Không thể chờ cơ hội tự đến

Thanh Giang 09/12/2015 23:14

Đó là ý kiến của bà Nguyễn Thị Quyết Tâm- Chủ tịch HĐND TP.HCM trong ngày làm việc thứ hai (ngày 9-12), kỳ họp thứ 20, khi không ít ý kiến bày tỏ lo ngại về tình hình chuẩn bị hội nhập của thành phố.

Không thể chờ cơ hội tự đến

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh (Ảnh: Tuổi Trẻ).

Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của thành phố, ông Tất Thành Cang - Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho biết, năm 2015 tổng sản phấm nội địa (GDP) đạt gần 962.000 tỷ đồng, tăng 9,8% - đây là mức tăng cao nhất trong 3 năm qua. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và chỉ số giá tiêu dùng cả năm tăng khoảng đều tăng. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 27 tỷ USD. Nhìn chung, kinh tế thành phố phát triển khá ổn định.

Tuy nhiên, theo đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Hạnh, GDP năm 2015 đạt mức tăng trưởng 9,8% là phấn khởi nhưng bên cạnh đó có điểm yếu kém khi xuất khẩu nhiều năm liền không đạt chỉ tiêu, vậy nguyên nhân ở đây là gì? Về khả năng chuẩn bị hội nhập của thành phố, đại biểu Thượng Mỹ An băn khoăn nhiều quốc gia đã đầu tư mạnh mẽ vào Việt Nam, nhượng quyền thương mại nhằm hưởng những chính sách mở từ các hiệp định thương mại. Dự kiến, năm 2016 vấn đề còn mạnh mẽ hơn. Thế nhưng, nhìn lại DN Việt mà cụ thể là DN trên địa bàn thành phố không thấy rục rịch gì.

Nhận định về làn gió đầu tư của DN ngoại trong thời gian qua, ông Sử Ngọc Anh - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, hội nhập sâu rộng đang là thách thức với DN vừa và nhỏ không đủ lực cạnh tranh nhưng lại là cơ hội cho DN lớn phát triển. “Thời gian qua thành phố không ngừng hỗ trợ DN về vốn đầu tư, đồng thời đẩy mạnh xúc tiến đầu tư sang các nước”- Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết.

Băn khoăn trước sự thiếu hụt chính sách để nắm cơ hội lớn từ TPP, AEC, ông Thái Tuấn Chí mong thành phố có chính sách thu hút DN trong nước làm tốt chiến lược đổi mới công nghệ. Đối với ngành dệt may, ông Chí dự báo, kim ngạch xuất khẩu có thể tăng gấp đôi sau khi TPP có hiệu lực, cho nên cần hình thành trung tâm nguồn nguyên liệu dệt may cao cấp. Lý do, 80% nguyên liệu dệt may vẫn đang nhập khẩu từ các nước. Gợi mở giải pháp tốt cho hội nhập, nhiều ý kiến đề xuất thành phố nên phát triển 4 ngành có lợi thế nhất hiện nay, đó là sản xuất hàng điện tử, công nghệ cao, chế biến thực phẩm và thương mại dịch vụ.

Lo lắng cho công tác chuẩn bị của thành phố trước hội nhập, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm trăn trở, TP HCM, thành phố kinh tế đầu tầu của cả nước vậy thành phố đang hội nhập như thế nào? Theo bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, thành phố phải biết rõ năng lực của mình trong hội nhập với những lĩnh vực tiềm năng nào, những lĩnh vực nào đang giảm sút để phát huy sức mạnh.

“Thành phố phải chủ động tạo ra cơ hội, nắm bắt cơ hội chứ không thể ngồi chờ cơ hội tự tìm đến. Song song đó, cố gắng tìm hướng tốt nhất để giảm thách thức, tăng sức cạnh tranh với các tỉnh và khu vực”- bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không thể chờ cơ hội tự đến

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO