Không ‘ngăn sông cấm chợ’

Thanh Tùng 26/07/2021 07:43

Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành vừa yêu cầu cấp, ngành, cơ quan chức năng của tỉnh không áp dụng danh mục hàng hóa khi kiểm soát phương tiện (chở hàng hóa) qua chốt phòng, chống dịch để đảm bảo lưu thông và không đứt gãy chuỗi cung ứng giữa các địa phương.

Theo ông Thành: đi chợ nào, mua cái gì, mua bao nhiêu là quyền của người dân vì không phải chợ nào cũng có hàng hóa giống nhau, phải linh động, hiểu nhu cầu thực tế của người dân. Người dân vùng khó khăn trồng được luống rau, cây hành cũng phải để cho họ chở đi bán… Chống dịch chặt chẽ, nhưng không được “ngăn sông cấm chợ”.

Quan điểm chống dịch của Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang được dư luận nhìn nhận phù hợp với thực tế sau bài học từ việc TP HCM đóng cửa tất cả chợ truyền thống, dừng vận chuyển hàng hóa - nông, lâm sản, lương thực, thực phẩm từ Tây Nam bộ, Đông Nam bộ, các tỉnh cực Nam Trung bộ, Tây Nguyên vào TP, làm đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa, hồi đầu tháng 7.

Theo báo cáo (ngày 21/7) của Tổ công tác đặc biệt Chính phủ, TP HCM thiếu 1.500 tấn rau, 400.000 quả trứng/ngày. TP đông dân nhất nước có nhu cầu tiêu thụ khoảng 10.000 con heo/ngày nhưng do ách tắc về vận chuyển nên thiếu hụt trầm trọng lượng thịt tươi. Việc dừng hoạt động các chợ đầu mối lớn như Hóc Môn, Bình Điền, Thủ Đức (nơi cung ứng lượng hàng hóa, đặc biệt là nông, lâm sản, thực phẩm lên đến 70% cho nhu cầu tiêu thụ của TP HCM, không chỉ khiến hàng hóa bị dồn ứ, hư hỏng phải đổ bỏ tại hàng loạt địa phương cung ứng (Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam bộ, Nam Trung bộ, Tây Nguyên) mà còn bị đẩy giá lên cao rất nhiều lần ở các địa chỉ tiêu thụ.

Ngày 21/7 Bộ NNPTNT đã đề xuất bổ sung chợ đầu mối và danh mục cơ sở kinh doanh mặt hàng thiết yếu trong thời gian thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16. Sở Công thương TP HCM cũng có công văn khẩn gửi quận huyện, Ban quản lý các chợ trên địa bàn, hướng dẫn tổ chức mô hình chợ an toàn để đảm bảo cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân.

Có thể thấy, yêu cầu đảm bảo lưu thông hàng hóa, duy trì hoạt động chợ truyền thống (an toàn trong dịch Covid-19) của Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang sát với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện ngày 5/6, về việc một số tỉnh, thành phố áp dụng biện pháp cứng nhắc, cực đoan ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, có thể làm đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất ở quy mô lớn.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương cần thống nhất áp dụng hình thức quản lý hoạt động vận tải hàng hóa phù hợp, không để lây lan dịch bệnh nhưng cũng không “ngăn sông cấm chợ”, ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất kinh doanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không ‘ngăn sông cấm chợ’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO