Chính trị

Khuyến khích, tạo điều kiện để Kiều bào hướng về quê hương

Thái Nhung 12/01/2024 08:24

Sáng 11/1 tại Hà Nội, Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao tổ chức gặp gỡ báo chí, thông tin về tình hình cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, kết quả công tác năm 2023 và phương hướng hoạt động năm 2024.

anh-bai-tren(1).jpg
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng - Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài chủ trì cuộc gặp gỡ báo chí. Nguồn: Baoquocte.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng - Chủ nhiệm Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) thông tin, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục tăng về số lượng và mở rộng về thành phần, với khoảng 6 triệu người ở 130 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó hơn 80% kiều bào sinh sống tại các nước phát triển.

Bên cạnh sự gia tăng về số lượng, vai trò, vị thế và uy tín của cộng đồng NVNONN trong xã hội sở tại ngày càng được nâng cao, tạo ra sức mạnh mềm trong hoạt động đối ngoại, cầu nối Việt Nam với nước sở tại. Theo Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng, trong bối cảnh thế giới còn nhiều khó khăn thách thức, kiều bào ta ở nước ngoài vẫn đoàn kết, có nhiều hoạt động chung tay hướng về quê hương, phát huy vai trò là nguồn lực quan trọng trong quá trình phát triển đất nước.

Tổng kết năm 2023, công tác nghiên cứu, tham mưu, kiến nghị, triển khai chính sách đối với NVNONN tiếp tục được đẩy mạnh; việc hỗ trợ NVNONN được triển khai tích cực, kịp thời. Công tác thông tin, tuyên truyền tới cộng đồng NVNONN phản ánh đầy đủ, chính xác, khách quan về tình hình đất nước và những vấn đề kiều bào quan tâm. Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh, năm 2024 là một năm bản lề quan trọng, đánh dấu 20 năm thực hiện nghị quyết 36 của Bộ Chính trị về NVNONN. Trên cơ sở tổng kết thực tiễn và rút ra những bài học kinh nghiệm, Bộ Ngoại giao sẽ cùng với các bộ ngành, địa phương tiếp tục triển khai mạnh mẽ các đề án, chương trình về NVNONN, coi đây là một trọng tâm của công tác đối ngoại năm 2024: “Đây là một văn kiện chính trị quan trọng ở mức cao nhất và lần đầu tiên của ta đối với công tác NVNONN. Chúng ta sẽ tổng kết về mặt thực tiễn và rút ra các bài học kinh nghiệm. Từ nghiên cứu tình hình thực tế hiện nay để có các hoạt động, biện pháp cụ thể phát huy được nguồn lực cộng đồng NVNONN. Trong năm 2024, chúng ta cũng triển khai các Đề án đã và đang được phê duyệt như: Ngày tôn vinh tiếng Việt ở nước ngoài; Phát huy nguồn lực của kiều bào ta ở nước ngoài... Quan trọng là chúng ta cần triển khai thực tế với các hình thức linh hoạt và hiệu quả hơn, tạo cho kiều bào môi trường đóng góp được nhiều ý kiến, tư vấn được nhiều chính sách, đặc biệt là kiến nghị các hoạt động cụ thể tổ chức tại Việt Nam cũng như ở nước ngoài” - bà Hằng cho biết.

Công tác NVNONN đã được Đảng và Nhà nước quan tâm toàn diện và được chỉ rõ tại Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Kết luận số 12-KL/TW ngày 12/8/2021 của Bộ Chính trị về công tác NVNONN trong tình hình mới. Tại Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32 vừa qua, Bộ Ngoại giao cũng đã đưa ra Chương trình hành động, trong đó nêu những nhiệm vụ về công tác đối với NVNONN, thể hiện tình cảm và trách nhiệm của Đảng, Nhà nước trong việc chăm lo cho cộng đồng NVNONN, đồng thời khuyến khích, tạo điều kiện để kiều bào hướng về quê hương.

"Năm 2024, nhiệm vụ đẩy mạnh phong trào tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài sẽ được thực hiện chủ động hơn, triển khai bài bản hơn" - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nói đồng thời mong muốn, các kiều bào tích cực đề xuất, có thể "đặt hàng" các nhà xuất bản, ra đầu sách phù hợp hơn; thúc đẩy ứng dụng số, học trực tuyến, có những ứng dụng (app) học tiếng Việt thân thiện trên smartphone và các thiết bị thông minh khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khuyến khích, tạo điều kiện để Kiều bào hướng về quê hương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO