Chính phủ

Không để người dân nào bị đói, không có Tết

Việt Thắng 01/02/2024 18:06

Bộ Lao động, thương binh và xã hội đã phối hợp với Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam xây dựng triển khai ban hành kế hoạch để thăm và tặng quà cho 12 nghìn 600 suất quà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết 2024.

Chiều 1/2 tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1 năm 2024, trả lời câu hỏi về công tác đảm bảo an sinh xã hội năm 2024 để người dân cả nước có Tết đầm ấm, Thứ trưởng Bộ Lao động, thương binh và xã hội Lê Văn Thanh cho biết: triển khai chỉ thị 26 của Ban Bí thư, chỉ thị 03 của Thủ tướng Chính phủ về công tác chăm lo Tết đảm bảo an sinh xã hội dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Bộ Lao động, thương binh và xã hội đã đề nghị, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xây dựng kế hoạch thăm hỏi, tặng quà, trợ giúp xã hội cho người có công với cách mạng, người nghèo, cận nghèo đảm bảo đúng đối tượng, công khai minh bạch tránh trùng lặp, không để trục lợi để tất cả các đối tượng cũng có quà Tết. Bên cạnh đó, các địa phương rà soát đời sống của người có công, người có hoàn cảnh khó khăn để hỗ trợ kịp thời.

Theo ông Thanh, đến nay các địa phương đã xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động chăm lo Tết cho các đối tượng chính sách và người lao động với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như tặng quà cho các đối tượng chính sách và người có công; các đối tượng là hộ gia đình nghèo; đối tượng bảo trợ xã hội; thăm chúc Tết một số cơ quan đơn vị lực lượng vũ trang; gia đình chính sách; và vào thăm người lao động trên địa bàn.

Ông Thanh cho biết thêm, Bộ Lao động, thương binh và xã hội đã trình Chủ tịch nước ban hành quyết định 1583 về việc tặng quà cho đối tượng khó khăn, người có công với cách mạng trong dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024 với hơn 449 tỷ đồng cho trên 1,4 triệu đối tượng. Bộ đã hướng dẫn địa phương tặng quà của Chủ tịch nước với 2 mức: 600 nghìn đồng, và 300 nghìn đồng để tặng các vị lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, và thân nhân liệt sĩ.

Về công tác chăm lo Tết cho người nghèo, ông Thanh thông tin Bộ Lao động, thương binh và xã hội đã phối hợp với Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam xây dựng triển khai ban hành kế hoạch để thăm và tặng 12 nghìn 600 suất quà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết 2024. Trong đó dành hơn 17,7 tỷ đồng phục vụ các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ đi thăm tặng quà cho các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo từ Quỹ vì người nghèo trung ương. Hiện các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các bộ ngành đang đi thăm và tặng quà cho các đối tượng là người có công, hộ nghèo, các lao động trong khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, trẻ em trên cả nước.

“MTTQ Việt Nam các cấp từ trung ương đến địa phương đã trích Quỹ vì người nghèo các cấp chủ trì phối hợp với tổ chức thành viên của Mặt trận vận động các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trực tiếp đi thăm tặng các suất quà Tết cho các hộ nghèo, cận nghèo, công nhân nghèo, và người có hoàn cảnh khó khăn”-ông Thanh nói.

Đồng thời, Bộ có văn bản đề nghị các địa phương rà soát đánh giá tình hình đời sống nhân dân, tổng hợp số hộ, số khẩu có nguy cơ thiếu đói trong dịp Tết nguyên đán và giáp hạt đầu năm 2024, chủ động huy động nguồn lực, trong đó có ngân sách địa phương, các nguồn lực xã hội khác để kịp thời cho đối tượng thiếu đói, đảm bảo không để người dân nào bị đói, người dân nào không có Tết.

Trước đó, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cũng thông tin, tại phiên họp Chính phủ trong buổi sáng cùng ngày, Thủ tướng cũng đã yêu cầu các bộ, ngành địa phương khẩn trương hoàn thiện Chương trình, kế hoạch hành động, các văn bản cụ thể để triển khai các Nghị quyết số 01 và 02 của Chính phủ, các chỉ đạo của Trung ương, Bộ Chính trị. Tập trung triển khai thực hiện quyết liệt Chỉ thị số 26 của Ban Bí thư và Chỉ thị số 30 của Thủ tướng Chính phủ, chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ Nhân dân đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn vui tươi, lành mạnh, nghĩa tình, an toàn, tiết kiệm, hiệu quả; bảo đảm người người có Tết, nhà nhà có Tết; đồng thời bảo đảm nếp sống văn minh, an toàn, tiết kiệm trong các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội Xuân 2024. Không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, găm hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không để người dân nào bị đói, không có Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO