Kiểm soát nhưng không ‘ngăn sông cấm chợ’

L. Anh- Đ. Trân- P. Sỹ 15/07/2021 07:17

Sáng ngày 14/7, tại một số chốt kiểm soát dịch như chốt Trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, huyện Thanh Trì; ngã 3 Cầu Giẽ, huyện Phú Xuyên; nút giao Quốc lộ 5B - Cổ Linh, quận Long Biên; Quốc lộ 5 cây xăng Vĩnh An, số 1051 Nguyễn Đức Thuận, Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm… lực lượng chức năng đã đồng loạt ra quân thực hiện nghiêm công tác kiểm soát người và phương tiện trước khi di chuyển vào TP Hà Nội.

Cắm chốt nhưng không lập chốt cứng

Trao đổi với phóng viên báo Đại Đoàn Kết, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, Đại tá Trần Ngọc Dương cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về việc thành lập 22 chốt để tập trung phòng, chống dịch và tuyên truyền cho người dân các tỉnh thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch, tại các chốt, toàn bộ xe của 14 vùng dịch sẽ được lực lượng chức năng yêu cầu quay đầu lại. Tất cả các phượng tiện từ nơi khác đến đây phải dừng để kiểm tra thân nhiệt, cần thiết sẽ tổ chức xét nghiệm nhanh Covid-19.

“Vừa làm vừa tuyên truyền để người dân có ý thức phòng, chống dịch khi vào TP Hà Nội. Với những trường hợp ở vùng dịch có giấy xét nghiệm, có việc thực sự cần thiết chúng tôi giải quyết cho vào” - Đại tá Dương nói.

Về phương án tránh tình trạng ùn tắc giao thông, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội thông tin, với tinh thần triển khai linh hoạt theo mục tiêu “không ngăn sông cấm chợ”, lực lượng chức năng sẽ thực hiện những giải pháp như đo thân nhiệt nhanh, khuyến khích người dân khai báo y tế online. Quan điểm của TP Hà Nội là cắm chốt nhưng không phải lập chốt cứng để “ngăn sông cấm chợ” mà đảm bảo hoạt động linh hoạt. Các hoạt động kinh doanh, vận tải… đảm bảo nhu cầu thiết yếu phải đảm bảo bình thường. Quan trọng nhất là phát hiện trường hợp có mầm bệnh đi vào TP Hà Nội. Theo đó, các trường hợp nghi ngờ sẽ thực hiện xét nghiệm nhanh Covid-19 tại chỗ, không thu phí.

Trung tá Ngô Văn Thông, Trưởng chốt kiểm soát tại nút giao Cổ Linh - quốc lộ 5B cho biết: “Nhiệm vụ của chốt kiểm soát là bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tại khu vực kiểm tra, phát hiện mầm mống dịch bệnh nhưng không “ngăn sông cấm chợ”. Đối tượng kiểm tra là người tham gia giao thông với trọng tâm là người tới từ những vùng phát sinh dịch bệnh, chẳng hạn như Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên. Theo ghi nhận của chúng tôi, người dân rất đồng tình, ủng hộ và chấp hành sự kiểm tra, hướng dẫn của lực lượng chức năng”.

Đại úy Lê Văn Chiển - Phó Đội 3 Phòng 8, Cục Cảnh sát giao thông thông tin, lực lượng của Đội 3 được phân công thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm soát Trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, huyện Thanh Trì. Trong đó, chú trọng kiểm soát lượng người, phương tiện giao thông đến từ 14 tỉnh, thành phố là vùng dịch. Đồng thời, phải đảm bảo hoạt động của chốt kiểm soát không gây ra tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến, ổn định vấn đề lưu thông hàng hóa cho bà con.

Đảm bảo đầy đủ lực lượng và vật tư y tế

Đây là lần đầu tiên các chốt kiểm soát tại cửa ngõ đi vào TP Hà Nội thực hiện xét nghiệm nhanh Covid-19 trong trường hợp nghi ngờ. Đồng thời, tổ chức khai báo y tế và thực hiện đo thân nhiệt. Theo đó, lực lượng y tế tại các chốt kiểm soát đóng vai trò quan trọng. Việc trang bị vật tư y tế để thực hiện đúng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra là điều cần thiết.

Bà Nguyễn Thị Nhung - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thanh Trì cho biết, tại chốt kiểm soát Trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Trung tâm Y tế huyện đã bố trí đầy đủ lực lượng để trực tại chốt 24/24, chia theo 4 ca/ngày, mỗi ca 6 tiếng. Vật tư y tế đã được chuẩn bị đầy đủ để thực hiện nhiệm vụ. Trong trường hợp phương tiện lưu thông lớn, sẽ cử thêm người trực mỗi ca để đảm bảo không bị ùn ứ.

Tại chốt kiểm soát Cổ Linh - Quốc lộ 5B, chị Lương Thị Thêu, công tác tại Y tế quận Long Biên cho hay: “Tôi nhận nhiệm vụ trực tại chốt kiểm soát ca đầu tiên của ngày đầu tiên, phụ trách đo thân nhiệt, hướng dẫn, nhắc nhở người dân thực hiện những biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 như đeo khẩu trang, hành khách trên xe ngồi giãn cách, khai báo y tế”.

Lấy mẫu xét nghiệm nhanh tại Trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Ảnh: Quang Vinh..

Chia sẻ về quy trình phản ứng khi có ca F0, chị Thêu cho biết, trong trường hợp có ca dương tính khi thực hiện xét nghiệm nhanh, cán bộ y tế sẽ để trường hợp đó cách ly trong khi liên hệ với đội đáp ứng nhanh của quận Long Biên. Lực lượng phản ứng nhanh luôn sẵn sàng túc trực và sẽ có mặt một cách nhanh nhất để đưa người dân tới bệnh viện thực hiện những xét nghiệm tiếp theo.

Anh Nguyễn Đức Thắng, cán bộ y tế thuộc Trung tâm Y tế huyện Phú Xuyên cho biết, Trung tâm Y tế huyện đã chia 4 tổ, tổ đầu tiên thực hiện nhiệm vụ từ 6 giờ sáng ngày 14/7. Mỗi tổ sẽ thực hiện nhiệm vụ theo ca, mỗi ca 6 tiếng. Tất cả cán bộ đều được trang bị khẩu trang, găng tay, kính chống giọt và các vật tư cần thiết để làm việc. Đây là ngày đầu tiên triển khai nhiệm vụ này, lực lượng y tế sẽ rút kinh nghiệm trong từng ca làm việc để bổ sung những thiếu sót trong những ca tiếp theo, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ được giao một cách tốt nhất.

Ủng hộ triển khai các chốt kiểm soát

Anh Ngô Xuân Minh, lái xe tuyến Hải Dương - Hà Nội đồng tình ủng hộ việc kiểm soát dịch của UBND TP Hà Nội: “Tôi mong rằng các chốt kiểm dịch càng chặt càng tốt cho chúng tôi và tốt cho người dân. Với việc kiểm dịch này thì người dân cũng sẽ có được sự chủ động, sẽ tốt cho tất cả mọi người”.

Anh Hà Văn Quốc, lái xe tuyến Thái Bình - Thái Nguyên chia sẻ: “Dịch bệnh rất phức tạp, chính quyền làm chặt chẽ bản thân tôi và mọi người rất đồng tình ủng hộ ngăn chặn dịch bệnh để cho bà con làm ăn được thuận lợi. Chúng tôi hoạt động trong ngành vận tải, do dịch bệnh nên hàng hóa và hành khách giảm, có hôm phải bù lỗ nhưng vẫn bắt buộc phải duy trì. Trong quá trình vận chuyển, chúng tôi yêu cầu hành khách khai báo y tế và nhắc nhở mọi người đảm bảo an toàn biện pháp phòng dịch. Chúng tôi không đón trả khách ở những vùng có dịch”.

Anh Phan Văn Lượng ở Đồng Nai chạy xe tuyến Sài Gòn - Hà Nội dừng tại chốt kiểm soát Trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Anh Lượng xuất trình giấy xét nghiệm nhanh Covid-19 âm tính được thực hiện vào ngày 13/7; tuy nhiên tổ công tác tại đây vẫn yêu cầu anh Lượng cần có xét nghiệm PCR. “Tôi dùng giấy xét nghiệm âm tính này để trình báo khi qua các trạm kiểm soát ở nhiều tỉnh. Nếu xét nghiệm PCR, thời gian chờ kết quả lâu sẽ ảnh hưởng đến công việc” - anh Lượng nói. Sau đó, anh Lượng đã được nhân viên y tế giải thích cụ thể về quy định phòng, chống Covid-19 và đồng ý làm theo hướng dẫn của lực lượng chức năng có mặt tại chốt kiểm soát.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiểm soát nhưng không ‘ngăn sông cấm chợ’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO