Không bỏ sót người có công

Văn Nhất 05/07/2015 09:02

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại các tỉnh miền Trung, sáng ngày 3-7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Vũ Trọng Kim cùng Đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Phú Yên về việc thực hiện Chỉ thị 23/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng” trên địa bàn tỉnh.

Không bỏ sót người có công

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯMTTQ Việt Nam Vũ Trọng Kim
phát biểu tại buổi làm việc

Tính đến đầu năm 2015, toàn tỉnh đang quản lý trên 65.000 hồ sơ người có công và thân nhân người có công, trong đó đang thực hiện chi trả trợ cấp hàng tháng là 13.500 đối tượng. Kết quả việc tổng rà soát thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng có 19.802 người. Trong đó: 19.634 đối tượng hưởng đúng chế độ ưu đãi theo quy định (99,15%); 166 đối tượng phản ảnh hưởng chưa đầy đủ chế độ ưu đãi theo quy định (chiếm tỷ lệ 0,84%); 25 đối tượng do nhân dân các địa phương phản ảnh hưởng chưa đúng với chế độ chính sách quy định. Qua kiểm tra: Đã giải quyết xong 02 trường hợp, 23 trường hợp còn lại, hiện Ban rà soát tỉnh đang tiếp tục phối hợp chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng liên quan và địa phương sớm thẩm tra, xác minh, xử lý dứt điểm và thông báo kết quả; Có 655 đối tượng khai báo, phản ánh là người tham gia hoạt động kháng chiến nhưng đến nay chưa được xem xét hoặc chưa lập hồ sơ thủ tục xác nhận người có công.

Sau rà soát, 166 người có công hưởng chế độ chưa đầy đủ, đến nay, đã giải quyết được: 127 trường hợp; Chưa giải quyết: 39 trường hợp. Trường hợp nhân dân phản ánh người có công hưởng chế độ sai: Đã xử lý dứt điểm 2 trường hợp; Người tham gia hoạt động kháng chiến nhưng đến nay chưa được xem xét hoặc chưa lập thủ tục hồ sơ đề nghị xác nhận người có công là 655 đối tượng. Trong đó, có 9 trường hợp đã giải quyết công nhận và thực hiện chế độ, 198 trường hợp đang chờ kết quả, có 191 trường hợp đang hướng dẫn lập hồ sơ và 287 trường hợp đã được hướng dẫn lập hồ sơ thủ tục xác nhận nhưng các đối tượng và thân nhân đối tượng không còn các loại giấy tờ gốc để chứng minh là có tham gia kháng chiến bị thương, hy sinh nên không đủ điều kiện để giải quyết chế độ theo quy định.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Vũ Trọng Kim ghi nhận và đánh giá cao công tác rà soát chính sách người có công hiệu quả, đồng bộ, đúng theo chỉ đạo của Trung ương. Qua việc triển khai, địa phương đã tiến hành làm quyết liệt với tinh thần tri ân các anh hùng liệt sĩ cũng như để người dân hiểu rõ hơn về chính sách đối với người có công của Đảng, Nhà nước.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Vũ Trọng Kim cũng chia sẻ với tỉnh do Bộ Tài chính phân bổ kinh phí còn chậm nên có không ít khó khăn cho địa phương trong quá trình thực hiện việc tổng rà soát. Về việc nhiều Thanh niên Xung phong bị mất hồ sơ, giấy tờ nên gây không ít khó khăn trong việc điều tra, xác nhận, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Vũ Trọng Kim lưu ý tỉnh nên chú trọng đưa ra những phương án cụ thể, đặc thù để các đối tượng người có công được hưởng đúng, đủ chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Trong thời gian tới, ông Vũ Trọng Kim đề nghị tỉnh Phú Yên tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc thực hiện, điều chỉnh xử lý kịp thời các trường hợp người có công và thân nhân người có công đi làm ăn xa nên việc cung cấp thông tin chưa đầy đủ; kịp thời điền thông tin trong phiếu rà soát về hỗ trợ nhà (theo Đề án hỗ trợ nhà ở cho người có công); thực hiện tốt hơn nữa việc niêm yết công khai và thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Vũ Trọng Kim đồng ý với những phương án mà tỉnh đưa ra để giải quyết về những vấn đề còn tồn tại như với những trường hợp chưa xác định được thì chính quyền địa phương nên đưa ra để mọi người bỏ phiếu kín sau đó chính quyền địa phương rà soát lại xác nhận lại, nếu đúng đối tượng để người có công hưởng đúng, hưởng đủ chính sách. Đồng thời, tập hợp các vướng mắc trong quá trình thực hiện chế độ chính sách cho người có công để có phương án giải quyết kịp thời ở từng cấp, đảm bảo quyền lợi chính đáng, tránh bỏ sót các đối tượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không bỏ sót người có công

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO