Pháp luật

Khởi tố 47 người trong đường dây cho vay nặng lãi hơn 20 nghìn tỷ đồng

Tấn Thành - Chí Đại 02/02/2024 19:46

Tối 2/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho biết đã khởi tố 47 đối tượng liên quan đến đường dây cho vay nặng lãi quy mô 20 nghìn tỷ đồng.

“Đây là 47 đối tượng nằm trong giai đoạn 2 của chuyên án cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự quy mô hơn 20 nghìn tỷ đồng đã bị triệt phá vào tháng 7/2023”, lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Nam nói.

W_doi-tuong-1.jpg
Các đối tượng liên quan đến đường dây cho vay nặng lãi hơn 20 nghìn tỷ đồng.

Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, từ tháng 12/2020 đến tháng 7/2023, nhóm đối tượng người Trung Quốc chủ mưu cấu kết với các đối tượng người Việt Nam sử dụng nhiều pháp nhân thương mại để tổ chức hoạt động cho vay nặng lãi với lãi suất 2.346,4%/năm cho trên 1 triệu người trên toàn quốc thông qua ứng dụng “Great Vay” trên điện thoại di động (trong đó có nhiều ứng dụng nhỏ hơn, như: Abc Tien, cashGo, Like Tiền, Vi Dong...) và liên kết lưu trữ dữ liệu người vay tại website đặt tại sever của Alibaba Cloud Singapor.

Công an xác định nhóm đối tượng nêu trên là ổ nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức, với thủ đoạn "tinh vi, phức tạp", có sự cấu kết, móc nối chặt chẽ giữa các đối tượng người Trung Quốc chủ mưu cầm đầu và đối tượng người Việt Nam giúp sức.

Đến ngày 3/7, lực lượng Công an tỉnh Quảng Nam phối hợp với Cục Ngoại tuyến Bộ Công an, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động và Công an TP Hà Nội, Công an TP Hồ Chí Minh, Công an các tỉnh miền Đông Nam Bộ, Công an tỉnh Khánh Hòa… đồng loạt triển khai các biện pháp nghiệp vụ tiến hành phá án theo kế hoạch.

Kết quả phá án đã làm rõ phương thức, thủ đoạn hoạt động và hành vi của các đối tượng có liên quan; triệt xóa 1 đường dây tội phạm hoạt động có tổ chức, xuyên quốc gia gồm nhiều băng nhóm hoạt động dưới sự quản lý điều hành của 11 đối tượng cầm đầu (trong đó có 3 đối tượng quốc tịch Trung Quốc) và 49 đối tượng người Việt Nam giúp sức.

W_doi-tuong-2.jpg
Các đối tượng tại cơ quan Công an.

Công an xác định, tổng số tiền các đối tượng phạm tội thông qua các công ty trung gian thanh toán tổ chức cho vay nặng lãi tính đến thời điểm bắt giữ là hơn 20 nghìn tỷ đồng, thu lợi bất chính trên 8 nghìn tỷ đồng, tổ chức rửa tiền và chuyển tiền thu lợi bất chính trái phép ra khỏi Việt Nam với số tiền trên 5 nghìn tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khởi tố 47 người trong đường dây cho vay nặng lãi hơn 20 nghìn tỷ đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO