Khu kinh tế Dung Quất: Nhiều tuyến đường xuống cấp trầm trọng

Tấn Thành - Chí Đại 22/08/2023 06:24

Hiện nay nhiều tuyến đường ở trục chính trong Khu kinh tế Dung Quất (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) đã và đang xuống cấp nghiêm trọng, gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân địa phương.

Từng đoàn xe tải chở đất, đá gây ô nhiễm môi trường.

Ngày 21/8, ghi nhận thực tế của chúng tôi, tại tuyến đường số 3 nối từ ngã ba Dốc Sỏi, tại Khu kinh tế (KKT) Dung Quất nối với sân bay Chu Lai và KKT mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam đang xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường bị bong tróc, nhiều đoạn xuất hiện “ổ voi, ổ gà”, khiến phương tiện lưu thông qua lại rất khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT). Ngoài ra, các xe tải chở đất đá lưu thông làm bụi bay mù mịt bám vào cây cối, tường rào, cổng ngõ của người dân 2 bên đường.

Bà Phạm Thị Dung (trú huyện Bình Sơn) cho biết, đoạn đường ở khu vực KKT Dung Quất mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải chở đất, đá chạy qua làm rơi vãi đất xuống nền đường gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của nhiều hộ dân xung quanh.

“Tại các tuyến đường này đã từng xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Chúng tôi mong các ngành chức năng thường xuyên kiểm tra để giảm tình trạng xe tải chở đất đá quá tải trọng và chạy nhanh cũng như khắc phục tình trạng xuống cấp ở các tuyến đường này” - bà Dung nói.

Trong khi đó, ông Thủy Văn Dũng - ở huyện Bình Sơn cho hay, hiện nay nhiều đoạn đường ở KKT Dung Quất đã xuống cấp, trong đó có tuyến đường số 3 nối từ ngã ba Dốc Sỏi giáp với tỉnh Quảng Nam đã xuống cấp nghiêm trọng. Tại đây đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn thương tâm, đặc biệt vào ban đêm.

“Do số lượng phương tiện lưu thông trên các tuyến đường ở KKT Dung Quất rất đông, đặc biệt là các xe tải trọng chở nguyên vật liệu xuống cảng Dung Quất hoặc các xe tải chở đất, đá ở các địa điểm khai thác đá và thi công công trình qua lại ở đây khiến nhiều tuyến đường nhanh xuống cấp, mặt đường xuất hiện các vệt hằn lún. Tôi mong các ngành chức năng quan tâm nâng cấp, sửa chữa lại các tuyến đường này để người dân địa phương đi lại được thuận lợi hơn” - ông Dũng chia sẻ.

Không chỉ tuyến đường số 3, các tuyến đường Võ Văn Kiệt, Quốc lộ 24C kết nối xuống cảng Dung Quất, hiện lưu lượng phương tiện tham gia giao thông phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa, vật tư, vật liệu cho các dự án trọng điểm trên địa bàn tăng cao. Tình trạng này đã gây hư hỏng công trình cầu, đường, gây nguy cơ mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường.

Theo báo cáo của Ban quản lý (BQL) KKT Dung Quất và các Khu công nghiệp (KCN) Quảng Ngãi, thời gian qua, cùng với sự hoạt động ổn định và phát triển của các doanh nghiệp trên địa bàn thì tất yếu nhu cầu vận chuyển nguyên vật liệu, hàng hóa là rất lớn, đặc biệt là hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng Dung Quất; đồng thời, thời gian qua có rất nhiều dự án quy mô lớn đã và đang triển khai đầu tư xây dựng như: Nhà máy điện tua bin khí hỗn hợp Dung Quất;... và các dự án hạ tầng khu công nghiệp, dịch vụ, đô thị;... Do đó, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa, vật tư, vật liệu của các doanh nghiệp đã tăng lên đột biến với mật độ lớn, dẫn đến tình trạng quá tải cho hệ thống hạ tầng trong khu vực, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn KKT Dung Quất.

Ông Lương Trọng Nguyên - Phó Giám đốc BQL KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi cho biết, phần lớn hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn KKT Dung Quất đã được đầu tư xây dựng từ khá lâu (hơn 20 năm), trong khi đó nhiều tuyến đường chưa được đầu tư hoàn thiện mặt cắt ngang và hệ thống thoát nước theo quy hoạch nên đã xuống cấp, bị hư hỏng nặng nề, nhiều tuyến đường giao thông trục chính, trọng yếu kết nối KKT Dung Quất và các khu vực xung quanh chất lượng không còn được đảm bảo cần phải được nâng cấp, sửa chữa, cụ thể: Tuyến đường số 3; Tuyến đường Trì Bình - cảng Dung Quất, đoạn từ ngã tư Bình Đông đến ngã tư Bình Thuận, tuyến đường Quốc lộ 24C; tuyến đường Võ Văn Kiệt;… nền, mặt đường bị hư hỏng nặng và trên diện rộng; một số đoạn tuyến chưa đầu tư hoàn thiện hệ thống thoát nước theo quy hoạch.

“Đầu tư sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường giao thông trục chính, trọng yếu đã xuống cấp, hư hỏng nặng; từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn KKT Dung Quất theo quy hoạch, đảm bảo kết nối thông suốt KKT Dung Quất và các khu vực xung quanh, đáp ứng kịp thời nhu cầu vận chuyển hàng hóa, vật tư, vật liệu của các doanh nghiệp, tạo điều kiện thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ngãi nói riêng và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung nói chung; đồng thời góp phần đảm bảo an toàn giao thông, trật tự xã hội và quốc phòng an ninh trên địa bàn là việc làm cần thiết” - ông Nguyên thông tin.

Ông Lương Trọng Nguyên - Phó Giám đốc Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi cho biết: “Hiện nay có 250 dự án đang hoạt động sản xuất, kinh doanh ổn định, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ngãi nói riêng và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung nói chung, tuy nhiên cùng với đó các tuyến đường đã và đang xuống cấp cần phải khắc phục sửa chữa”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khu kinh tế Dung Quất: Nhiều tuyến đường xuống cấp trầm trọng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO