Kiến nghị cơ quan kiểm ngư, phòng chống buôn lậu có quyền điều tra

T.Dương 19/11/2015 01:42

Chiều 18/11, Quốc hội tiến hành thảo luận dự án Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự.

ĐB Đỗ Văn Đương (TP HCM) bày tỏ quan điểm đồng tình với việc bổ sung quyền điều tra đối với cơ quan kiểm ngư và cơ quan phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (CNC).

Bởi theo ông, với cơ quan phòng chống tội phạm sử dụng CNC là để đấu tranh với tội phạm sử dụng CNC, như đánh bạc, cá cược trên mạng; hay tội phạm tham nhũng vì hiện giờ loại tội phạm này cũng đang sử dụng CNC. Còn bổ sung cơ quan kiểm ngư là để phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Không đồng tình bổ sung cơ quan thuế có quyền điều ra, ĐB cho rằng đây là vấn đề không mới. Nhưng theo ông, hiện việc chiếm đoạt thuế lên đến hàng nghìn tỷ đồng, đã công khai tên các cơ quan trốn thuế nhưng có chuyển vụ nào sang điều tra chuyên trách hay không? Điều tra phải tinh thông, vì vừa hiệu quả nhưng cũng phải tránh oan sai. Phải quản lý bằng cơ chế luật pháp tập trung, vì thế không nên mở rộng cơ quan điều tra đối với thuế.

Hiện Bộ Tài chính đã có lực lượng hải quan, giờ có thêm cơ quan thuế cũng có quyền điều tra thì một Bộ sẽ có hai cơ quan điều tra. Như vậy thì rối lắm, thà “tinh mà sắc” còn hơn là tràn lan- theo ĐB Đỗ Văn Đương.

Bổ sung thêm cơ quan phòng, chống tội phạm sử dụng CNC có quyền điều tra, ĐB Lê Đông Phong (TP HCM) cho rằng như vậy là phù hợp với tình hình thực tế hiện nay khi tội phạm này ngày càng tinh vi, phức tạp. Tuy nhiên ĐB cũng đề nghị bổ sung thêm cơ quan phòng, chống buôn lậu cũng được quyền điều tra để đấu tranh với tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, sở hữu trí tuệ vì tội phạm này hiện đang ngày càng tinh vi.

“Việc bổ sung thêm 2 cơ quan này không làm tăng đầu mối của cơ quan điều tra”- ông Phong bày tỏ.

Còn ĐB Phạm Trường Dân (Quảng Nam) cho rằng, việc bổ sung cơ quan phòng, chống buôn lậu được quyền điều tra sẽ khắc phục được tình trạng yếu kém trong đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại.

“Vì thời gian qua chúng ta chủ yếu xử lý hành chính, còn hình sự mới chỉ xử lý hơn 12%. Trong khi hiện nay buôn lậu đang hết sức phức tạp và có diễn biến tăng. Nếu chúng ta không quy định thì sẽ khó khăn trong việc đầu tư xây dựng cơ quan này chuyên trách vững mạnh trong công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu”- ĐB Phạm Trường Dân nêu quan điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiến nghị cơ quan kiểm ngư, phòng chống buôn lậu có quyền điều tra

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO