Khu du lịch hơn 800 tỷ đồng bị bỏ hoang

Tấn Thành - Chí Đại 29/03/2023 06:54

Với số tiền đầu tư hơn 820 tỷ đồng nhưng Khu du lịch biển Mỹ Khê bị bỏ hoang nhiều năm qua khiến người dân địa phương bức xúc. UBND tỉnh Quảng Ngãi đã yêu cầu chủ đầu tư thực hiện các thủ tục liên quan để chấm dứt hoạt động dự án này.

Một góc Dự án khu du lịch biển Mỹ Khê.

Dự án Khu du lịch (KDL) biển Mỹ Khê ở xã Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) do Công ty cổ phần đầu tư Xây dựng và Du lịch IDICO làm chủ đầu tư, sau này Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam nhận chuyển nhượng thông qua hợp đồng và chỉ định Tổng Công ty Tài chính cổ phần Dầu khí Việt Nam làm chủ đầu tư.

Dự án được cấp Giấy chứng nhận đầu tư (GCNĐT) lần đầu ngày 27/1/2010, có tổng diện tích hơn 23,5ha, thời hạn hoạt động 49 năm, với tổng vốn đầu tư ban đầu 400 tỷ đồng (sau này được nâng lên 824 tỷ đồng). Tổng Công ty tài chính CP Dầu khí Việt Nam thành lập Công ty CP Du lịch biển Mỹ Khê để làm chủ đầu tư dự án (sau đổi thành Công ty CP Mỹ Khê Việt Nam).

Theo kế hoạch thực hiện dự án, giai đoạn 1 từ năm 2010 đến tháng 12/2014, giai đoạn 2 từ tháng 1/2015 đến tháng 12/2015 để đưa vào hoạt động. Thế nhưng đến tháng 12/2015, chủ đầu tư vẫn chưa khởi công xây dựng các hạng mục chính.

Năm 2017, Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi đã kết luận: “Qua thanh tra cho thấy chủ đầu tư nhiều lần vi phạm cam kết về tiến độ phê duyệt trong GCNĐT dù Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã nhiều lần kiểm tra, đôn đốc, yêu cầu đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên do vướng quy định tại Khoản 1 Điều 79 nên từ ngày 8/7/2015 Dự án này thuộc trường hợp không được cấp phép đầu tư, xây dựng mới trong phạm vi 100m tính từ đường mực nước triều cao trung bình nhiều năm về phía đất liền, do đó đến nay các thủ tục pháp lý để khởi công xây dựng vẫn chưa thực hiện xong theo yêu cầu của UBND tỉnh” - kết luận thanh tra nêu rõ.

Đến tháng 10/2018, tỉnh Quảng Ngãi thống nhất chuyển nhượng dự án. Cụ thể, UBND tỉnh thu hồi đất của Công ty CP Mỹ Khê Việt Nam và giao cho Công ty CP Biệt thự nghỉ dưỡng Mỹ Khê (Công ty CP Mỹ Khê) thuê phần diện tích đất trên (sau khi đã trừ phần không được phép đầu tư, xây dựng mới trong phạm vi 100m tính từ đường mực nước triều cao trung bình nhiều năm về phía đất liền) để tiếp tục thực hiện dự án. Tuy nhiên đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành các công trình, nhiều nhà hàng xây dựng dang dở xuống cấp nghiêm trọng.

Ngày 27/3, ghi nhận thực tế của phóng viên tại dự án này cho thấy, nhiều ngôi nhà xây dựng dang dở, tường bị bong tróc và một số khu vực khác chỉ là một bãi đất trống, cỏ cây mọc um tùm. Hiện tại khu vực triển khai dự án trong tình trạng nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị, gây ô nhiễm môi trường.

Bà Trần Thị A. - người dân xã Tịnh Khê cho hay: Khi biết dự án KDL ở bờ biển Mỹ Khê người dân rất vui mừng, phấn khởi, vì sẽ làm thay đổi bộ mặt địa phương, tạo công ăn việc làm cho bà con và góp phần thúc đẩy ngành du lịch. Tuy nhiên qua nhiều năm, dự án bỏ dang dở, hiện một số hạng mục xuống cấp nghiêm trọng khiến bà con thất vọng và bức xúc” - bà A. nói.

Còn ông Nguyễn Văn Tr. ở xã Tịnh Khê cho rằng: Nếu dự án không tiếp tục xây dựng hoàn thiện thì ngành chức năng cần phải thu hồi và chuyển đổi mục đích sử dụng, chứ diện tích đất rộng lớn để cỏ cây mọc um tùm rất lãng phí.

Ông Võ Minh Chính - Chủ tịch UBND xã Tịnh Khê cho biết: KDL biển Mỹ Khê có địa hình nằm hướng ra biển rất đẹp, do đó nên chọn nhà đầu tư có tiềm lực kinh tế xây dựng để đưa vào hoạt động khai thác. Chứ nhà đầu tư nhận đất rồi xây dựng dang dở bỏ nhiều năm qua khiến bà con bức xúc. Vấn đề này chúng tôi cũng đã kiến nghị đến UBND thành phố cùng các ngành chức năng tỉnh.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, ông Trần Hoàng Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, UBND tỉnh đã có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường và Công ty CP Mỹ Khê về dự án KDL biển Mỹ Khê, đề nghị công ty sớm thực hiện thủ tục liên quan đến chấm dứt hoạt động dự án KDL này theo nội dung đã thống nhất tại buổi làm việc giữa UBND tỉnh và Công ty CP Mỹ Khê vào ngày 8/11/2021, thời gian hoàn thành trước ngày 1/5/2023. Trường hợp hết thời gian nêu trên mà chủ đầu tư không thực hiện thì Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra một số nội dung của dự án để làm cơ sở xem xét, giải quyết dứt điểm các tồn tại của dự án.

UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã có văn bản số 6309 giao Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế tỉnh, UBND TP Quảng Ngãi và các cơ quan liên quan rà soát, hướng dẫn hỗ trợ, giải quyết theo thẩm quyền và quy định đối với kiến nghị của nhà đầu tư liên quan đến giá trị tài sản trên đất, tiền thuê đất của dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khu du lịch hơn 800 tỷ đồng bị bỏ hoang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO