Không thể vô can

Hà Trọng Nghĩa 31/05/2022 00:08

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn gửi UBND TP Hồ Chí Minh đề nghị chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng có liên quan nhanh chóng xác minh thông tin và xử lý vụ bạo lực trong học sinh Trường quốc tế American Academy (ISHCMC-AA) kịp thời, đúng quy định, đảm bảo an toàn và ổn định tâm lý cho học sinh, giáo viên và phụ huynh. Trước đó, ngày 26/5, một phụ huynh cho biết con mình bị một bạn học hành hung ngay trong khuôn viên nhà trường. Khi các bạn cùng trường ra can ngăn cũng bị nữ sinh nọ hành hung.

Đây là vụ việc không ai muốn, tuy nhiên cần phải làm rõ trách nhiệm thuộc về ai đồng thời phải được xử lý nghiêm, có biện pháp ngăn chặn không để xảy ra những vụ việc tương tự trong tương lai. Đáng nói là phía đại diện nhà trường cho rằng chuyện học sinh đánh nhau là chuyện riêng, để cho hai bên phụ huynh tự giải quyết. Cách đặt vấn đề như vậy là rất không thỏa đáng khiến dư luận bất bình. Theo như thông tin chia sẻ từ phụ huynh, học phí của Trường quốc tế American Academy lên tới 600 triệu đồng/năm.

Những năm qua, hệ thống trường quốc tế tại Việt Nam phát triển rất nhanh, nhất là tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Cập nhật thông tin tới tháng 4/2022, TPHCM có 45 trường quốc tế, con số này tại Hà Nội là 11. Hệ thống trường quốc tế tại Việt Nam có từ mầm non tới đại học, với các mức học phí khác nhau giữa các bậc học cũng như các trường. Tuy nhiên, năm nay, học phí của phần lớn trường quốc tế tăng 15-40 triệu đồng/năm so với năm trước, rất ít trường giữ nguyên. Với các trường đã công bố tuyển sinh, học phí bậc mầm non ở mức trung bình 100 đến 300 triệu đồng/năm; tiểu học 150 đến 500 triệu đồng/năm; trung học 200 đến 700 triệu đồng. Trong đó, Trường Quốc tế Nam Sài Gòn (SSIS) có mức học phí cao nhất. Cụ thể: Bậc mầm non từ 442-487 triệu đồng/năm; tiểu học 599 triệu đồng/năm; trung học từ 639 đến 752 triệu đồng/năm.

Khi theo học ở trường, tùy nhu cầu học tập, sinh hoạt, ăn uống, phụ huynh sẽ đóng phí ăn, xe đưa đón khác nhau. Trung bình tiền ăn dao động từ 15-40 triệu đồng/năm, tùy bậc học và số lượng bữa ăn. Phí đưa đón thường ở mức từ 20-35 triệu đồng/năm. Ngoài ra, nếu các khoản đồng phục, chi phí sinh hoạt ngoại khóa, sách giáo khoa... chưa được tính trong học phí, phụ huynh phải chi thêm 10-20 triệu/năm, tùy trường.

Đây là mức học phí vượt trội so với quy định mức học phí các trường công lập tại Việt Nam, năm học 2022-2023 (theo Nghị định số 81 ngày 27/8/2021 của Chính phủ, quy định mức sàn và mức trần). Mức học phí tính theo vùng, trong đó thành thị là cao nhất. Cụ thể: Mức học phí bậc mầm non và tiểu học từ 300 đến 540.000 đồng/học sinh/tháng; trung học cơ sở và trung học phổ thông từ 300 đến 650.000 đồng/học sinh/tháng. Với đại học, từ năm học 2022-2023 đến năm học 2025-2026, mức trần học phí đối với cơ sở giáo dục đại học công lập chưa tự bảo đảm chi thường xuyên được quy định theo từng khối ngành với mức từ 1,2 triệu đến 3,5 triệu đồng/sinh viên/tháng.

Có thể thấy, các trường quốc tế tại Việt Nam đã được hưởng nhiều ưu đãi, đặc biệt là mức thu học phí. Đây là sự thỏa thuận giữa nhà trường với phụ huynh. Và đương nhiên khi đầu tư lớn cho việc học tập của con thì gia đình cũng có quyền đòi hỏi chất lượng mọi mặt từ phía nhà trường, trong đó có việc học sinh được bảo vệ một cách an toàn, không phải chịu cảnh bạo lực. Và cũng là lẽ tất nhiên, khi nhà trường nhận được số tiền rất lớn từ phía phụ huynh học sinh thì phải có trách nhiệm mọi mặt đối với con em họ.

Vì thế, sự việc đáng tiếc xảy ra tại Trường Quốc tế American Academy (ISHCMC-AA), cho dù với bất cứ nguyên do nào thì trước tiên vẫn thuộc về trách nhiệm của nhà trường, đặc biệt là khi hành vi bạo lực lại được cho rằng đã diễn ra trong khuôn viên của trường.

Rồi đây, các cơ quan chức năng sẽ làm rõ các tình tiết và sẽ có kết luận. Tuy nhiên, ngay từ bây giờ dư luận đòi hỏi nhà trường phải nghiêm túc nhìn nhận vấn đề, không thể coi đó là chuyện riêng của học sinh với nhau, phụ huynh tự giải quyết với nhau, còn mình thì vô can. Vô can sao được khi mình đã nhận dạy dỗ con em người ta, và phụ huynh cũng đã “mua” tương lai cho con em mình với số tiền rất lớn!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không thể vô can

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO