Khủng bố ở Brussels: Anh em Bakraui nằm trong danh sách đen của Mỹ

Hà Anh (tổng hợp) 25/03/2016 15:39

Nhóm anh em Bakraui, Khalid và Brahim- những kẻ tham gia vào các cuộc tấn công tại Brussels nằm trong danh sách những phần tử khủng bố được lập lên bởi các nhà chức trách Mỹ- một lãnh đạo cấp cao giấu tên của Mỹ cho biết trên Reuters.

Khủng bố ở Brussels: Anh em Bakraui nằm trong danh sách đen của Mỹ

Anh em Bakraui. (Nguồn: Global Look Press).

Cả hai tên này cũng nằm trong tầm ngắm của cảnh sát Bỉ và đã có một quá khứ đầy "tiền án tiền sự". Đặc biệt, Khalid đang bị Interpol truy nã vì bị tình nghi dính líu đến tổ chức khủng bố.

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho biết, vào tháng 6/2015, Brahim Bakraui đã bị bắt giữ và trục xuất khỏi đất nước Thổ Nhĩ Kỳ vì nghi ngờ làm lính đánh thuê ở nước ngoài.

Trước đó, đã có thông tin rằng, lực lượng tình báo Mỹ đã cố gắng hợp tác với lực lượng tình báo Bỉ để chống khủng bố. Tuy nhiên, người Bỉ đã từ chối làm việc với các đồng nghiệp đến từ Mỹ, với lý do quá bận rộn.

Sau vụ tấn công khủng bố tại Bỉ, cơ quan tình báo địa phương đã nhận sự chỉ trích nặng nề từ phía Hoa Kỳ và các nước khác.

Khủng bố ở Brussels: Anh em Bakraui nằm trong danh sách đen của Mỹ - 1

Lực lượng cảnh sát Bỉ tại sân bay Zaventem sau vụ tấn công.
(Nguồn: Global Look Press).

Một loạt các vụ tấn công khủng bố diễn ra tại thủ đô của Bỉ vào ngày 22/3. Hai vụ nổ tại sân bay quốc tế Brussels, thứ ba xảy ra tại ga tàu điện ngầm Maalbek. Theo số liệu mới nhất, các cuộc tấn công khủng bố đã giết chết 31 người, gần 300 người khác bị thương ở các mức độ khác nhau. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã nhận trách nhiệm đối với các cuộc tấn công này.

Cảnh sát Bỉ đã xác định được hai cái tên trong nhóm anh em Bakraui- Khalid và Brahim. Danh tính của kẻ đánh bom thứ ba cho phát nổ một quả bom tại sân bay ngay sau khi Bakraui hành động vẫn chưa được xác định. Ngoài ra, cảnh sát Bỉ đã để tuột mất Najim Laashraui- kẻ đồng lõa với anh em Bakraui. Hắn đã để lại chiếc túi với một quả bom khác tại sân bay rồi chuồn mất.

Trước đó, Najim Laashraui đã được cảnh sát nhắc tới do liên quan với các cuộc tấn công khủng bố tại Paris.

Bốn ngày trước khi vụ nổ ở Brussels diễn ra, Salah Abdeslama- người tổ chức các cuộc tấn công khủng bố ở Paris đã bị cảnh sát Bỉ bắt ở Molenbeek.

Cho đến thời điểm này, Nhà chức trách Bỉ đã không cho rằng có mối liên hệ giữa việc Abdeslama bị giam với các cuộc tấn công khủng bố. Tuy nhiên, tình hình sau đó đã cho thấy rằng, điều này đã buộc những tên khủng bố còn lại phải tiến hành tổ chức tấn công sớm hơn kế hoạch ban đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khủng bố ở Brussels: Anh em Bakraui nằm trong danh sách đen của Mỹ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO