Không chủ quan với viêm phổi

BSCKII Nguyễn Văn Chiến(Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Hà Nội) 22/08/2023 06:31

Viêm phổi là tình trạng nhiễm trùng tại nhu mô phổi và phế quản của người bệnh. Có nhiều nguyên nhân gây ra viêm phổi như: virus, vi khuẩn, ký sinh trùng, nấm, hóa chất… Đối với trường hợp nhiễm viêm phổi do các vi khuẩn đặc biệt hoặc virus sẽ gây ra tình trạng diễn biến bệnh nặng thậm chí suy đa phủ tạng, suy hô hấp gây tử vong.

Biểu hiện thường gặp nhất khi mắc các bệnh lý hô hấp là ho. Tuy nhiên nhiều người thường chủ quan và tự ý điều trị. Người bệnh cần biết ho là biểu hiện của rất nhiều nhóm bệnh lý và thông thường là các bệnh lý nhiễm khuẩn, virus, ký sinh trùng. Nếu xuất hiện dấu hiệu ho kèm theo đau tức ngực, khó thở người bệnh nên đến thăm khám tại các cơ sở y tế.

Hiện nay, rất nhiều người khi có dấu hiệu ho thường tìm hiểu thông tin trên mạng để chữa thay vì tới bệnh viện thăm khám. Hoặc cũng có trường hợp dùng đơn cũ, mượn đơn của người bệnh khác. Tuy nhiên, việc chẩn đoán không đúng, sử dụng kháng sinh sai có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm. Nhiều trường hợp bệnh nhân tự ý điều trị sai cách dẫn tới khó thở, sốt cao , suy hô hấp nguy kịch tính mạng.

Cần lưu ý, người mắc viêm phổi sẽ có những dấu hiệu giống triệu chứng của bệnh viêm đường hô hấp như: Ho, có thể ho khan, ho có đờm, thậm chí có máu; Khó thở; Đau tức ngực; Sốt; Một số người có thể xuất hiện tình trạng đau nhức cơ bắp.

Mọi người đều có nguy cơ mắc viêm phổi kể cả những người khỏe mạnh. Tuy nhiên có một số đối tượng dễ mắc viêm phổi hơn như người lớn tuổi, trẻ nhỏ, người suy giảm miễn dịch, người có các bệnh nền như bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen, tim mạch, suy thận, đái tháo đường, người sử dụng rượu bia, hút thuốc lá.

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây viêm phổi, bác sĩ sẽ đưa ra những phương pháp điều trị phù hợp. Nếu được phát hiện sớm và điều trị đúnng cách, người bệnh có thể hồi phục trong vài ngày hoặc vài tuần. Cách điều trị chủ yếu là điều trị triệu chứng (ho, sốt, long đờm...) nhằm giảm bớt cảm giác khó chịu cho người bệnh. Đồng thời kết hợp với điều trị nguyên nhân do nấm, virus hay vi khuẩn... để lựa chọn việc sử dụng kháng sinh, thuốc phù hợp. Trong một số trường hợp người bệnh có thể được bác sĩ cho điều trị tại nhà. Bệnh nhân cần tuyệt đối tuân thủ theo điều trị của bác sĩ để bệnh nhanh chóng hồi phục.

Đối với những trường hợp mắc viêm phổi, để bệnh nhanh chóng hồi phục bệnh nhân cần nghỉ ngơi, ăn uống và vận động hợp lý. Người bệnh nên ăn chế độ ăn giàu dinh dưỡng và lưu ý lựa chọn đồ ăn mềm. Đồng thời chia nhỏ lượng thức ăn ra thành nhiều bữa. Ngoài ra cần chú ý bù đủ nước nhất là với những trường hợp sốt kéo dài và nên uống nước ấm thay vì nước lạnh. Bên cạnh đó, bệnh nhân cần hạn chế tiếp xúc với khói bụi, khói thuốc lá, sử dụng rượu bia.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không chủ quan với viêm phổi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO