Xã hội

Không để nạn buôn lậu, hàng giả lộng hành

LÊ ANH 04/01/2024 07:05

Cục Quản lý thị trường (QLTT) TPHCM cho biết, số vụ việc buôn lậu, sản xuất kinh doanh hàng gian, hàng giả vẫn gia tăng và diễn biến ngày càng phức tạp trong những ngày cuối năm.

anh-bai-tren.jpg
Công an TPHCM phá đường dây buôn lậu do đối tượng Ngô Tấn Đạt cầm đầu. Ảnh: Công an TPHCM.

Hàng gian, hàng giả lộng hành cuối năm

Ngay thời điểm cận Tết Dương lịch 2024, Công an TPHCM phối hợp với lực lượng chức năng triệt phá đường dây buôn lậu quy mô lớn, với 22.000 máy tính bảng, điện thoại di động và máy tính xách tay, với tổng trị giá hàng hóa lên đến 300 tỷ đồng. Toàn bộ số hàng hóa trên được đối tượng cầm đầu là Ngô Tấn Đạt (43 tuổi, trú phường 6, quận 10) tổ chức nhập lậu từ Campuchia về TPHCM qua đường bộ để cất giấu, tiêu thụ tại địa bàn TPHCM và nhiều tỉnh, thành khác.

Vụ việc được Công an TPHCM phát hiện qua công tác nắm tình hình và công tác nghiệp vụ khai thác lời khai của đối tượng Nguyễn Văn Giang (38 tuổi, trú tại chung cư Tara, quận 8) bị bắt khi đang nhận các thùng xốp chứa điện thoại di động nhập lậu để vận chuyển vào 1 kho hàng trên địa bàn phường 8 (TPHCM).

Căn cứ các tài liệu, chứng cứ thu thập được, đầu tháng 11/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TPHCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với nhiều đối tượng thuộc đường dây này để điều tra về tội “buôn lậu”.

Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan Công an, QLTT TPHCM cũng đã triệt phá nhiều vụ việc mua bán hàng gian, hàng giả và gian lận thương mại vào thời điểm cận Tết Dương lịch 2024. Điển hình, mới đây nhất Đội QLTT số 2 phối hợp cùng Đội 6 - Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an TPHCM) đã kiểm tra 6 cơ sở kinh doanh, điểm trữ hàng hóa trên địa bàn. Qua đó, cơ quan chức năng tạm giữ số hàng hóa gần 90.000 đơn vị sản phẩm hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, trị giá hơn 1,6 tỷ đồng.

Kiểm tra riêng một hộ kinh doanh tại phường 16 (quận 8, TPHCM) vào ngày 23/12, Đoàn kiểm tra đã phát hiện hơn 23.000 đơn vị sản phẩm là thực phẩm, mỹ phẩm ngoại nhập các loại nhưng không có hóa đơn chứng từ. Toàn bộ số hàng hóa tại các địa bàn trên đã bị lực lượng chức năng tạm giữ để xử lý theo quy định…

Thực hiện kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các tháng cuối năm 2023 và dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, trong khoảng thời gian từ 19-23/12/2023, Các Đội QLTT (Cục QLTT TPHCM) phối hợp với Công an TPHCM tiến hành kiểm tra hàng loạt cơ sở kinh doanh, điểm chứa trữ hàng hóa trên địa bàn, trong đó phát hiện hàng chục nghìn đơn vị hàng hóa vi phạm.

Đấu tranh không có “vùng cấm”

Cục QLTT TPHCM, dự báo nhu cầu mua sắm hàng hóa của người tiêu dùng sẽ tăng mạnh, các hoạt động lễ hội cũng diễn ra nhiều vào tháng cuối năm và giáp Tết Nguyên đán dẫn đến tình hình buôn lậu, kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, kém chất lượng sẽ tiếp tục tăng mạnh. Thực trạng này cũng đi kèm với những hậu quả về an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng hàng hóa không đảm bảo.

Do đó, Cục QLTT TPHCM đã chỉ đạo các Đội QLTT chủ động nắm bắt diễn biến tình hình, tăng cường công tác nghiệp vụ, công tác phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn. Tập trung kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng và các tuyến trọng điểm trên tất cả các quận, huyện của thành phố.

Cùng với lực lượng QLTT và cơ quan chức năng các quận, huyện, trong 15 ngày đầu cao điểm, lực lượng Cảnh sát Kinh tế - Công an TPHCM đã phát hiện, đấu tranh 151 vụ, 154 đối tượng có dấu hiệu vi phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu. Qua đó, phát hiện 43 vụ, 43 đối tượng có dấu hiệu vi phạm về môi trường, an toàn thực phẩm; tiếp nhận, giải quyết 33 tin báo, tố giác liên quan đến tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, trật tự xã hội, môi trường, công nghệ cao.

Thiếu tướng Trần Đức Tài - Phó Giám đốc Công an TPHCM cho biết, hiện nay Công an TPHCM đang thực hiện cao điểm đợt tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Đợt cao điểm này diễn ra từ trước Tết Dương lịch cho đến hết ngày 29/2/2024, quyết tâm đảm bảo tình hình an ninh trật tự, triệt phá các loại tội phạm gia tăng hoạt động vào thời điểm cận Tết, trong đó có tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại.

Theo Thiếu tướng Trần Đức Tài - Phó Giám đốc Công an TPHCM, đối với tội phạm kinh tế nói chung, môi trường phải nhận diện tội phạm, lựa chọn điểm đột phá, do đó Công an TPHCM sẽ thực hiện phương châm “xử lý một vụ, cảnh tỉnh cả vùng, cả lĩnh vực”, đồng thời không có vùng cấm, không có ngoại lệ trong đấu tranh với loại tội phạm này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không để nạn buôn lậu, hàng giả lộng hành

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO