Ông Phạm Đức Thắng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho rằng, để bán được xăng E5 cần tạo được sự chênh lệch hấp dẫn về giá giữa E5 và các loại xăng khắc để người tiêu dùng lựa chọn.
Ngày 6/7, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng đã có buổi làm việc với các DN đầu mối kinh doanh xăng, dầu về lộ trình triển khai xăng E5.
Xăng E5 vẫn chưa thực sự hấp dẫn người tiêu dùng.
Xăng E5 phải rẻ hơn các loại xăng khác
Tại buổi làm việc, Ông Phạm Đức Thắng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) chia sẻ, quá trình triển khai kinh doanh mặt hàng xăng E5 chưa đạt được như kỳ vọng của doanh nghiệp. Trong đó, nguyên nhân chính được ông thắng cho rằng do cơ chế chính sách chưa quyết liệt, sản xuất gặp khó khăn.
“Để có thể triển khai được vào đầu năm 2018, đối với doanh nghiệp, cần có cơ chế, chính sách khuyến khích hơn nữa. Đối với đầu mối kinh doanh, cần đặt vấn đề giá lên hàng đầu, bởi doanh nghiệp kinh doanh chỉ nghĩ đến yếu tố hiệu quả. Đối với người tiêu dùng, mức chênh lệch giữa E5 và các loại xăng khác cần tạo ra sự hấp dẫn để người tiêu dùng lựa chọn”, ông Phạm Đức Thắng nhấn mạnh.
Trước đó, Chính phủ đã có Quyết định số 255 nêu rõ, kể từ ngày 1/1/2018, chỉ cho phép sản xuất kinh doanh xăng E5 Ron 92 và xăng khoáng Ron 95 nhằm góp phần bảo đảm mục tiêu an ninh năng lượng, giảm dần sự lệ thuộc vào xăng khoáng, cải thiện môi trường, đồng thời thực hiện tốt các cam kết của Chính phủ Việt Nam với quốc tế về giảm khí thải nhà kính, góp phần tạo thu nhập bền vững cho khu vực nông nghiệp và thúc đẩy tái cơ cấu ngành nông nghiệp.
Trên thực tế, tại Việt Nam, ngay sau khi Đề án phát triển nhiên liệu sinh học được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 2007 và Lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiêu liệu truyền thống được đưa ra vào năm 2012, một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu lớn trong nước như Petrolimex hay PV Oil đã bắt tay vào việc sản xuất, phối trộn, để đưa mặt hàng xăng E5 ra thị trường thành công.
Tuy nhiên, sau một thời gian dài “ra mắt” người tiêu dùng, đến nay xăng E5 vẫn chưa được đại bộ phận người dùng tiếp nhận. Trong khi, các loại xăng Ron 92 và E5 Ron92 sẽ phải ngừng kinh doanh từ ngày 31/12/2017.
Doanh nghiệp cần thêm cơ chế “ưu tiên”
Tại buổi làm việc, đại diện PV Oil cũng kiến nghị nên có cơ chế ưu tiên về thuế nhập khẩu và chi phí kinh doanh, do doanh nghiệp phải đầu tư vào nâng cấp hệ thống, phối trộn, khấu hao.
Trong khi đó, Đại diện Công ty CPTM Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu đề xuất việc xem xét chính sách nhập khẩu nguyên liệu và tăng thuế môi trường cho xăng E5.
“Nâng cao hiệu quả về mặt tuyên truyền để người tiêu dùng đồng thuận và thấy được hiệu quả của việc sử dụng xăng E5. Bên cạnh đó, giá xăng E5 phải khuyến khích người tiêu dùng sử dụng”, đại diện Cty CPTM Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu kiến nghị.
Bộ Công Thương đề nghị.
Trước bối cảnh yêu cầu về môi trường ngày càng khắt khe, Việt Nam lại là thành viên trong COP21, một trong những nước có cam kết cao cùng cộng đồng thế giới về bảo vệ môi trường.
Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng đề nghị, năm đầu mối kinh doanh xăng dầu lớn trong nước cần nhanh chóng đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng để đến năm 2017 có đủ năng lực phối trộn xăng E5 đáp ứng nhu cầu thị trường. Với kế hoạch dự kiến đầu tư nâng mà các doanh nghiệp đưa ra, Thứ trưởng tin tưởng hoàn toàn đáp ứng đủ xăng E5.
Theo thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng, một số đầu mối kinh doanh xăng dầu không nhất thiết phải có trạm trộn, có thể lấy xăng E5 từ các đầu mối lớn. Đây là bài toán kinh tế, cần cân nhắc giữa tự đầu tư hay mua lại. Đến cuối năm 2017 năng lực phải đảm bảo trên địa bàn cả nước.
Đối với các đầu mối nhà nước nắm cổ phần chi phối, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng yêu cầu, không cần đợi đến thời điểm ngày 1/1/2018 mới chuyển đổi mà cây xăng nào có thể chuyển đổi thì sẽ tiến hành chuyển luôn để làm sao từ nay cuối 2017 nâng lượng cây xăng bán E5.
Thêm nữa, theo Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng, nếu đưa xăng E5 vào sản xuất sẽ tạo cơ hội cho bốn nhà máy nhiên liệu sinh học của Việt Nam quay lại sản xuất. Việc sản xuất ra E5 dùng nhiên liệu chủ yếu là sắn, trong khi, Việt Nam có 500.000 ha đất cằn cỗi đang trồng sắn. Điều này sẽ tạo điều kiện cho bà con nông dân ở đất hoang hóa có công ăn việc làm.