Khuyến cáo tham gia giao thông bằng trách nhiệm và ý thức

G.Bảo 11/03/2023 08:16

Ngày 10/3, Bộ Công an phát đi thông tin khuyến cáo từ Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) về việc tham gia giao thông bằng trách nhiệm và ý thức. Trong đó có một vài lưu ý quan trọng cho người dân khi tham gia giao thông.

Cảnh sát giao thông phát cẩm nang tuyên truyền tác hại của rượu bia khi tham gia giao thông. Ảnh: Cục Cảnh sát giao thông.

Theo nguồn tin, tính từ ngày 1/1 - 28/2/2023, cả nước đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Nguyên nhân xảy ra TNGT chủ yếu là do ý thức của người tham gia giao thông.

Điển hình là 9 vụ TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại các địa phương: Quảng Nam (4 vụ), Điện Biên, Thanh Hóa, Sơn La, Bình Thuận, Hòa Bình (mỗi địa phương 1 vụ) làm 36 người chết, nhiều người bị thương, thiệt hại lớn về tài sản, cho thấy: Thời gian xảy ra TNGT thường tập trung vào các khung giờ buổi tối, ban đêm (từ 18h hôm trước đến 6h sáng ngày hôm sau), trên tuyến quốc lộ và tỉnh lộ... Trong đó, phương tiện gây TNGT liên quan đến xe khách, xe tải, mô tô, xe máy.

Về nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ TNGT là do lái xe không chấp hành quy định về tốc độ, sử dụng rượu, bia, không chú ý quan sát, đi không đúng làn đường quy định, phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật...

Để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, tính mạng và sức khỏe của người tham gia giao thông, Cục Cảnh sát giao thông khuyến cáo đến người dân cần nâng cao ý thức pháp luật về giao thông và tham gia giao thông có trách nhiệm, trong đó thực hiện tốt các quy định sau:

Thứ nhất, tuyệt đối không sử dụng rượu, bia, chất kích thích khi điều khiển các phương tiện tham gia giao thông.

Thứ hai, không lái xe liên tục trong thời gian dài quá 4 tiếng. Việc lái xe trong thời gian dài, không được nghỉ ngơi sẽ có tác động rất lớn đến khả năng điều khiển và xử lý tình huống. Vì vậy, trong trường hợp di chuyển liên tục trên đường dài, người lái xe cần lưu ý có thời gian nghỉ ngơi hợp lý giữa các chặng đường. Khi cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ, cần phải dừng phương tiện một cách an toàn, thư giãn, uống nước và thực hiện một số động tác vận động nhẹ để hồi phục sức khỏe.

Thứ ba, trên những đoạn đường đèo, dốc, sương mù, người lái xe cần chấp hành nghiêm các quy định về tốc độ, chú ý quan sát, giữ khoảng cách an toàn, đi đúng phần đường, làn đường quy định. Khi sương mù dày đặc cần đi chậm, bật đèn chiếu gần; sử dụng đèn sương mù, đèn có ánh sáng vàng hoặc đỏ để tăng khả năng quan sát.

Nắm vừng kỹ năng, chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ để tham gia giao thông an toàn trong điều kiện thời tiết xấu. Ảnh: Cục Cảnh sát giao thông.

Lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ liên tục duy trì công tác tuần tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt là các hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT như vi phạm nồng độ cồn, tốc độ, quá khổ quá tải...

Đồng thời, tăng cường nắm tình hình trên các tuyến đường có “điểm đen” về TNGT, nhất là các tuyến đường đèo, dốc, khúc cua nguy hiểm, phối hợp với cơ quan chức năng, áp dụng nhiều biện pháp, sử dụng nhiều hình thức để tuyên truyền, khuyến cáo người dân tham gia giao thông nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, vì cộng đồng và vì hạnh phúc của chính bản thân, gia đình mình.

['Ngó lơ' cầu vượt bộ hành, người đi bộ liều mình băng qua đường]

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khuyến cáo tham gia giao thông bằng trách nhiệm và ý thức

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO