Chính trị

Không có vùng cấm

Lê Anh Đức 17/01/2024 09:05

Tại Hội nghị tổng kết công tác ngành Nội chính Đảng và Ban Chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh năm 2023, phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 mới đây, báo cáo cho thấy, các địa phương đã khởi tố mới 763 vụ án, 2.079 bị can về tham nhũng, trong đó có cả các cựu bí thư, cựu chủ tịch tỉnh. Theo đánh giá của Phó Trưởng ban Thường trực Ban Nội chính Trung ương Võ Văn Dũng, tuy mới được thành lập nhưng Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh đã triển khai quyết liệt, toàn diện, cả về phòng ngừa và phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực.

Cụ thể, trong năm 2023, các ban chỉ đạo cấp tỉnh đã tiến hành 212 cuộc kiểm tra, giám sát; chỉ đạo khẩn trương thanh tra, kiểm tra các chuyên đề, vụ việc theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương và các cơ quan chức năng ở Trung ương. Điển hình như thanh tra việc thực hiện một số gói thầu, dự án liên quan đến Tập đoàn FLC, Công ty AIC; kiểm tra, xử lý các vi phạm liên quan đến các vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á, Tân Hoàng Minh, Vạn Thịnh Phát, Cục Lãnh sự, Cục Đăng kiểm... Cũng từ các cuộc thanh tra, kiểm tra đã phát hiện, xử lý, chuyển cơ quan điều tra nhiều vụ việc nổi cộm mà dư luận xã hội quan tâm.

Các ban chỉ đạo cấp tỉnh đã đưa 679 vụ án, vụ việc vào diện theo dõi, chỉ đạo; đặc biệt, nhiều vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực tồn đọng, kéo dài đã được chỉ đạo xử lý. Điển hình là các địa phương: TPHCM, Hà Nội, Đồng Nai, Sơn La, Hải Dương, Bắc Giang, Thái Bình, Bắc Ninh, Hòa Bình, Gia Lai, Thanh Hóa, Hưng Yên, Tuyên Quang...

Đáng chú ý, nhiều địa phương đã khởi tố, điều tra các vụ án tham nhũng, tiêu cực lớn, liên quan đến cả cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý và Tỉnh uỷ, Thành ủy quản lý. Trong đó có cả những người từng là bí thư tỉnh ủy, chủ tịch, phó chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các sở, ngành, lãnh đạo chủ chốt cấp huyện...

Không chỉ phát hiện, xử lý các hành vi tham nhũng, tiêu cực ở các cơ quan hành chính, ban chỉ đạo cấp tỉnh còn quan tâm chỉ đạo chống tham nhũng, tiêu cực trong chính các cơ quan chống tham nhũng, chỉ đạo xử lý nghiêm nhiều trường hợp cán bộ, công chức trong các cơ quan này có sai phạm về tham nhũng, tiêu cực. Điều đó cho thấy các địa phương, đã khắc phục ngày càng hiệu quả tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, giờ đây công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực từ Trung ương đến địa phương đang thực sự rất “nóng”.

Kết quả trên có được là nhờ chỉ đạo quyết liệt của Đảng và Nhà nước, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Hàng loạt những “con sâu làm rầu nồi canh” đã lần lượt bị phát hiện, xử lý, khiến các tầng lớp nhân dân ngày càng tin tưởng vào quyết tâm phòng chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng và Nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không có vùng cấm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO