Khuất tất ở một ngôi trường

Văn Triệu Sơn 07/01/2016 07:50

Vào thời điểm này, khi đã sắp kết thúc chương trình của học kỳ 1, năm học 2015-2016, nhưng đi đến đâu ở thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị cũng nghe người dân ca thán về những việc làm trái khoáy đã và đang xảy ra ở Trường Tiểu học số 1 Khe Sanh. Đặc biệt là sự lộng quyền của bà Võ Thị Thu Hương – Hiệu trưởng nhà trường.

Cổng trường chính đã bị khóa

Những việc làm không trong sáng tại Trường Tiểu học số 1 Khe Sanh đã được đông đảo phụ huynh học sinh rất bức xúc và họ đã có đơn kiến nghị gửi đến lãnh đạo ngành Giáo dục-Đào tạo các cấp ở huyện Hướng Hóa cũng như tỉnh Quảng Trị. Họ kêu cứu đến các cơ quan truyền thông, nhằm phản ánh sự việc để lấy lại sự công bằng cho các em học sinh là con cái của họ…

Đơn kiến nghị của phụ huynh học sinh gửi đến các cơ quan truyền thông ghi rằng: Từ đầu năm học 2015-2016, những phụ huynh có con, em theo học tại Trường Tiểu học số 1 Khe Sanh phải đóng cho nhà trường nhiều khoản tiền rất vô lý.

Chẳng biết ai đã thiết kế nên một “Bản danh sách dự kiến các khoản thu tự nguyện năm học 2015-2016”? Trong đó có đến 8 khoản tiền mà phụ huynh phải nộp một cách “tự nguyện” để phục vụ cho nhu cầu của học sinh, do Ban đại diện cha mẹ học sinh ký tên với tổng số tiền phải đóng là 633.000 đồng.

Trong số đó, khoản tiền chi trả cho bảo mẫu đối với các em học sinh bán trú là 170.000 đồng/tháng/HS. Nhiều phụ huynh là cán bộ công chức rất bức xúc cho rằng, khoản tiền này nhà trường thu như vậy là rất cao so với các trường khác trên địa bàn thị trấn Khe Sanh.

Một số khoản thu khác cũng gây bức xúc đối với phụ huynh học sinh, ví như việc mỗi học sinh đã đóng quỹ lớp, nhưng Ban đại diện cha mẹ học sinh của nhà trường vẫn đưa ra khoản thu: hỗ trợ điện nước và các hoạt động khác của học sinh là 80.000 đồng/năm/HS; giấy vệ sinh, dụng cụ vệ sinh, xà phòng với mức 40.000 đồng/HS/năm.

Bên cạnh đó, các khoản thu như: chi thưởng và các khoản học tập 70 ngàn đồng/ năm/HS; thuê bảo vệ cơ sở vật chất nhà trường 80.000 đồng/năm/HS; thuê dọn dẹp vệ sinh công cộng 63 ngàn đồng/năm; hỗ trợ duy tu, bảo dưỡng máy vi tính của phòng tin học 50 ngàn đồng/năm đối với các HS học môn Tin học... cũng khiến nhiều phụ huynh…kêu trời không thấu!

Trả lời chất vấn về những bức xúc của nhiều phụ huynh học sinh, bà Võ Thị Thu Hương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 1 Khe Sanh cho biết, các khoản thu trên là hoàn toàn tự nguyện và đã được thống nhất, bàn bạc kỹ lưỡng chứ không phải do nhà trường tự ý đưa ra.

Lý giải về các khoản thu được cho là không hợp lý như: hỗ trợ điện nước, chi thưởng và các khoản học tập, giấy vệ sinh, dụng cụ vệ sinh, xà phòng… được vận động dưới hình thức “hỗ trợ”, bà Hương cho rằng, do kinh phí không đủ nên mới cần phụ huynh hỗ trợ thêm. Đối với khoản chi thưởng cũng chỉ khuyến khích, nếu HS không nộp nhưng học tập tốt cũng có phần thưởng.

Về khoản thuê bảo mẫu, với mức đóng 170 ngàn đồng/tháng, được biết, mỗi tháng riêng khoản này nhà trường thu được gần 76 triệu đồng, chi trả cho 13 người nấu ăn hết 33,8 triệu đồng, 17 cô giáo chăm sóc trẻ bán trú hết 30,6 triệu đồng, số tiền còn lại 11,6 triệu đồng được cho là trả cho 3 người lên thực đơn và quản lý bếp ăn. Như vậy, mỗi người làm công việc khá đơn giản là lên thực đơn và quản lý bếp được trả mỗi tháng gần 4 triệu đồng?

Sau khi những bức xúc của phụ huynh học sinh được phản ánh đến lãnh đạo Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Hướng Hóa, Phòng đã thành lập đoàn kiểm tra và xác định rằng: Tại Trường Tiểu học số 1 Khe Sanh có những khoản thu không đúng với quy định.

Cụ thể, trong 8 khoản thu ở Trường Tiểu học số 1 Khe sanh thì có đến 5 khoản thu trái với quy định, nên đã chỉ đạo dừng thu. Riêng khoản tiền thu bán trú của học sinh thì từ 170.000 đồng/tháng được giảm xuống còn 88.000 đồng/tháng/HS.

Trao đổi với chúng tôi, một số phụ huynh có con, em đang theo học tại Trường Tiểu học số 1 Khe Sanh bức xúc nói: Đành rằng là những khoản tiền đóng góp này đã được Ban đại diện cha mẹ học sinh của nhà trường đưa ra bằng văn bản, nhưng chúng tôi thấy có điều gì đó không bình thường ở đây, vì so với những trường tiểu học khác trên địa bàn thì việc thu tiền ở Trường Tiểu học số 1 Khe sanh là rất bất thường!

Theo bà Võ Thị Thu Hương – Hiệu trưởng nhà trường thì cố đẩy vấn đề về phía Ban đại diện cha mẹ học sinh và cho rằng, các khoản thu này đã được toàn thể phụ huynh đồng tình thống nhất. Thế nhưng, trên thực tế, trong phiên họp phụ huynh toàn trường, Ban đại diện cha mẹ học sinh đã vã mồ hôi khi bị rất nhiều phụ huynh chất vấn về mục đích của các khoản thu này…

Không thể chứng minh được sự hợp lý của những khoản thu, nhà trường buộc phải dừng thu hoặc phải trả lại tiền cho những phụ huynh đã nộp. Nhà trường chỉ còn thu các khoản tự nguyện như: Phí nước uống, bảo vệ, lao công, sửa chữa máy tính ở các phòng học.

Việc lạm thu ở Trường Tiểu học số 1 Khe Sanh đã tạo sự bức xúc và một mối hoài nghi rất lớn. Bởi lẽ, năm học 2015-2016, khi có nhiều phụ huynh học sinh chất vấn gay gắt và gửi đơn đến các đơn vị truyền thông thì sự việc mới được giải quyết bằng cách dừng thu, hạ mức thu và trả lại tiền. Vậy thì, những năm trước đó, khi chưa có nhiều phụ huynh phản ánh, chất vấn thì các khoản lạm thu này đã chạy đi đâu trong khi nhu cầu của học sinh vẫn thế? Xin được nói thêm rằng, ngôi trường này được thành lập từ năm 1992 và là trường Tiểu học đã được công nhận đạt chuẩn.

Sự lộng hành của bà Võ Thị Thu Hương – còn được nhiều phụ huynh phản ánh qua việc: Năm 2009, khi nhà trường được đầu tư xây dựng thêm 6 phòng học để đáp ứng nhu cầu học tập của các cháu học sinh, thì bà Hương đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng từ phòng học của các em, đã cho đập sửa ở tầng 2 để làm nơi làm việc của mình và một phần Hiệu bộ.

Năm 2015, ngôi trường này đã có phần xuống cấp, nên được lãnh đạo các cấp quan tâm đầu tư xây dựng mới 9 phòng học với quy mô 3 tầng lầu. Lẽ ra, những phòng học mới này phải để làm nơi học tập của các em học sinh thì bà Hương lại thêm một lần nữa cho đập sửa tầng 2 để làm nơi làm việc của mình và một phần Hiệu bộ.

Về nhân sự bà Hương đã đưa người nhà của mình vào làm việc tại trường ở các bộ phận bán hàng, bảo vệ…gây mất niềm tin nơi cán bộ, giáo viên…

Nhiều phụ huynh phản ánh, vì mê tín dị đoan, bà Hương đã tự ý ra lệnh cho bảo vệ nhà trường khóa kín cổng chính của trường, hạ bảng tên trường và cho mở một cổng mới. Điều làm nhiều phụ huynh học sinh bức xúc là cái cổng mới được mở theo ý bà Hương này lại nằm sát với một trạm biến áp điện. Vào giờ ra chơi và tan học, có rất nhiều học sinh lớp 1,2,3…đã tụ tập ngay trạm biến áp điện này rất nguy hiểm cho tính mạng của các em!

Chúng tôi đã đem tất cả những câu chuyện này để hỏi ông Nguyễn Văn Đức – Phó phòng phụ trách Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Hướng Hóa và ông Hoàng Văn Sơ – Phó phòng Giáo dục-Đào tạo thì được trả lời: Vấn đề lạm thu ở Trường Tiểu học số 1 Khe Sanh chúng tôi đã kiểm tra và đã chỉ đạo trả lại tiền đã thu sai quy định và vấn đề này, Công an huyện Hướng Hóa cũng đã vào cuộc để điều tra. Còn những vấn đề còn lại thì sẽ tiến hành xem xét.

Chúng tôi đã chuyển cho lãnh đạo Phòng Giáo dục-Đào tạo Hướng Hóa những bức ảnh mới nhất về hiện trạng Trường Tiểu học số 1 Khe Sanh, thì cả ông Đức lẫn ông Sơ đều chống chế theo kiểu ậm ừ khó hiểu. Chúng tôi rất lấy làm lạ là tại sao ông Đức là người đứng đầu ngành Giáo dục-Đào tạo huyện Hướng Hóa lại không biết những điều này, trong khi cơ quan nơi ông Đức làm việc và ngôi trường này chỉ cách nhau có vài trăm mét, hơn thế, con gái của ông Đức cũng đang là giáo viên của Trường Tiểu học số 1 Khe Sanh?

Mong rằng, Công an huyện Hướng Hóa sớm có kết luận điều tra về việc lạm thu tiền với số lượng lớn ở Trường Tiểu học số 1 Khe Sanh và các ngành hữu trách ở huyện cũng sớm có kế hoạch kiểm tra xử lý những việc làm mang tính lộng quyền, cá nhân của bà Võ Thị Thu Hương, người đứng đầu Trường Tiểu học số 1 Khe Sanh để trả lại quyền lợi chính đáng cho phụ huynh và học sinh của nhà trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khuất tất ở một ngôi trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO