Mặt trận

Không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn

Vũ Mạnh (thực hiện) 27/12/2023 08:01

Chuẩn bị Đại hội MTTQ các cấp nhiệm kỳ 2024 - 2029, ông Nguyễn Đức Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương cho biết, nhân sự được giới thiệu phải tiêu biểu, có uy tín, trí tuệ. Không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn.

bai-chinh-2-.jpg
Ông Nguyễn Đức Tuấn.

PV: Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương đã chuẩn bị các điều kiện cho Đại hội MTTQ các cấp như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Đức Tuấn: Thực hiện Chỉ thị số 22 của Ban Bí thư và Chỉ thị số 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương về lãnh đạo Đại hội MTTQ các cấp tiến tới Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029 và các văn bản hướng dẫn của UBTƯ MTTQ Việt Nam, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương đã xây dựng và triển khai kịp thời các văn bản hướng dẫn Mặt trận các cấp về công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội theo đúng hướng dẫn của Trung ương; chỉ đạo các đơn vị được lựa chọn làm điểm cấp xã, huyện tích cực chuẩn bị các điều kiện cho Đại hội.

Hiện nay, công tác tuyên truyền về Đại hội đã và đang được MTTQ các cấp đẩy mạnh. Điểm mới tại Đại hội lần này là cơ bản MTTQ các cấp sẽ sử dụng mã QR để giúp các đại biểu dễ dàng tải và nghiên cứu tài liệu Đại hội.

bai-chinh-1-.jpg
Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương chỉ đạo việc tổ chức Đại hội MTTQ điểm cấp xã tại xã Minh Đức, huyện Tứ Kỳ. Ảnh: Thanh Nam.

Việc xây dựng văn kiện Đại hội đã được Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương chuẩn bị đến đâu, thưa ông?

- Cùng với công tác nhân sự, nhiệm vụ chính của Đại hội MTTQ các cấp là tiến hành đánh giá kết quả hoạt động nhiệm kỳ qua, xây dựng Chương trình hành động cho nhiệm kỳ mới và tham gia góp ý kiến vào các văn kiện dự thảo của Đại hội MTTQ cấp trên.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã hướng dẫn MTTQ các cấp xây dựng Báo cáo chính trị trên nguyên tắc đánh giá đúng, khách quan tình hình các tầng lớp nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc; khẳng định kết quả đạt được, những mô hình hay, cách làm mới, thẳng thắn chỉ rõ hạn chế, khuyết điểm, nguyên nhân để rút ra bài học kinh nghiệm...

Đến thời điểm này, 100% Ủy ban MTTQ cấp huyện, cấp xã trong tỉnh đã xây dựng xong dự thảo Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ 2019-2024 gửi MTTQ cấp dưới để tổ chức các hội nghị thảo luận, lấy ý kiến rộng rãi trong hệ thống Mặt trận, các tổ chức thành viên các cấp và trong các tầng lớp nhân dân trước khi tiến hành tổ chức Đại hội.

Trong nhiệm kỳ 2024-2029, Đề án nhân sự được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương xây dựng cụ thể như thế nào về tiêu chuẩn, cơ cấu, số lượng?

- Việc xây dựng Đề án nhân sự cũng như lựa chọn, giới thiệu nhân sự tham gia Ủy ban MTTQ các cấp nhiệm kỳ 2024 - 2029 căn cứ tiêu chuẩn của Ủy viên Ủy ban của cấp đó và yêu cầu thực tiễn công tác Mặt trận trong giai đoạn mới. Nhân sự được giới thiệu phải tiêu biểu, có uy tín, trí tuệ, đại diện cho một giai cấp, tầng lớp trong xã hội, dân tộc, tôn giáo hoặc một lĩnh vực, ngành nghề. Không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn.

Trên cơ sở kế thừa số lượng Ủy viên nhiệm kỳ trước và yêu cầu thực tiễn nâng cao chất lượng công tác Mặt trận trong tình hình mới, Ủy ban MTTQ các cấp nhiệm kỳ 2024 - 2029 sẽ có số lượng Ủy viên không thấp hơn nhiệm kỳ trước. Quá trình lựa chọn, giới thiệu nhân sự tham gia Ủy ban MTTQ nhiệm kỳ mới chú trọng phát hiện, giới thiệu người có năng lực, uy tín, tâm huyết, trách nhiệm cao với đất nước và công tác Mặt trận. Có thể mở rộng thành phần, số lượng tổ chức thành viên, cá nhân tiêu biểu đại diện các giai cấp, tầng lớp, dân tộc, tôn giáo và đồng bào Việt Nam định cư ở nước ngoài tham gia Ủy ban MTTQ các cấp, nhưng không vượt quá 10% so với nhiệm kỳ hiện tại.

Cụ thể, số lượng Ủy viên Ủy ban MTTQ cấp tỉnh từ 80 - 95 người. Trong đó, Ban Thường trực từ 7 - 9 người, gồm các chức danh Chủ tịch, các Phó Chủ tịch và các Ủy viên Thường trực. Số lượng Ủy viên Ủy ban MTTQ cấp huyện từ 45 - 65 người. Ban Thường trực từ 3 - 5 người, gồm các chức danh Chủ tịch, không quá 2 Phó Chủ tịch và Ủy viên Thường trực. Số lượng Ủy viên Ủy ban MTTQ cấp xã từ 30 - 50 người. Ban Thường trực từ 3 - 5 người, gồm các chức danh Chủ tịch, 1 Phó Chủ tịch và Ủy viên Thường trực.

Nhân sự chủ chốt của Ủy ban MTTQ các cấp sẽ được chuẩn bị như thế nào, thưa ông?

- Thực hiện Chỉ thị số 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương, cấp ủy các cấp sẽ phân công, giới thiệu Bí thư hoặc Phó Bí thư tham gia Ủy ban MTTQ cùng cấp; phân công đồng chí trong Ban Thường vụ để giới thiệu hiệp thương giữ chức danh Chủ tịch Ủy ban MTTQ cùng cấp. Đối với cấp xã, những nơi có nhiều hơn 3 Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy thì giới thiệu 1 đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ để hiệp thương cử giữ chức Chủ tịch Ủy ban MTTQ. Với những nơi còn lại thì giới thiệu 1 đồng chí Đảng ủy viên có năng lực, uy tín để hiệp thương cử giữ chức Chủ tịch Ủy ban MTTQ.

Theo kế hoạch, việc tổ chức Đại hội MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Hải Dương sẽ được diễn ra với lộ trình như thế nào?

- Theo kế hoạch, Đại hội MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương sẽ diễn ra từ tháng 1 đến tháng 8/2024. Trong đó, cấp xã hoàn thành trong tháng 4, cấp huyện hoàn thành trong tháng 6, cấp tỉnh hoàn thành trong tháng 8. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp chỉ đạo Đại hội điểm cấp huyện tại huyện Kim Thành, cấp xã tại xã Minh Đức, huyện Tứ Kỳ. Các huyện, thị xã, thành phố còn lại, mỗi đơn vị lựa chọn 1 xã, phường chỉ đạo Đại hội điểm để rút kinh nghiệm trước khi triển khai trên toàn địa bàn. Hiện nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương đang sát sao chỉ đạo Đại hội điểm cấp xã, dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 5/1/2024.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO