Không chủ quan với bệnh răng miệng

Xuân Thuỷ 22/03/2019 07:00

Thống kê cho thấy, hiện Việt Nam có hơn 90% người có bệnh về răng miệng, trong đó hơn 85% trẻ em từ 6 đến 8 tuổi phát hiện có sâu răng sữa (tức là 10 em thì có trên 8 em bị sâu răng), còn sâu răng vĩnh viễn gia tăng theo tuổi.

Không chủ quan với bệnh răng miệng

Mỗi người cần chủ động phòng ngừa bệnh răng miệng.

Cụ thể, ở người cao tuổi và người trưởng thành, có hơn 80% người có sâu răng vĩnh viễn; hơn 60% trẻ em và hơn 80% người lớn có viêm lợi, viêm quanh lợi, viêm quanh răng; hơn 30% người trưởng thành trở lên có túi mủ bệnh lý quanh chân răng, làm cho răng lung lay và đây cũng là ổ nhiễm khuẩn lớn. Ngoài ra, còn tỉ lệ rất cao (hơn 80%) thanh thiếu niên bị lệch lạc răng cần nắn chỉnh. Trong khi đó, tỉ lệ ung thư vùng miệng cũng thường gặp tại các cơ sở khám, chữa bệnh về răng hàm mặt. Cùng với đó, mỗi năm có hàng ngàn trẻ bị khuyết tật hở môi và vòm miệng được sinh ra.

Theo GS. TS Trịnh Đình Hải - Giám đốc BV Răng - Hàm - Mặt Trung ương, yếu tố nguy cơ cao nhất liên quan đến sâu răng là đường. GS.TS Trịnh Đình Hải cho biết thêm, BV Răng - Hàm - Mặt Trung ương mỗi năm khám và chữa bệnh cho khoảng 200 nghìn người. Cùng với các cơ sở y tế khác trên cả nước, chỉ phục vụ được khoảng 10 triệu người dân. Như vậy, còn khoảng 80 triệu người dân nữa chưa được quan tâm và chăm sóc về sức khoẻ răng miệng.

Theo các chuyên gia y tế, bệnh về răng miệng có tỉ lệ cao ảnh hưởng đến sức nhai và cả thẩm mỹ. Hơn thế, các ổ tiềm tàng do viêm quanh rang, sâu răng trong khoang miệng có thể gây biến chứng toàn thân nghiêm trọng như viêm nội tâm mạc, viêm cầu thận, khớp, rối loạn tiêu hoá, hô hấp, ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ, thể chất, giống nòi. Do vậy, cần phải quan tâm chữa trị và dự phòng các bệnh về răng miệng, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Việc giáo dục, trang bị kiến thức chăm sóc răng miệng cho trẻ, nhất là cácem học sinh ở bậc tiểu học là vô cùng cần thiết, góp phần giúp trẻ hiểu được tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khoẻ răng miệng, tập thói quen giữ răng miệng luôn sạch, khoẻ, giảm thiểu các bệnh lý về răng miệng.

Để người dân có thể chủ động dự phòng được những bệnh lý nguy hiểm liên quan đến răng miệng, bảo vệ sức khoẻ cộng đồng, GS.TS Trịnh Đình Hải khuyến cáo, người dân, nên đi khám sức khoẻ định kỳ hằng năm. Nếu phát hiện các vấn đề về răng miệng hoặc u ở vùng xương hàm mặt thì nên sớm điều trị sẽ đạt được kết quả tốt. Phát hiện bệnh sớm và được điều trị ngay trong giai đoạn đầu của bệnh sẽ không để lại khuyết hổng lớn, do đó sẽ không cần phải thực hiện các kỹ thuật cao, tái tạo mà có thể điều trị một cách đơn giản hơn.

Ngoài ra, theo thống kê của Bộ Y tế, ngành răng hàm mặt là lĩnh vực y tế có thể giữ người bệnh điều trị ở trong nước với các kỹ thuật tiên tiến, hiện đại. Thay vì phải để người bệnh ra nước ngoài điều trị với chi phí rất tốn kém, người bệnh có thể điều trị ngay trong nước, hưởng thụ những kỹ thuật chữa bệnh tiên tiến nhất thế giới. Do đó, hơn 10 năm qua, ngành rất chú trọng hợp tác quốc tế và nghiên cứu nhiều đề tài cấp Nhà nước, đưa các kỹ thuật tiên tiến vào áp dụng để điều trị các bệnh lý phức tạp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không chủ quan với bệnh răng miệng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO