Không khí lạnh ảnh hưởng gây mưa dông ở miền Bắc

PV 06/11/2023 18:09

Mưa dông kèm theo các hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa...

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều 6/11, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến khu vực vùng núi phía Bắc khu vực Bắc Bộ.

Tối 6/11, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ; đêm 6/11, ảnh hưởng đến một số nơi ở Bắc Trung Bộ và phía Tây Bắc Bộ. Gió chuyển hướng Đông Bắc trong đất liền cấp 2 - 3.

Chiều 6/11, Bắc Bộ đã có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Lượng mưa tính đến 15 giờ ngày 6/11 có nơi trên 40 mm như: Nà Mường 1 (Sơn La) 75,6 mm, Cẩm Khê (Phú Thọ) 83,8 mm, Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) 75,2 mm, Cổ Phúc (Yên Bái) 81,4 mm, Công Bằng (Bắc Kạn) 44,8 mm, Quảng Oai (Hà Nội) 59,6 mm… Độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu kết hợp với vùng hội tụ gió trên mực 1.500 m nên chiều và đêm 6/11, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 15 - 30 mm, có nơi trên 60 mm. Trời lạnh về đêm và sáng, vùng núi có nơi trời rét. Trong đợt không khí lạnh này, nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến từ 20 - 23 độ C, khu vực vùng núi có nơi 17 - 19 độ C.

Từ đêm 6/11 và ngày 7/11, khu vực Trung và Nam Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 15 - 30mm, có nơi trên 70mm; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Mưa dông kèm theo các hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều 6/11, khu vực các tỉnh Lạng Sơn và Đắk Lắk tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 20 - 40 mm, có nơi trên 60 mm. Trên các sông, suối nhỏ nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất trên sườn dốc tại các tỉnh trên, đặc biệt tại các huyện: Lộc Bình, Đình Lập (Lạng Sơn); M’Đrắk (Đắk Lắk). Độ rủi ro thiên tai do lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy cấp 1.

Lũ quét, sạt lở đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân; gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện; phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất, hoạt động kinh tế - xã hội.

Trên biển, từ chiều tối và đêm 6/11, vịnh Bắc Bộ gió chuyển hướng Đông Bắc mạnh cấp 5, sóng biển cao 1 - 2 m. Từ đêm 6/11, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 8, sóng biển cao 2 - 4 m, biển động. Gió mạnh và sóng lớn trên biển có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động của tàu thuyền và các hoạt động khác.

Dự báo các khu vực đêm 6 và ngày 7/11:

Phía Tây Bắc Bộ nhiều mây, đêm và sáng có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; sau có mưa vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc. Đêm trời lạnh, có nơi trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 18-21 độ C, có nơi dưới 18 độ C; cao nhất 26-29 độ C, có nơi trên 30 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ nhiều mây, đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Ngày có mưa vài nơi. Gió Đông Bắc cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3-4. Đêm trời lạnh, vùng núi có nơi trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ C, vùng núi 16-19 độ C; cao nhất 24-27 độ C, có nơi trên 27 độ C.

Thủ đô Hà Nội nhiều mây, đêm có lúc có mưa rào và dông; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Ngày không mưa, đêm trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất 21-23 độ C; cao nhất 25-27 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế nhiều mây, phía Bắc đêm và sáng có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to, sau có mưa vài nơi; phía Nam có mưa, mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc. Gió Bắc đến Tây Bắc cấp 2-3. Phía Bắc đêm trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất 21-24 độ C; cao nhất 27-30 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng - Bình Thuận có mây, có mưa, mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C; cao nhất 29-32 độ C.

Tây Nguyên có mây, có mưa rào và dông vài nơi; riêng phía Nam chiều tối 7/11 có mưa rào và dông rải rác; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc; gió Đông Bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 19-22 độ C; cao nhất 29-32 độ C.

Nam Bộ có mây, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều tối và tối 7/11 có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh; gió Đông Bắc đến Đông cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C; cao nhất 31-34 độ C.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không khí lạnh ảnh hưởng gây mưa dông ở miền Bắc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO