Không thể bất chấp đạo lý

Lê Anh Đức 26/04/2020 08:00

Cơ quan chức năng của huyện Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) đang khẩn trương xác minh, làm rõ việc cán bộ xã Ba Xa biển thủ hàng tỷ đồng Nhà nước hỗ trợ tiền điện cho các hộ nghèo. Hành vi của cán bộ xã Ba Xa khiến dư luận xã hội vô cùng bức xúc, bởi chỉ nội việc tham ô đã khó có thể chấp nhận, đằng này lại ăn chặn cả tiền hỗ trợ của các hộ nghèo thì không thể dung thứ.

Bước đầu cơ quan chức năng xác định, trong các năm 2016-2017, cán bộ xã Ba Xa đã không chi trả kinh phí hỗ trợ tiền điện cho các hộ nghèo trên địa bàn. Tới năm 2018-2019, cán bộ xã Ba Xa chỉ chi trả cho các hộ nghèo của 4 thôn trên tổng số 7 thôn của xã. Tổng số tiền mà cán bộ xã Ba Xa đã “mượn tạm” của các hộ nghèo trên địa bàn xã lên tới hơn 1 tỷ đồng. Sự việc chỉ bị vỡ lở khi người dân các thôn phát hiện có hộ được lĩnh kinh phí hỗ trợ tiền điện, có hộ lại không có gì.

Lý giải cho việc không chi trả kinh phí mà Nhà nước hỗ trợ tiền điện cho các hộ nghèo, cán bộ xã Ba Xa thản nhiên nói rằng “mượn tạm” để đi chữa bệnh ung thư. Chưa cần biết vị cán bộ kế toán xã này có bị ung thư hay không, nhưng hành vi chiếm đoạt tiền hỗ trợ cho các hộ nghèo có thể coi là tội ác. Dù có thật sự mắc bệnh hiểm nghèo, cán bộ xã Ba Xa hoàn toàn có thể có những cách khác để “xoay” tiền chữa bệnh, chứ không phải là cách ăn chặn của người nghèo. Đây chỉ là sự biện minh không thể chấp nhận.

Số tiền hơn 1 tỷ đồng trong thời buổi này nói là to thì cũng rất to, nói là nhỏ thì cũng không phải là lớn. Số tiền đó lớn hay nhỏ phụ thuộc vào cách nhìn của mỗi người, phụ thuộc vào mỗi hoàn cảnh. Đối với những hộ nghèo ở xã Ba Xa, số tiền hơn 1 tỷ đồng đó là kinh phí hỗ trợ cho họ trong suốt 4 năm trời (2016-2019). Điều đó có nghĩa mỗi hộ nghèo ở đây chỉ được hỗ trợ vài chục nghìn đồng tiền điện một tháng. Song, với người nghèo cơm chưa đủ no, áo chưa đủ ấm thì việc được hỗ trợ dù chỉ là 1 đồng cũng là rất quý.

Truyền thống của dân tộc ta là tương thân tương ái, thương người như thể thương thân... Do vậy, nhiều người có tâm thiện nguyện bằng cách này hay cách khác giúp đỡ thêm cho người nghèo để cuộc sống mưu sinh của họ bớt phần vất vả cực nhọc. Vậy mà thay vì bù đắp thêm cho các hộ nghèo, cán bộ xã Ba Xa lại ăn chặn số tiền ít ỏi mà Nhà nước hỗ trợ tiền điện cho họ. Có thể, số tiền hơn 1 tỷ đồng “kiếm được” không đủ cho cán bộ xã này tiêu pha, nhưng nó là “cứu cánh” cho hàng trăm hộ nghèo.

Còn nhớ, hồi tháng 9/2019, dư luận xã hội cũng đã vô cùng bức xúc với việc cán bộ Trung tâm Nuôi dưỡng người già và trẻ tàn tật ở Ba Vì (Hà Nội) ăn chặn hàng từ thiện của những cá nhân, tổ chức hảo tâm quyên góp giúp đỡ cho người già và trẻ nhỏ tàn tật. Làm sao có thể không căm phẫn, đau xót khi những người vốn đã thiếu may mắn lại gặp phải sự vô lương tâm, ăn chặn hàng từ thiện của những cán bộ nơi này. Chỉ vì trục lợi cá nhân, họ đã “ăn” cả những thứ không được phép “ăn”, bất chấp đạo lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không thể bất chấp đạo lý

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO