Kiên quyết xử lý nợ thuế của các công ty vàng

Tấn Thành 10/07/2016 14:45

Đó là chỉ đạo Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình vào sáng ngày 10/7, khi cùng đoàn công tác của Chính phủ đã đến làm việc với lãnh đạo, cán bộ chủ chốt của tỉnh Quảng Nam. 

Quang cảnh buổi làm việc của đoàn công tác của Chính phủ với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam.

Tiếp và làm việc với đoàn công tác của Chính phủ có ông Nguyễn Ngọc Quang, Bí thư Tỉnh uỷ, ông Phan Việt Cường -Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ, Đinh Văn Thu - Chủ tịch UBND tỉnh cùng Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và lãnh đạo các Sở Ban ngành.

Báo cáo tại đây, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu cho biết, Quảng Nam đã thu ngân sách tăng 20% (hơn 7.650 tỷ đồng), tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) tăng 11%, tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 6%...

Công tác ASXH được chăm lo; an ninh chính trị, trật tự xã hội được giữ vững. Trật tự ATGT có chuyển biến tích cực, TNGT giảm cả 3 tiêu chí so với năm 2015.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã kiến nghị Chính phủ giải quyết 4 nhóm vấn đề gồm: Công tác tiếp nhận, quản lý, giáo dục, cai nghiện, chữa trị và dạy nghề cho người nghiện ma túy; đảm bảo ATGT trên tuyến quốc lộ 1A; những vấn đề liên quan đến quản lý tài nguyên, khoáng sản, trong đó có xử lý nợ của 2 công ty khai thác vàng Phước Sơn và Bồng Miêu; tháo gỡ khó khăn trong công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại.

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu (đứng) báo cáo tại buổi làm việc.

Sau khi nghe báo cáo và kiến nghị của Quảng Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu Quảng Nam cần quan tâm, tăng cường chỉ đạo, đôn đốc việc thực hiện các nhiệm vụ năm 2016.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, trong đó tập trung thu hút những nhà đầu tư chiến lược để phát triển...

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị tỉnh ưu tiên phát triển mạnh kinh tế biển, có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho ngư dân, đặc biệt là những người trẻ trong việc đóng mới tàu thuyền, đầu tư trang thiết bị hiện đại để nâng cao hiệu quả trong đánh bắt, chế biến thủy, hải sản.

Đối với vấn đề quản lý tài nguyên khoáng sản, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu các lực lượng chức năng của tỉnh xử lý nghiêm những trường hợp khai thác khoáng sản trái phép.

Những vi phạm nghiêm trọng, có thể xử lý hình sự thay vì xử phạt hành chính thông thường nhằm nâng cao tính răn đe đối với những chủ bãi, người cầm đầu khai thác khoáng sản trái phép.

Đặc biệt, về báo cáo của tỉnh liên quan đến nợ tiền thuế 430,7 tỷ đồng của 2 công ty vàng Phước Sơn và Bồng Miêu, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị phải kiến quyết xử lý và buộc doanh nghiệp nộp thuế đầy đủ rồi mới xem xét cho tái sản xuất.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh: “Nếu doanh nghiệp khai thác vàng chưa nộp thuế và chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép thì dứt khoát phải đóng cửa mỏ. Và khi đã nộp thuế, nếu muốn được phép hoạt động trở lại thì phải đảm bảo về môi trường. Các bộ, ngành liên quan và tỉnh cần có nghĩa vụ thẩm định thật kỹ rồi mới cấp phép trở lại cho những doanh nghiệp khai thác vàng”.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình chỉ đạo, xem xét làm rõ việc ngân hàng xin bảo lãnh trả nợ thuế cho công ty vàng Phước Sơn.

Việc bảo lãnh không thể nói chung chung mà phải ràng buộc chế tài, trách nhiệm của ngân hàng trong việc trả nợ thuế, về thời hạn trả nợ, hình thức xử lý nếu không nộp thuế…

Trước đó, ông Trương Hòa Bình đã đến thăm, trao tặng 100 xe đạp và 200 suất học bổng cho học sinh nghèo các huyện Thăng Bình, Duy Xuyên, Điện Bàn và TP Hội An.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng đã đến thăm Nhà máy sản xuất và lắp ráp Ô tô Chu Lai - Trường Hải.

Theo báo cáo, đến 31/5/2016, tổng số tiền nợ thuế của 2 công ty vàng Phước Sơn và Bồng Miêu là trên 430,7 tỷ đồng. Riêng Công ty vàng Phước Sơn đang nợ 334 tỷ đồng tiền thuế. Vừa qua, Ngân hàng CP Việt Á đã đứng ra xin bảo lãnh trả nợ thuế trong vòng 12 tháng cho Công ty vàng Phước Sơn để doanh nghiệp này được tái hoạt động sản xuất trở lại từ tháng 8/2016. Còn với công ty vàng Bồng Miêu, đã hết giấy phép hoạt động từ ngày 5/3/2016, việc xin gia hạn giấy phép không được cấp có thẩm quyền chấp nhận, đến nay công ty đã thực hiện dừng khai thác, chế biến.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiên quyết xử lý nợ thuế của các công ty vàng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO