Tiếng dân

Kiểm tra làm rõ sai phạm tại Dự án chợ đầu mối nông sản lớn nhất Thái Nguyên

Toán Nguyễn - Thành Vân 12/01/2024 07:42

Túc Duyên là chợ nông sản lớn nhất của tỉnh Thái Nguyên. Từ hơn 20 năm nay, chợ đầu mối này đã cung cấp rau, củ, quả, cá, gia cầm... cho cả vùng Việt Bắc.

Hoạt động nhộn nhịp nhất là khoảng thời gian từ 22h đêm trở đi, hàng trăm xe hàng từ khắp nơi trên cả nước đổ về đây với đủ các loại nông sản khác nhau; sau đó hàng hóa lại được vận chuyển đi khắp các huyện, thành phố của tỉnh Thái Nguyên các tỉnh Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, Tuyên Quang, Lạng Sơn… Đến khoảng hơn 5h sáng, mọi hoạt động sẽ chuyển sang chợ ngày và ít sôi động hơn.

W_cho.jpg
Chợ Túc Duyên trong tình trạng lụp xụp, tạm bợ, mất an toàn và không xứng tầm của một chợ đầu mối nông sản lớn nhất vùng Việt Bắc. Ảnh: Toán Nguyễn.

Tuy nhiên đã hơn 10 năm nay, cụ thể là từ năm 2013 đến nay, Dự án xây dựng chợ Túc Duyên đã dừng xây dựng và hoạt động trong tình trạng dang dở. Mọi hoạt động giao thương diễn ra trong điều kiện tạm bợ, nhếch nhác, mất vệ sinh và không đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy, gây ảnh hưởng đến đời sống và phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương. Đặc biệt là quyền, lợi ích chính đáng của các tiểu thương kinh doanh tại chợ, mất an toàn về người và tài sản.

Mới đây nhất, khoảng 18 giờ 30 phút ngày 4/1 đã xảy ra vụ cháy ở hai ki ốt bán hàng rau, củ, quả tại chợ Túc Duyên, rất may không thiệt hại về người.

Trước thực tế đó, tỉnh Thái Nguyên đã lập đoàn kiểm tra liên ngành nhằm giải quyết dứt điểm vụ việc kiện tụng kéo dài này. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Thái Nguyên, đoàn kiểm tra liên ngành dự kiến làm việc với chủ đầu tư Dự án chợ Túc Duyên là Công ty CP Triệu Đại Dương từ ngày 10-15/1/2024.

Nội dung kiểm tra làm rõ gồm: Thực hiện các quy định của pháp luật về quy hoạch, xây dựng, vệ sinh môi trường và công tác phòng cháy chữa cháy, cứu nạn đối với chợ Túc Duyên...

W_kiem-tra-cho-tuc-duyen.png
Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Thái Nguyên sẽ làm việc từ ngày 10 - 15/1 để làm rõ những sai phạm của đơn vị quản lý chợ Túc Duyên. Ảnh: Thành Vân.

Dự án xây dựng chợ Túc Duyên do Công ty CP Triệu Đại Dương làm chủ đầu tư được triển khai từ năm 2009. Trong quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư đã có nhiều vướng mắc với các hộ kinh doanh tại đây. Năm 2012, đại diện các hộ kinh doanh tại chợ Túc Duyên đã có đơn tố cáo Công ty CP Triệu Đại Dương - Chi nhánh Thái Nguyên vi phạm tiến độ, sai thiết kế, trốn thuế…

Theo kết luận số 74 của UBND TP Thái Nguyên ngày 7/2/2013, trong quá trình thực hiện Dự án xây dựng chợ Túc Duyên, Công ty CP Triệu Đại Dương đã “làm sai nội dung Giấy phép được cấp”. Thanh tra Sở Xây dựng đã có Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty này.

Ngoài ra, Công ty CP Triệu Đại Dương còn vi phạm Luật Kế toán và chế độ kế toán doanh nghiệp, để ngoài sổ sách kế toán tiền thuê quầy hàng tháng là trên 225 triệu đồng, trốn thuế với số tiền hơn 158 triệu đồng, kê khai chậm và kê khai sai với số tiền hơn 60 triệu đồng.

Trong khi các cơ quan chức năng của tỉnh, thành phố đang tiến hành giải quyết đơn tố cáo thì Công ty CP Triệu Đại Dương lại tự ý đổ cát, đất thải vào một số khu vực kinh doanh tại chợ Túc Duyên làm ảnh hưởng đến hoạt động buôn bán của trên 300 hộ dân, gây mất an ninh trật tự công cộng.

Trước những vấn đề phức tạp nảy sinh, năm 2013 tỉnh Thái Nguyên đã yêu cầu chủ đầu tư dừng thực hiện dự án. Từ đó đến nay, Dự án xây dựng chợ Túc Duyên dừng triển khai với hiện trạng đã xây dựng 3 đình chợ, khu bãi đỗ xe, trụ sở Văn phòng công ty và dở dang xây đình chợ thứ 4.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiểm tra làm rõ sai phạm tại Dự án chợ đầu mối nông sản lớn nhất Thái Nguyên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO