MTTQ xã cũng tập trung vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình, xây dựng các mô hình kinh tế làm ăn có hiệu quả. Tại các thôn, Ban Công tác Mặt trận chủ trì phối hợp với các tổ chức đoàn thể như Hội Nông dân, Phụ nữ, Cựu chiến binh hướng dẫn nhân dân đưa các loại giống cây, con mới có giá trị kinh tế cao vào trồng trọt, chăn nuôi.

Đến nay trên địa bàn xã hình thành các vùng sản xuất chuyên canh lúa, cây màu, mô hình trang trại, chăn nuôi tập trung mang lại hiệu quả kinh tế cao. Năm 2023, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt hơn 70 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm chỉ còn khoảng 1%.

Hiện nay, nhiều mô hình thiết thực giúp người dân giảm nghèo bền vững đã được MTTQ các cấp tỉnh Bắc Ninh triển khai xây dựng và nhân rộng ở các khu dân cư. Tại xã Tam Giang (huyện Yên Phong), những mô hình kinh tế hiệu quả đã mang lại cuộc sống ấm no cho người dân. Toàn xã đã thành lập được 5 HTX dịch vụ nông nghiệp tại các thôn, 1 HTX rau an toàn và HTX nuôi trồng thủy sản. Năm 2023, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt gần 70 triệu đồng, số hộ khá và giàu ngày càng tăng. Đi đôi với phát triển kinh tế, Tam Giang đã tranh thủ mọi nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng, hoàn thiện các công trình phúc lợi nhằm nâng cao đời sống tinh thần của người dân. Từ năm 2016 đến nay, địa phương đã đầu tư hơn 100 tỷ đồng hoàn thiện các tiêu chí như nhà văn hóa các thôn, hệ thống trường học, chợ dân sinh, đường giao thông nông thôn để phấn đấu cán đích xã NTM nâng cao vào cuối năm 2024.

Ông Trần Xuân Nhiên - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh khẳng định, trong những năm qua, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã triển khai thực hiện toàn diện các nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” qua đó góp phần thực hiện có hiệu quả các tiêu chí NTM. Tại các địa phương, MTTQ các cấp có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả để vận động người dân tham gia hiến đất, hiến công để xây dựng giao thông nông thôn và các công trình dân sinh. Bên cạnh đó, MTTQ các cấp luôn chú trọng thực hiện an sinh xã hội, chăm lo đời sống cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đến nay toàn tỉnh Bắc Ninh đã có 89/89 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, 8/8 đơn vị cấp huyện hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM, 9 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khơi sức dân xây dựng nông thôn mới nâng cao

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO