Bình luận về Đồ án quy hoạch khu vực ga Hà Nội của Sở Quy hoạch - kiến trúc Hà Nội, nhiều ý kiến đề nghị cần thực hiện nghiêm quy hoạch chung Thủ đô, Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử được Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung ký ban hành vào tháng 4/2016. Theo đó, không thể xây cao ốc ở ga Hà Nội.
Ga Hà Nội.
Đường vốn tắc càng thêm tắc
Theo Đồ án quy hoạch khu vực ga Hà Nội và phụ cận, bên cạnh các công trình cao tầng, dân số khu vực này sẽ tăng lên gần 4.000 người so với hiện tại.
Điều này dẫn đến những lo lắng về việc gia tăng mật độ dân số và tình trạng ách tắc giao thông tại đây. Dọc các trục đường phố quanh ga Hà Nội hiện nay như các đường phố: Lê Duẩn, Trần Hưng Đạo, Khâm Thiên, Tôn Đức Thắng… thường xuyên rơi vào tình trạng kẹt cứng, từng phương tiện nhúc nhích từng mét một vào giờ cao điểm.
Ông Nguyễn Văn Hùng- người dân ở đường Lê Duẩn, phường Cửa Nam cho biết, khu vực này có mật độ phương tiện tham gia giao thông khá đông đúc.
Hằng ngày, vào giờ cao điểm 16h30-18h, lực lượng CSGT thường xuyên phải cắt cử các chiến sĩ phân luồng giao thông, giải quyết tình trạng ách tắc. Nói chung, khu vực này ùn tắc như cơm bữa.
“Nếu nhà cao tầng xây dựng ở đây khiến lượng người đổ về đây thì không biết giao thông sẽ hỗn loạn thế nào?”- ông Hùng đặt câu hỏi.
Ông Hùng cho rằng, ga Hà Nội là một di sản có từ thời Pháp thuộc, là một công trình văn hóa của Hà Nội. Là người công dân Thủ đô chứng kiến những thăng trầm của lịch sử, ông Hùng cũng cho biết, trong chiến tranh phá hoại, ga Hà Nội đã từng bị ném bom và các kiến trúc sư đã phục dựng lại.
Như thế, di sản đã chứa trong mình giá trị riêng có. Do vậy nên bảo tồn ga chứ không nên xây mới làm mất đi vẻ đẹp cũng như giá trị lịch sử của nó. Ông Hùng cũng đặt ra câu hỏi nghi vấn về việc khó có thể thực hiện được việc đưa các hộ dân lên tái định cư trong các cao ốc, vì hiện nay hầu hết người dân đều chưa nắm được các thông tin này cũng như việc đồng thuận của người dân hay không?
Đừng mất bò mới lo làm chuồng
Đừng chất tải lên khu vực vốn chật chội, ách tắc giao thông như khu vực quanh ga Hà Nội nữa, KTS Phạm Thanh Tùng - chánh Văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam nói.
Theo đó, khu vực ga Hà Nội chỉ có thể điều chỉnh chức năng hoạt động của ga, quy hoạch và đầu tư lại cho tốt lên chứ không thể phá bỏ để chất tải những cao ốc 40-70 tầng ở đây.
Theo ông Tùng, Đồ án quy hoạch này lý tưởng nhất là đưa ra các phương án giãn người dân sống trong khu vực quy hoạch, để dành đất cho không gian xanh, công trình công cộng vì dân số đang là thách thức của nội đô Hà Nội.
Đồng quan điểm, KTS Ngô Doãn Đức- phó chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam bình luận rằng, không hiểu vì lý do gì người ta lại nghĩ đến chuyện xây cao ốc ở ga Hà Nội?
Trong xu hướng của nhiều quốc gia trên thế giới là không xây dựng quá nhiều nhà cao tầng hay tập trung dân cư đông đúc tại khu vực nội thành.
Thay vào đó, các nước này chuyển dịch ra vùng ngoại ô để giảm gánh nặng, áp lực cho khu vực trung tâm thì ta lại cứ tạo điều kiện cho cao ốc mọc lên ở nội đô.
Tất nhiên, cao ốc có thể được xây dựng, nhưng hạ tầng giao thông phải thế nào, phải có hệ thống giao thông cực kỳ tương thích giải quyết vấn đề đi lại cho người dân. Tuy nhiên quy hoạch của Hà Nội thời gian qua chưa tốt, bộc lộ nhiều mặt hạn chế không thể khắc phục được.
Chẳng hạn như: Đường nhỏ hẹp, cơ sở hạ tầng xuống cấp, đi lại trong khu vực nội đô gặp nhiều khó khăn.Thêm vào đó, khi giải tỏa các nhà máy, xí nghiệp thì ngay lập tức các khu dân cư, trung tâm thương mại cao tầng được xây dựng nhanh chóng tại đó, gia tăng thêm áp lực về dân số.
Những khó khăn nội tại còn chưa giải quyết được thì đừng chồng cái khó thêm nữa - ông Đức nhấn mạnh. Hà Nội phải học hỏi các nước trên thế giới.
Các quốc gia khi mở đô thị, họ thường xây dựng ổn định một khu kiên cố để thu hút dân ra chứ không xây dựng ồ ạt trong thành phố như chúng ta. Việc này vô hình trung đã gia tăng áp lực lên khu vực nội đô và khiến quy hoạch đô thị trở nên cọc cạch.
Vẫn theo KTS Ngô Doãn Đức, Hà Nội không nên ủng hộ kế hoạch phát triển ga Hà Nội với hệ thống trung tâm tài chính, kiến trúc, nghỉ dưỡng đô thị..., với các công trình cao từ 40-70 tầng.
Kiến trúc Hà Nội mà cứ để nhà cao tầng trong khu vực nội đô là một sai lầm nghiêm trọng.Dự án này có quy mô lớn nên Hà Nội không thể tự quyết được mà phải đưa ra Chính phủ, Quốc hội xin ý kiến.
Theo ông Đức, ga Hà Nội là khu vực có vị trí đắc địa, là khu đất vàng mà lâu nay nhiều doanh nghiệp nhòm ngó và tìm đủ mọi quan hệ để hợp lý hóa đúng quy trình để sử dụng.
Do đó với quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội cần phải rà soát lại một cách cụ thể xem có ảnh hưởng gì đến quy hoạch chung của thành phố hay không.
Ở đây cần phát triển Hà Nội một cách bền vững, lâu dài chứ không thể quy hoạch mang tính bột phát, tức thời.Với dự án tại ga Hà Nội, tôi đề nghị thành phố hãy lắng nghe các nhà khoa học, nhà chuyên môn, đồng thời phải có hội đồng để kiểm chứng và đánh giá hết sức công tâm.
Tuy nhiên việc này người dân cũng cần giám sát. Chúng ta đừng quá tin vào việc đúng quy trình như nhiều người tuyên bố vì việc này có thể hoàn toàn bị làm sai.
Chuyện này đã từng xảy ra rồi, đã có bài học rồi. Hậu quả là nhà cao tầng đang ngày ngày nuốt phố kéo theo những hệ lụy nhãn tiền mà chính cư dân Thủ đô phải gánh chịu - ông Đức nhận định.