‘Không được phân biệt công tư trong chăm sóc sức khỏe’

Anh Tuấn 27/02/2016 19:58

Thăm Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “Chúng ta không được phân biệt công - tư trong việc chăm sóc, khám chữa bệnh, bảo vệ sức khỏe con người. Công - tư cần từng bước đi đến hợp tác để phục vụ tốt nhất đối với người bệnh”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm BVĐK Hợp Lực.

Nhân ngày thầy thuốc Việt Nam, chiều muộn 27/2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tới thăm và lắng nghe những kiến nghị của lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực, tỉnh Thanh Hóa (BVĐK Hợp Lực).

Mới khai thác hết 95% công suất

BVĐK Hợp Lực là một trong những bệnh viện tư nhân đầu tiên trên cả nước được đầu tư xây dựng cách đây hơn 10 năm về trước. Đến thời điểm này, BVĐK Hợp Lực có 550 giường bệnh được phân tuyến chuyên môn kỹ thuật tương đương bệnh viện hạng II tuyến tỉnh.

Hiện BVĐK Hợp Lực còn tòa nhà 9 tầng chưa khai thác sử dụng, có thể đăng ký thêm 300 giường bệnh. Toàn BVĐK Hợp Lực có 610 cán bộ, y, bác sĩ. Đây là một trong những bệnh viện tư nhân có quy mô lớn nhất nước, riêng năm 2015 đã khám chữa bệnh cho 135.000 nghìn lượt người. Song thực tế, BVĐK Hợp Lực mới phát huy hết 95% công suất.

Thông qua Hiệp hội bệnh viện tư nhân Việt Nam, một số kiến nghị tháo gỡ vướng mắc, bất cập về cơ chế, chính sách của BVĐK Hợp Lực đã được Chính phủ kịp thời điều chỉnh.

Cụ thể: Từ ngày 1/9/2015, người dân đến khám chữa bệnh vào thứ Bảy, Chủ nhật, ngày lễ tại bệnh viện tư được thanh toán BHYT như ngày thường. Việc lựa chọn doanh nghiệp cung ứng thuốc, vật tư y tế không bắt buộc phải mua của nhà trúng thầu như quy định trước đó…

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ân cần hỏi thăm bệnh nhân.

Y tế tư nhân vẫn “cô đơn”

Tuy nhiên, trên thực tế, lĩnh vực khám chữa bệnh giữa công và tư hiện vẫn còn không ít vướng mắc chưa được tháo gỡ, cụ thể: Hiện tại, BVĐK Hợp Lực được phân tuyến chuyên môn kỹ thuật tương đương hạng II tuyến tỉnh. Song các bệnh viện hạng III tuyến huyện rất hiếm khi chuyển tuyến bệnh nhân đến đây điều trị, kể cả khi bệnh nhân và người nhà có yêu cầu.

Theo quy định, từ 1/1/2016 mở thông tuyến khám chữa bệnh BHYT giữa tuyến xã và tuyến huyện. Nhưng một số bệnh viện tư nhân xin được phân tuyến chuyên môn kỹ thuật từ tương đương hạng II tuyến tỉnh xuống tương đương hạng III tuyến huyện trong năm 2015 đến nay chưa được giải quyết.

Hiện nay, các nhà đầu tư đều phải ứng trước kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng và khấu trừ nghĩa vụ tài chính sau, làm giảm đi tính ưu việt của chủ trương khuyến khích xã hội hóa, gây khó khăn trong tiếp cận vốn tín dụng. Doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực y tế tư nhân chưa được khấu trừ thuế đầu vào để tái đầu tư như các đơn vị kinh doanh khác.

Danh mục thuốc trúng thầu của một số địa phương chỉ có chai dịch dung tích 500ml của dịch mặm hoặc ngọt đẳng trương dẫn đến việc thầy thuốc phải cho xả đi từ 250-400ml để pha chế thuốc, nhiều bệnh nhân phải sử dụng từ 3-4 lần/ngày trong đợt điều trị 7-10 ngày, rất lãng phí…

Sau khi lắng nghe các kiến nghị của BVĐK Hợp Lực, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã biểu dương những nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ, y, bác sĩ của bệnh viện tư nhân này trong việc kịp thời khám, điều trị cho hàng trăm bệnh nhân mỗi ngày.

Đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ BVĐK Hợp Lực vui mừng khi được Phó Thủ tướng tới thăm.

Về những kiến nghị của BVĐK Hợp Lực, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Để giảm tình trạng quá tải, cần phải nâng lên 40% số lượng người bệnh tham gia khám, điều trị tại bệnh viện tư nhân. Ngành chức năng phải rà soát lại, đưa ra cơ chế mở, thông thoáng hơn về việc chi trả bảo hiểm kể cả liên tuyến huyện, tỉnh.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chính phủ quán triệt không phân biệt công tư, khuyến khích phát triển bệnh viện tư nhân phi lợi nhuận. Về cơ chế, chính sách trong lĩnh vực y tế trước đây chưa có sự công bằng, vẫn còn những phân biệt nhất định nào đó giữa bệnh viện công và bệnh viện tư cần được xem xét điều chỉnh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói: “Cần tránh tư tưởng phân biệt công tư. Khi đảm bảo cơ chế công bằng giữa bệnh viện công và bệnh viện tư sẽ giảm bớt gánh nặng quá tải và quan trọng hơn sẽ đáp ứng được yêu cầu vì lợi ích của người dân để phục vụ. Thời gian tới, bệnh viện công và bệnh viện tư nhân cần phải từng bước hợp tác với nhau, vì lợi ích của người bệnh”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Không được phân biệt công tư trong chăm sóc sức khỏe’