Chiều 29/9, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) công bố kết luận kiểm tra về hoạt động quản lý thông tin thuê bao, xử lý SIM có thông tin thuê bao không đúng quy định, SIM sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.
Theo đó, 7 doanh nghiệp viễn thông di động bao gồm: Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội; Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam; Tổng công ty Viễn thông MobiFone; Công ty cổ phần Viễn thông di động Vietnamobile; Công ty cổ phần Viễn thông di động Toàn cầu; Công ty cổ phần Viễn thông Đông Dương Telecom; Công ty cổ phần Mobicast và các đại lý, điểm cung cấp dịch vụ viễn thông cũng bị xử phạt vì những sai phạm trong quản lý thông tin thuê bao.
Kết luận kiểm tra đã chỉ rõ sai phạm của các doanh nghiệp viễn thông di động trong việc quản lý thông tin thuê bao, cụ thể: Bán SIM đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ di động trả trước; chấp nhận đăng ký thông tin thuê bao bên ngoài điểm cung cấp dịch vụ viễn thông; quản lý chưa chặt chẽ dẫn tới vẫn còn tình trạng thông tin thuê bao không chính xác, không đầy đủ theo quy định; cá nhân đăng ký rất nhiều SIM, cá biệt một số cá nhân đăng ký tới hàng ngàn SIM, đây là một trong các nguyên nhân của tình trạng sử dụng SIM không chính chủ.
Những hành vi vi phạm pháp luật của doanh nghiệp viễn thông, đại lý/điểm cung cấp dịch vụ viễn thông nêu trên làm ảnh hưởng, kéo dài thời điểm hoàn thành mục tiêu quản lý chính xác thông tin thuê bao, là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng SIM rác vẫn được bán trên thị trường.
Ngoài ra, SIM rác còn bị các đối tượng xấu lợi dụng để phát tán tin nhắn, thực hiện cuộc gọi rác, quấy rối, lừa đảo; sơ hở trong việc cấp lại SIM của doanh nghiệp có thể bị đối tượng xấu lợi dụng để chiếm đoạt SIM, từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của thuê bao.
Cùng với việc xử phạt, Bộ trưởng Bộ TTTT sẽ có văn bản nhắc nhở, chấn chỉnh người đứng đầu doanh nghiệp, yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân, tổ chức có liên quan đến việc để tồn tại tình trạng thuê bao có thông tin không chính xác, đây là lần nhắc nhở thứ 2, nếu có nhắc nhở lần 3 sẽ có biện pháp xem xét xử lý trách nhiệm người đầu doanh nghiệp viễn thông. Đồng thời yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ, Sở TTTT tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm.
Cũng theo kết luận thanh tra, tổng số tiền phạt đợt này là gần 3 tỷ đồng, trong đó xử phạt doanh nghiệp viễn thông và các chi nhánh 1,155 tỷ đồng và xử phạt các các đại lý, điểm cung cấp dịch vụ 1,77 tỷ đồng.
Hiện tại, Bộ TTTT đang phối hợp với Bộ Công an tiếp tục xử lý đối với các tổ chức/cá nhân vi phạm pháp luật về quản lý thông tin thuê bao, thực hiện cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo, cuộc gọi quấy rối, lừa đảo, cuộc gọi đòi nợ không đúng pháp luật.