Sức khỏe

Không lo thiếu vaccine 5 trong 1

An Thái 05/01/2024 10:53

Để ổn định nguồn cung vaccine 5 trong 1, Bộ Y tế đã giao Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tổ chức, đấu thầu thêm 2,8 triệu vaccine 5 trong 1 sử dụng trong năm 2024 và tiêm bù cho trẻ của năm 2023.

bai-chinh.jpg
Tiêm vaccine 5 trong 1 cho trẻ tại TPHCM. Nguồn: Sở Y tế TPHCM.

PGS.TS Dương Thị Hồng - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ trung ương cho biết theo quy định, từ thời điểm đặt hàng đến khi hoàn tất cả thủ tục và có được vaccine phải mất từ 3 - 5 tháng nhưng Bộ Y tế đang gấp rút hoàn thành các quy trình. Dự kiến, trong tháng 3 - 4 tới có thể cung cấp lô vaccine đầu tiên.

Ngay sau kỳ nghỉ Tết dương lịch, một số địa phương đã triển khai tiêm vaccine 5 trong 1 (do Chính phủ Úc viện trợ) cho trẻ trong độ tuổi và những trường hợp tiêm bù, tiêm bổ sung. Cụ thể, tại TPHCM nhiều trạm y tế trên khắp các quận huyện đã đồng loạt đã triển khai tiêm vaccine DPT-VGB-Hib (SII) thuộc chương trình TCMR (vaccine 5 trong 1, ngừa bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do Hib) cho trẻ theo độ tuổi quy định. Trước đó, vào ngày 27/12/2023, 467.800 liều vaccine SII từ Chính phủ Úc viện trợ cho Chương trình TCMR thông qua Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đã về đến Việt Nam. TPHCM được phân bổ 8.100 liều.

Bộ Y tế cho hay, trước đó các địa phương đã chủ động rà soát, lên danh sách và thông báo tới các gia đình có trẻ trong độ tuổi tiêm chủng. Ngoài vaccine 5 trong 1, có 10 loại vaccine khác sử dụng trong chương trình TCMR đặt mua từ các nhà sản xuất trong nước. Từ sáng 3/1, các loại vaccine đã bắt đầu được phân bổ, chuyển đến Viện Viện Pasteur/Viện dịch tễ, khu vực bằng đường bộ và đường hàng không.

Dự kiến, trong vòng 1 tuần tới Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh sẽ nhận được vaccine để tiêm chủng miễn phí cho trẻ. Cụ thể, đó là các loại vaccine ngừa lao (BCG), viêm gan B, bại liệt uống (OPV), sởi, vaccine phối hợp sởi - rubella, viêm não Nhật Bản, vaccine phối hợp bạch hầu - ho gà - uốn ván (DPT), uốn ván và uốn ván - bạch hầu (Td). Các vaccine này để tiêm chủng bù mũi cho trẻ em chưa được tiêm trong năm 2023 và các trẻ đến lịch tiêm trong 6 tháng đầu năm 2024.

Thời gian qua, nhiều địa phương bị gián đoạn các vaccine trong chương trình TCMR. Riêng vaccine 5 trong 1 đã thiếu hụt từ tháng 3/2023. Bộ Y tế đã bổ sung 2 đợt tháng 8 và tháng 12/2023 cho một số tỉnh, thành từ nguồn viện trợ.

Trước lo lắng của người dân về việc tiêm vaccine 5 trong 1 xong mũi 1 lại có thể bị gián đoạn mũi 2, 3, PGS.TS Dương Thị Hồng cho biết việc mua thêm khoảng 2,8 triệu liều vaccine 5 trong 1 sẽ đáp ứng đủ 100% nhu cầu, ít nhất trong 6 tháng của năm 2024. Viện sẽ cung ứng, phân bổ ngay khi có thêm vaccine nên cha mẹ không lo trẻ bị gián đoạn mũi 2, mũi 3. Theo kế hoạch, số vaccine 5 trong 1 sẽ được triển khai tại các Trạm Y tế xã phường trên cả nước ngay từ những ngày đầu tháng 1/2024. Vaccine sẽ được ưu tiên sử dụng tiêm mũi 1 cho trẻ từ 2 đến 18 tháng tuổi sau đó có thể sử dụng tiêm trả mũi 2, mũi 3 cho trẻ chưa được tiêm đủ 3 mũi.

Ngay trong những ngày đầu năm 2024, Bộ Y tế cũng đã giám sát tiêm chủng vaccine 5 trong 1 tại Tuyên Quang. PGS.TS Dương Thị Hồng - Trưởng đoàn giám sát cho hay, cùng với các tỉnh miền núi khác, Tuyên Quang là một trong những tỉnh được ưu tiên cấp vaccine TCMR để tiêm theo lịch, tiêm bù cho trẻ, bảo đảm bao phủ vaccine, bảo vệ trẻ trước các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, đặc biệt trước nguy cơ dịch bệnh mùa đông - xuân. Để đảm bảo tiêm chủng an toàn cho trẻ, chương trình TCMR đã tổ chức tập huấn lại quy trình tiêm và yêu cầu mỗi buổi tiêm không quá 50 trẻ.

Vaccine 5 trong 1 giúp bảo vệ chống lại bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và vi khuẩn Hib tuýp b (Hib). Mặc dù Việt Nam đã có thể sản xuất nhiều loại vaccine trong nước, nhưng vaccine 5 trong 1 có tác dụng bảo vệ chống lại 5 căn bệnh hiểm nghèo chỉ bằng một mũi tiêm duy nhất cho một lần tiêm, an toàn và thuận tiện, lại cần phải mua từ các nhà cung cấp quốc tế được phê duyệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không lo thiếu vaccine 5 trong 1

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO