Không bán rượu cho người dưới 18 tuổi

T.Việt 15/07/2015 21:11

Ngày15-7, tại Hà Nội, Diễn đàn Uống có trách nhiệm Việt Nam (Vietnam’s Association For Responsible Drinking - VARD) phối hợp với Ủy ban ATGT quốc gia phát động chiến dịch “”không bán rượu cho người dưới 18 tuổi”. Đây là một trong các hoạt động nhằm thực hiện quy định về việc cấm bán rượu cho người dưới 18 tuổi tại Nghị định 94/2012/NĐ-CP ngày 12/11/2012 của Chính phủ về sản xuất và kinh doanh rượu, và các giải pháp phòng ngừa và ngăn chặn việc tiếp cận và sử dụng rượu bia và đồ uống có cồn khác

Theo đó, Chiến dịch bước đầu sẽ được triển khai thí điểm tại 100 cửa hàng kinh doanh rượu trên địa bàn Thành phố Hà Nội trong tháng 7-2015. Việc giám sát, đánh giá hiệu quả của Chiến dịch sẽ được tiến hành vào cuối năm 2015, tiến tới mở rộng phạm vi thực hiện tại khoảng 300 cửa hàng vào đầu năm 2016.

Tiến sỹ Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch VARD cho biết, chiến dịch là một trong các hoạt động quan trọng nhằm xây dựng văn hóa uống có trách nhiệm với ý nghĩa vận động, tuyên truyền cho các đơn vị kinh doanh, góp phần định hướng đúng đắn cho người tiêu dùng, bảo vệ thế hệ trẻ về mặt thể chất và trí tuệ, giảm thiểu những tác động tiêu cực có liên quan cho xã hội.

TS Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết thêm, theo kết quả nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới tại Báo cáo toàn cầu về đồ uống có cồn và sức khỏe, WHO 2014 thì tai nạn giao thông có liên quan đến rượu, bia chiếm 36,9% trong đó (nam giới là 36,2%; 0,7% là nữ giới) đặc biệt đáng báo động là 20,8% trẻ vị thành niên nam thừa nhận đi xe sau khi uống rượu, bia. Cũng theo kết quả khảo sát của WHO cho thấy tỷ lệ trẻ em dưới 18 tuổi trong số nạn nhân TNGT có cồn trong máu chiếm khoảng 15%. Vì vậy, Chiến dịch “Không bán rượu cho người dưới 18 tuổi” là một hành động cụ thể để ngăn ngừa trẻ dưới 18 tuổi tiếp cận và sử dụng đồ uống có cồn và một trong những giải pháp cấp bách nhằm kéo giảm tỷ lệ TNGT do vi phạm nồng độ cồn nói chung và đặc biệt là tỷ lệ trẻ em bị TNGT do vi phạm nồng độ cồn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không bán rượu cho người dưới 18 tuổi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO