Xã hội

Không để người hưu trí khó khăn hơn

Khanh Lê 19/02/2024 08:45

Liên quan đến vấn đề cải cách tổng thể chính sách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Đào Ngọc Dung cho biết, cải cách tiền lương phải đi đôi với điều chỉnh chính sách lương hưu trên tinh thần cân đối hài hòa, không để người hưu trí khó khăn, thiệt thòi sau khi điều chỉnh.

anh-bai-duoi(1).jpg
Người cao tuổi nhận lương hưu hàng tháng tại quận Thanh Xuân, Hà Nội. Ảnh: Lan Hương.

Theo đó, ngành lao động tham mưu để mức lương hưu sẽ tăng tối thiểu đạt 15%, so với mức lương của cán bộ công chức, viên chức tăng 23,5%. Khi thực hiện cải cách tiền lương, đối tượng người có công trước năm 1995 sẽ được giải quyết chế độ ở mức cao nhất, đảm bảo không bị thiệt thòi. Sau cải cách tiền lương, người có công sẽ hưởng mức cao hơn mức bình quân. Đồng thời, phấn đấu nâng mức chuẩn trợ cấp xã hội lên 750.000 đồng, mức chuẩn tối thiểu phải bằng 50% hộ nghèo nông thôn.

Theo Bộ LĐTBXH, Nghị quyết số 104/2023/QH15 của Quốc hội về dự toán ngân sách nhà nước năm 2024, số thu ngân sách nhà nước năm 2024 là 1.700.988 tỷ đồng. Từ ngày 1/7/2024 thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa XII; điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hàng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công và một số chính sách an sinh xã hội đang gắn với lương cơ sở. Tuy nhiên, mức lương hưu tăng bao nhiêu phần trăm từ ngày 1/7/2024 thì phải chờ Chính phủ có văn bản quy định chi tiết.

Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung cho biết, năm 2024, sẽ thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW. Cải cách tiền lương phải đi đôi với điều chỉnh chính sách lương hưu theo tinh thần “không để người hưu trí rơi vào khó khăn, thiệt thòi hơn khi cải cách”.

“Khi cải cách tiền lương, mặt bằng chung tiền lương với người lao động cả nước nâng lên mà lương hưu không được điều chỉnh tốt thì người hưởng lương hưu rất thiệt thòi. Do đó, cần tính toán cân đối, hài hòa. Nếu mức lương của cán bộ công chức, viên chức tăng 23,5% thì ít nhất, lương hưu phải tăng 15%” - ông Dung nhấn mạnh, đồng thời cho biết, khi thực hiện cải cách tiền lương, đối tượng người có công trước năm 1995 cũng sẽ được giải quyết chế độ ở mức cao nhất, bảo đảm những đối tượng này không bị thiệt thòi. “Sau cải cách tiền lương, người có công sẽ hưởng mức cao hơn bình quân” - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chia sẻ.

Năm 2024, lương hưu của người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc được tính như sau: Lương hưu hàng tháng bằng tỷ lệ phần trăm lương hưu hàng tháng nhân với mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Theo đó, lao động nam đóng đủ 20 năm bảo hiểm xã hội được tính bằng 45%; sau đó cứ thêm mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội được tính 2%. Lao động nữ đóng đủ 15 năm bảo hiểm xã hội được tính bằng 45%; sau đó cứ thêm mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội được tính 2%. Mức hưởng lương hưu hàng tháng tối đa là 75%. Hiện nay, mức lương hưu hàng tháng thấp nhất của người lao động bằng mức lương cơ sở, tương ứng 1.800.000 đồng/tháng.

Ngoài tham mưu về vấn đề điều chỉnh lương hưu, trợ cấp xã hội, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng yêu cầu trong năm nay cũng như thời gian tới, toàn ngành cần tập trung xây dựng, hoàn thiện thị trường lao động, khắc phục những vấn đề khó khăn, tồn tại, quan tâm hơn nữa tới các khu công nghiệp, khu chế xuất hay những lĩnh vực, ngành nghề mới. Đặc biệt, một trong nhiều nhiệm vụ trọng tâm khác của ngành trong năm 2024 là đảm bảo việc thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) sau khi được thông qua phải thông thoáng, có hiệu quả cao nhất. Đồng thời, chuẩn bị tối đa các điều kiện hướng tới thực hiện Luật Việc làm (sửa đổi).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không để người hưu trí khó khăn hơn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO