Xã hội

Kiểm soát chặt chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

Khanh Lê 05/06/2024 18:06

Theo đại diện BHXH Việt Nam, việc kiểm soát chi phí khám chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) nhằm hạn chế những chỉ định quá mức cần thiết, bất hợp lý, chống lãng phí trong sử dụng quỹ BHYT, góp phần tập trung nguồn lực điều trị cho những người bệnh, nhất là người bệnh nặng, mạn tính.

Ngày 5/6, tại Hà Nội, BHXH Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến về công tác kiểm soát chi phí khám chữa bệnh (KCB) BHYT. Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh chủ trì hội nghị.

Theo ông Lê Văn Phúc, Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) hiện nay, các văn bản quy định trong công tác kiểm soát chi phí KCB BHYT khá đầy đủ, trong đó có Nghị định 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ là căn cứ để cơ quan BHXH gửi thông tin cảnh báo tới các cơ sở y tế có các chi phí tăng cao bất hợp lý. Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay, BHXH Việt Nam đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm soát chi phí KCB BHYT. Trên cơ sở đó, BHXH các tỉnh đã tích cực vào cuộc với trên 30 văn bản gửi UBND tỉnh, Sở Y tế, hơn 400 văn bản gửi thông tin cảnh báo gửi tới các cơ sở y tế; làm việc với 557 cơ sở y tế. 62 BHXH tỉnh, thành phố đã tổ chức làm việc theo nhóm với các cơ sở KCB.

Cũng theo ông Dương Tuấn Đức - Giám đốc Trung tâm Giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến (BHXH Việt Nam), đơn vị đã xây dựng nhiều công cụ hỗ trợ lãnh đạo Ngành trong công tác chỉ đạo, thực hiện kiểm soát chi phí BHYT tại các địa phương. Đồng thời, tổ chức tập huấn cho BHXH các tỉnh, thành phố về phương pháp, kỹ năng đánh giá tình hình gia tăng chi phí bất hợp lý, công cụ quản lý, nhận diện rủi ro. Những công cụ, giải pháp này đã và đang mang lại hiệu quả, hỗ trợ tốt công tác kiểm soát chi phí KCB BHYT theo đúng quy định.

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh đánh giá, trong tháng 5/2024, toàn quốc có sự chuyển biến tích cực trong công tác thực hiện chính sách BHYT và kiểm soát chi phí KCB BHYT bất hợp lý. Để đạt được kết quả đó, ngành BHXH Việt Nam đã vào cuộc mạnh mẽ, cùng ngành Y tế và các cơ sở KCB vì mục tiêu chung là đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT và tối ưu sử dụng quỹ BHYT hiệu quả, đúng quy định, có thêm nhiều nguồn lực để điều trị cho các bệnh nhân nặng, mắc bệnh mãn tính.

66.jpg
Toàn cảnh hội nghị

Hiện nay, tại các bệnh viện có rất nhiều bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính, bệnh hiếm, ghép tạng. Các trường hợp này cần quá trình điều trị dài ngày và chi phí điều trị rất lớn để phục hồi, duy trì cuộc sống. Đây là gánh nặng với ngay cả những người có điều kiện kinh tế nếu không có BHYT. “Vì vậy, việc sử dụng hiệu quả, tối ưu quỹ BHYT, tránh lãng phí, đảm bảo quyền lợi người tham gia BHYT là điều rất quan trọng trong bối cảnh nguồn lực quỹ có hạn”- Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh nói.

Chia sẻ tại hội nghị, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Hòa nhấn mạnh, việc kiểm soát chi phí KCB BHYT nhằm hạn chế những chỉ định quá mức cần thiết, bất hợp lý, chống lãng phí trong sử dụng quỹ BHYT, góp phần tập trung nguồn lực điều trị cho những người bệnh, nhất là người bệnh nặng, mạn tính. Đây là định hướng xuyên suốt của toàn ngành, đảm bảo kiểm soát khoa học, minh bạch, công khai và nhân văn.

Tại hội nghị, BHXH một số tỉnh, thành phố đã báo cáo về tình hình triển khai công tác kiểm soát chi phí khám chữa bệnh BHYT tại địa phương. Theo đó, BHXH các tỉnh đã tích cực vào cuộc, tăng cường triển khai đồng bộ tất cả các giải pháp để kiểm soát hiệu quả quỹ BHYT, đảm bảo quyền lợi BHYT của người tham gia.

661.jpg
Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh khẳng định, kiểm soát chi phí khám chữa bệnh BHYT nhằm tối ưu sử dụng quỹ BHYT

Kết luận hội nghị, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh khẳng định, kiểm soát chi phí khám chữa bệnh BHYT nhằm tối ưu sử dụng quỹ BHYT, phòng tránh, hạn chế tối đa các chi phí bất hợp lý, từ đó tạo nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ thiết thực, phục vụ người bệnh, nhất là người bệnh nặng và mãn tính. Với tinh thần này, BHXH các địa phương cần thường xuyên làm việc, trao đổi để truyền tải đến đội ngũ lãnh đạo, các y, bác sĩ tại các cơ sở khám chữa bệnh cùng chung tay thực hiện mục tiêu chung vì quyền lợi của người bệnh.

Trong kiểm soát chi phí khám chữa bệnh BHYT, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu, các đơn vị chuyên môn BHXH Việt Nam cần bám sát các quy định trong Nghị định 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ để triển khai, thực hiện. BHXH các địa phương kiểm soát chi phí khám chữa bệnh BHYT cần đảm bảo yếu tố phòng ngừa, cảnh báo từ sớm, từ xa và cương quyết với các chi phí bất hợp lý theo quy định; kết hợp giữa thanh tra, kiểm toán và giám định BHYT.

"Thời gian tới, toàn ngành tiếp tục tập trung cao độ, với tinh thần vừa kiên quyết vừa mềm dẻo, khoa học, hiệu quả, mục tiêu là tối ưu sử dụng quỹ BHYT, phòng chống lãng phí, đảm bảo tốt quyền lợi của người bệnh theo quy định”, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiểm soát chặt chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế