Pháp luật

Khởi tố vụ phá rừng thi công đường dây điện 110kv

Bài và ảnh: T.THÀNH-C.ĐẠI 02/03/2024 10:10

Ngày 1/3, ông Nguyễn Văn Lượm - Chủ tịch UBND huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam thông tin với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết về việc Hạt Kiểm lâm huyện này đã khởi tố vụ án phá rừng để thực hiện Dự án đường dây 110kv, của Công ty Thuỷ điện Tr’hy và chuyển cho Công an huyện điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

anh-1-bai-tren.jpg
Lực lượng chức năng kiểm tra vụ phá rừng thi công đường dây 110 KV tại xã Mà Cooih.

Trước đó qua kiểm tra, lực lượng chức năng huyện Tây Giang và Đông Giang, tỉnh Quảng Nam đã phát hiện các đối tượng phá rừng để thi công dự án nói trên.

Ban Quản lý (BQL) rừng phòng hộ huyện Đông Giang cho hay, tổ tuần tra của Trạm quản lý bảo vệ rừng kết hợp với tổ cộng đồng thôn A Sờ, Mà Cooih gồm Kiểm lâm địa bàn, Công an xã, Ban Lâm nghiệp xã, trong quá trình tuần tra, kiểm tra rừng dọc tuyến đường dây điện của dự án 110kv (giai đoạn 2) thủy điện Tr’hy phát hiện tại khoảnh 1, tiểu khu 157 thuộc thôn A Sờ có 15 cây gỗ bị chặt hạ trái pháp luật trong rừng sản xuất, thuộc lâm phận của UBND xã Mà Cooih quản lý.

Tổ tuần tra đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành tiến hành lập biên bản. Bước đầu xác định khối lượng lâm sản bị thiệt hại hơn 6,5m3. Lực lượng chức năng mật phục và theo dõi đã phát hiện một số người lạ mặt đi vào khoảnh 7, tiểu khu 166 thuộc thôn A Sờ và đã mời các đối tượng này về trụ sở Công an xã làm việc. Qua lời khai thì 16 đối tượng này là công nhân của Công ty thủy điện Tr’hy, ở huyện Tây Giang đã lén lút vào rừng để chặt hạ cây trái pháp luật tại 3 vị trí thuộc thôn A Sờ, xã Mà Cooih.

anh-2-bai-tren.jpg
Cây rừng bị đốn hạ tại xã Mà Cooih.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Lượm - Chủ tịch UBND huyện Tây Giang cho biết: “Sau khi nhận thông tin trên, tôi đã chỉ đạo cho BQL rừng phòng hộ huyện Tây Giang và UBND 3 xã Atiêng, Dang và Lăng kiểm tra báo cáo cụ thể trách nhiệm quản lý của ngành và địa phương đối với vụ phá rừng phòng hộ để thi công đường dây điện cao thế”.

Còn theo báo cáo số 58 ngày 26/2/2024 của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam về kết quả Kiểm tra, xử lý chặt phá cây rừng, san ủi, mở đường trong rừng tự nhiên Dự án đường dây 110kv (giai đoạn 2) thuỷ điện Tr’hy cho biết, sau khi nhận được thông tin, Chi cục Kiểm lâm đã có Quyết định số 488 về việc thành lập Tổ Kiểm tra vụ chặt phá, san ủi rừng trái pháp luật để thi công tuyến đường dây 110kv đấu nối vào điện lưới Quốc gia (giai đoạn 2) thuộc Dự án thủy điện Tr’hy trên địa bàn huyện Tây Giang) và Tổ Kiểm tra đã phối hợp Hạt Kiểm lâm huyện Tây Giang, BQL rừng phòng hộ huyện Tây Giang đã kiểm tra toàn bộ hiện trường, xác định diện tích rừng, khối lượng gỗ thiệt hại cụ thể như sau:

“Công trình Đường dây 110kv đấu nối vào điện lưới Quốc gia (giai đoạn 2), thủy điện Tr’hy tuy chưa hoàn thành thủ tục điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng và chuyển đổi mục đích sử dụng rừng của cấp thẩm quyền, nhưng chủ đầu tư đã tự ý thi công san ủi các móng trụ, mở đường và chặt hạ cây rừng dưới hành lang tuyến làm thiệt hại diện tích 2,2492ha rừng tự nhiên, khối lượng gỗ thiệt hại còn tại hiện trường là 113,294m3/395 (huyện Tây Giang: Diện tích 2,2257ha, thuộc BQL rừng phòng hộ huyện Tây Giang quản lý 0,4791ha, UBND xã quản lý 1,7466ha; Huyện Đông Giang: 0,0235ha thuộc UBND xã quản lý)”.

Qua vụ việc nói trên, BQL rừng phòng hộ huyện Đông Giang đã nhận khuyết điểm trong công tác chỉ đạo, quản lý của đơn vị chưa chặt chẽ, sâu sát, còn để xảy ra tình trạng chặt hạ rừng trái pháp luật trong lâm phận quản lý.

Theo ông Nguyễn Văn Lượm, qua làm việc với BQL Nhà máy thủy điện Tr’Hy, đơn vị này cho hay, mục tiêu không phải lấy gỗ mà khi làm đường để vận chuyển nguyên vật liệu làm trụ điện thì có xâm hại đến rừng. Do đó, ông Lượm cho rằng đây là hành vi xâm phạm, hủy hoại rừng chứ không phải là khai thác rừng trái phép. Việc khai thác rừng để lấy gỗ là hoàn toàn không có. Vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ.

“Hạt Kiểm lâm huyện chỉ có chức năng khởi tố vụ án, còn hồ sơ vụ việc này đã chuyển qua Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện tiến hành điều tra, nếu đủ căn cứ thì sẽ khởi tố bị can. Hiện vụ việc đang được Công an huyện Tây Giang tiếp tục điều tra làm rõ” - ông Lượm nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khởi tố vụ phá rừng thi công đường dây điện 110kv

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO