Văn hóa

Không chấp nhận tác phẩm công nghệ AI tham gia cuộc thi ảnh nghệ thuật Việt Nam

Hoàng Minh 29/02/2024 13:32

Ngày 29/2, tại Hà Nội, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã tổ chức lễ phát cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024.

a1.jpg
Toàn cảnh lễ phát động.

Theo đó, cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024 dành cho nhiếp ảnh chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp là công dân Việt Nam và người Việt Nam sinh sống, làm việc ở nước ngoài, từ đủ 18 tuổi trở lên. Các tác phẩm dự thi được từ tháng 8/2022 đến tháng 6/2024.

Về thể loại, cuộc thi năm nay gồm ảnh hiện thực và ảnh ý tưởng. Trong đó ảnh hiện thực là tác phẩm được sáng tác bằng phương pháp hiện thực, truyền thống; không chấp nhận ảnh chắp ghép, làm sai lệch hiện thực (trừ ảnh ghép thuộc thể loại panorama).

Còn với ảnh ý tưởng là các tác phẩm được sử dụng mọi biện pháp kỹ thuật, công nghệ… để sáng tạo. Tuy nhiên, năm nay BTC sẽ không chấp nhận ảnh do Trí tuệ nhân tạo (AI) thực hiện tham gia cuộc thi. Theo Chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam Trần Thị Thu Đông – thành viên BTC cho biết, việc phân biệt giữa ảnh do trí tuệ nhân tạo thực hiện và ảnh do nghệ sĩ sáng tác còn khá mới mẻ. Trong thời gian tới, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam sẽ tổ chức khóa tập huấn để các nghệ sĩ nhiếp ảnh hiểu hơn về các bức ảnh do AI thực hiện.

a2.jpg
Tác phẩm “Bộ ảnh Cầu Thủ Thiêm 2 - điểm nhấn mới” của tác giả Nguyễn Ngọc Thiện giành Huy chương Vàng thể loại ảnh hiện thực cuộc thi ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2022.

Tác phẩm tham dự cuộc thi và triển lãm là ảnh đơn hoặc ảnh bộ, ảnh màu hoặc ảnh đen trắng cho cả 2 thể loại ảnh hiện thực và ảnh ý tưởng. Về ảnh đơn, mỗi ảnh là một tác phẩm. Trong trường hợp tác giả gửi ảnh dự thi bao gồm cả ảnh đơn và ảnh bộ thì ảnh đơn không trùng với ảnh trong bộ ảnh.

Mỗi tác giả có quyền gửi tham dự cuộc thi và triển lãm nhiều nhất 8 tác phẩm; đối với ảnh bộ, nhiều nhất 3 bộ ảnh cho cả 2 thể loại ảnh hiện thực và ảnh ý tưởng.

Ảnh tham dự chưa từng được trưng bày hoặc đạt giải thưởng tại bất kỳ cuộc thi cấp quốc gia và quốc tế do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm), Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức.

Theo kế hoạch, BTC sẽ nhận các tác phẩm từ ngày 2/5/2024 đến hết ngày 15/7/2024, gửi ảnh trực tiếp tại trang website: anhnghethuatvietnam2024.vn. Dự kiến sẽ có 32 giải thưởng gồm 3 Huy chương Vàng; 6 Huy chương Bạc; 8 Huy chương Đồng; 15 Giải Khuyến khích. Tác phẩm được trao Huy chương tại Cuộc thi là một trong những tiêu chuẩn để xét tặng các Giải thưởng của Nhà nước về Văn học Nghệ thuật theo quy định hiện hành.

Phát biểu tại lễ khởi động, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông bày tỏ, đây là sự kiện nhiếp ảnh lớn giới thiệu đến đông đảo công chúng trong nước và quốc tế, qua đó tổng kết và đánh giá thành quả lao động sáng tạo nghệ thuật của giới nhiếp ảnh Việt Nam trong năm 2 năm 2023 và 2024.

Thông qua cuộc thi và triển lãm sẽ khuyến khích các nghệ sĩ sáng tạo nhiều tác phẩm mới có giá trị về nội dung và nghệ thuật, phục vụ đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân. Đồng thời góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tới công chúng trong nước và quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không chấp nhận tác phẩm công nghệ AI tham gia cuộc thi ảnh nghệ thuật Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO