Không đạt thỏa thuận về ngân sách, Chính phủ Mỹ tạm đóng cửa

Khánh Duy 20/01/2018 21:07

Chính phủ liên bang Mỹ đã chính thức phải đóng cửa trong hôm 20/1 sau khi cuộc đàm phán xuyên đêm giữa lưỡng đảng không thể đưa ra được một thỏa thuận nào về nguồn ngân sách dành cho hoạt động của Chính phủ.

Không đạt thỏa thuận về ngân sách, Chính phủ Mỹ tạm đóng cửa

Chính phủ Mỹ tạm ngừng hoạt động bắt đầu từ ngày 20/1 (Nguồn: WSJ).

Đây là lần đầu tiên mà một chính phủ hiện đại của nước Mỹ phải đóng cửa trong khi cả Quốc hội và Nhà Trắng đều nằm trong tay của cùng một đảng - đảng Cộng hòa - và nó xảy ra vào thời điểm tròn 1 năm kể từ ngày Tổng thống Donald Trump tuyên thệ nhậm chức.

Phía Nhà Trắng đã lập tức đổ lỗi cho đảng Dân chủ vì sự việc này. "Đêm nay, họ đã đặt chính trị trên cả vấn đề an ninh quốc gia, các gia đình quân nhân, trẻ em, và cả khả năng phục vụ người dân Mỹ của chúng ta"- Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders nói trong một tuyên bố.

"Chúng tôi sẽ không đàm phán về hiện trạng của những người nhập cư trái phép trong khi đảng Dân chủ lấy công dân của chúng ta làm con tin để đưa ra yêu sách".

Tổng thống Trump đã gọi sự kiện này là "đóng cửa Schumer" theo tên của thủ lĩnh phe thiểu số ở Thượng viện Chuck Schumer, và vị Thượng nghị sỹ này cũng đáp trả bằng cách gọi nó là "đóng cửa Trump".

Được biết, cần có đủ 60 phiếu thuận để thông qua ngân sách giữ cho Chính phủ Mỹ hoạt động trong vòng 4 tuần.

Nhưng phía đảng Cộng hòa chỉ kiểm soát được 51 ghế, nên các lãnh đạo đảng này cần phải có thêm các lá phiếu của đảng Dân chủ để vượt ngưỡng 60. Không may thay, kết quả bỏ phiếu là 50 thuận - 49 chống.

Số phận của dự luật ngân sách đã được định đoạt bất chấp các cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra.

Nỗ lực chạy đua cuối cùng nhưng thất bại, chỉ 2 giờ trước khi hết hạn gia hạn ngân sách, đã cho thấy sự rối ren trong chính trường Mỹ và những bất đồng chưa thể hóa giải giữa hai đảng Cộng hòa và Dân chủ tại Quốc hội. Một trong những vấn đề tranh cãi giữa hai đảng chính là việc kéo dài thời gian cấp ngân sách cho chính phủ Mỹ.

Nhà Trắng đã thông qua một biện pháp trong đêm hôm thứ Năm nhằm tiếp tục rót ngân sách cho chính phủ đến ngày 16-2 tới, nhưng biện pháp này lại không thể qua được cửa Thượng viện trong sáng hôm 20/1.

Phía đảng Dân chủ muốn rút ngắn thời hạn rót ngân sách cho chính phủ xuống chỉ còn vài ngày.

Chính phủ Mỹ ngừng hoạt động sẽ gây ra ảnh hưởng tới một số cơ quan của nước này.

Trong khi các công chức chính phủ sẽ phải nghỉ việc không lương, những người làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh quốc gia, bao gồm hơn 1,3 triệu quân nhân tại ngũ, sẽ phải tiếp tục làm việc ngay cả trong thời gian chính phủ đóng cửa.

Khoảng 95.000 trong tổng số 115.000 nhân viên của Bộ Tư pháp sẽ phải làm việc không lương trong thời gian chính phủ đóng cửa. Lương sẽ chỉ được trả khi một dự luật ngân sách mới cho chính phủ được thông qua.

Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên chính phủ Mỹ phải đóng cửa vì bất đồng tại Quốc hội dẫn tới ngân sách không thể thông qua.

Lịch sử hiện đại Mỹ ghi nhận tổng cộng 7 lần Chính phủ nước này đã phải ngừng hoạt động vì không thể thông qua ngân sách, và lần này, đã là lần thứ 8.

Lần đóng cửa gần đây nhất là vào năm 2013, Tổng thống khi đó là ông Barack Obama đã hủy một loạt chuyến công du đến châu Á, bao gồm cả tham dự hội nghị cấp cao APEC và Hội nghị cấp cao Đông Á vì lý do trên.

Nhưng dù việc Chính phủ Mỹ đóng cửa nghe có vẻ nghiêm trọng, nó thực tế không ảnh hưởng nhiều đến nền kinh tế đang hồi phục tốt của nước Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không đạt thỏa thuận về ngân sách, Chính phủ Mỹ tạm đóng cửa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO