Sức khỏe

Không nên quá hoang mang về tác dụng phụ của vaccine Covid-19 AstraZeneca

Đức Trân 03/05/2024 17:18

Lần đầu tiên, AstraZeneca đã thừa nhận sản phẩm vaccine phòng Covid-19 của mình có khả năng gây đông máu, dù rất hiếm gặp. Mặc dù vậy, các chuyên gia cho rằng, người dân không nên quá hoang mang trước thông tin này.

Tin từ The Telegraph, hãng dược phẩm AstraZeneca đang đối mặt với một vụ kiện tập thể cáo buộc vaccine Covid-19 do hãng này hợp tác cũng Đại học Oxford phát triển gây tử vong hoặc thương tật nghiêm trọng cho người dùng. Tổng cộng 51 đơn kiện được trình lên tòa yêu cầu bồi thường 100 triệu bảng Anh (125,5 triệu USD).

Mặc dù phủ nhận cáo buộc, nhưng trong tài liệu pháp lý gửi lên tòa thượng thẩm Anh, AstraZeneca đã thừa nhận sản phẩm của mình có thể gây hội chứng huyết khối tĩnh mạch kèm giảm tiểu cầu (TTS). Cơ chế dẫn đến TTS - tạo cục máu đông và khiến lượng tiểu cầu trong máu thấp, chưa được làm rõ.

Mặc dù vậy, tại tài liệu nói trên, AstraZeneca cũng lưu ý, tỷ lệ xuất hiện TTS ở mức rất hiếm và vẫn có thể xảy ra khi không tiêm vaccine của họ hoặc tiêm các loại vaccine khác.

Trước thông tin nói trên, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã có những phản hồi chính thức. Theo đó, nguy cơ đông máu, giảm tiểu cầu của vaccine Covid-19 do AstraZeneca sản xuất là các tác dụng phụ mà Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã từng cảnh báo vào thời điểm đang triển khai tiêm vaccine này khi đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh. Đồng thời, khi bắt đầu đưa vaccine Covid-19 của AstraZeneca về Việt Nam, Bộ Y tế cũng đã có cảnh báo. Cụ thể, ngày 22-4-2021, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 1966/QĐ-BYT về việc ban hành hướng dẫn chẩn đoán và điều trị hội chứng giảm tiểu cầu, huyết khối sau tiêm vaccine Covid-19.

Bên cạnh đó, Đại diện Cục Quản lý Khám chữa bệnh cũng cho biết, hầu hết mọi người đã tiêm vaccine AstraZeneca Covid-19 đã được tổ chức vài năm, hiện cũng đã hết tác dụng, do đó, cũng không cần quá lo ngại bị tác dụng phụ dẫn đến đông máu.

Được biết, vào tháng 6-2022, WHO đã có thông tin chi tiết về vaccine Covid-19 AstraZeneca. Trong đó, có đưa ra cảnh báo về những tác dụng phụ rất hiếm gặp là TTS, có thể gây tình trạng đông máu bất thường, nghiêm trọng sau khi tiêm vaccine này.

Theo Hội đồng Tổ chức Khoa học y tế quốc tế, tác dụng phụ rất hiếm gặp là những phản ứng được báo cáo với tỉ lệ ít hơn 1 trên 10.000 người dùng.

Cũng theo WHO, tại thời điểm đó ở những quốc gia đã ghi nhận tình trạng lây truyền SARS-CoV-2, lợi ích của việc tiêm chủng vaccine Covid-19 AstraZeneca vượt xa rủi ro.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không nên quá hoang mang về tác dụng phụ của vaccine Covid-19 AstraZeneca

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO