Không để giang hồ lộng hành

Tinh Anh 19/08/2021 09:00

Công an TP Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang tiến hành điều tra, truy bắt các đối tượng dùng súng bắn nhau trên địa bàn. Việc 2 nhóm giang hồ xảy ra tranh chấp rồi dùng xe ô tô rượt đuổi nhau, sau đó sử dụng vũ khí nóng thanh toán như trong một cảnh quay của phim hành động khiến dư luận xã hội vô cùng bức xúc và lo lắng.

Làm sao có thể không lo lắng khi mà các đối tượng không những xem thường luật pháp, mà còn chẳng coi ai ra gì, ngang nhiên dùng súng để giải quyết tranh chấp giữa nơi đông người như TP Pleiku. Nếu chẳng may có những “viên đạn lạc” thì rất có thể người dân nào đó sẽ bị “tai bay vạ gió”, bất ngờ bị họa từ trên trời rơi xuống.

Không phải ngẫu nhiên mà hiện có những đối tượng chỉ cần cảm thấy “nóng mắt” là lập tức nổ súng. Điều đơn giản đầu tiên là những đối tượng côn đồ đó dễ dàng sở hữu những thứ vũ khí nóng như súng, đạn. Chỉ cần có tiền, có nhu cầu là có thể hỏi mua vũ khí nóng trên mạng xã hội.

Đó là bàn về việc làm sao để có “cơ sở vật chất” súng, đạn. Còn về “lá gan” thì nhiều đối tượng hiện nay đã “to thêm” rất nhiều mới ngang nhiên sử dụng súng như vậy. “Lá gan” của các đối tượng tội phạm “to thêm” là bởi đã có sự lơi lỏng trong công tác quản lý địa bàn, chế tài pháp luật chưa đủ sức răn đe, phòng ngừa.

Còn nhớ, cách đây chỉ khoảng chục năm trở về trước thôi, việc ai đó muốn sở hữu súng, đạn, vật liệu nổ còn khó hơn cả lên trời. Không có vũ khí nóng trong tay, phần đa các đối tượng giang hồ cũng chỉ là anh hùng rơm, không có gan lộng hành, làm bừa, làm ẩu. Vì thế, vào thời kỳ đó, số vụ nổ súng rất hiếm, nếu không muốn nói là không xảy ra.

Một chuyên gia tâm lý từng nói với tôi rằng, phàm là con người đều có tâm lý mạnh dạn hơn, liều lĩnh hơn khi mà họ có trong tay công cụ hỗ trợ để nắm chắc phần thắng hơn, chẳng hạn như vũ khí nóng là súng. Vì thế, các loại tội phạm cũng sẽ manh động, liều lĩnh hơn khi chúng có súng, dao và một số vũ khí nóng nguy hiểm khác.

Không cứ là tội phạm, mà nhiều người cũng có chung tâm lý như vậy. Có một số người khá hiền lành, ngày này qua tháng khác bị những người xung quanh bắt nạt. Ấy vậy mà đùng một cái lại bị bắt vì hành vi hành hung người khác gây thương tích, thậm chí giết người. Đơn giản là bởi trong lúc nóng giận, lại đang sẵn vũ khí trong tay nên mới gây họa.

Đó chính là lý do vì sao pháp luật Việt Nam cấm tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Ngay cả những người thực thi công vụ được phép dùng súng, nhưng nếu sử dụng không phù hợp vẫn cứ phải “vào kho đếm kiến” bình thường. Quy định trên là để hạn chế việc kích động “máu liều”, hạn chế lạm dụng sử dụng vũ khí nóng, nhất là súng.

Song, giờ đây chỉ cần bỏ ra vài triệu đồng, cao hơn là vài chục triệu đồng, người ta có thể dễ dàng sở hữu các loại vũ khí nóng, trong đó có súng. Bên cạnh đó, việc kiểm soát địa bàn ở một số nơi, một số lúc cũng có sự buông lỏng quản lý, dẫn đến việc một số đối tượng tàng trữ súng, đạn không bị phát hiện. Chỉ đến khi chúng sử dụng hại người thì lực lượng chức năng mới biết. Đây chính là lỗ hổng lớn đáng lo ngại.

Để phần nào hạn chế việc một số đối tượng giang hồ sử dụng súng, cần phải có giải pháp bịt ngay các lỗ hổng. Đơn cử như việc phải xử lý nghiêm để chấm dứt hẳn vấn nạn rao bán vũ khí nóng tràn lan trên mạng xã hội. Cùng với đó, lực lượng cảnh sát khu vực cần tăng cường kiểm tra, giám sát, nắm chắc mọi di biến động trên địa bàn, Hơn hết là phải có chế tài mạnh hơn nữa để trừng trị những đối tượng giang hồ cộm cán, lộng hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không để giang hồ lộng hành

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO