Kiện toàn lực lượng an ninh trật tự ở cơ sở

H.Vũ 28/10/2023 06:53

Ngày 27/10, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu tại phiên thảo luận ngày 27/10. Ảnh: Quang Vinh.

Liên quan đến tiêu chuẩn tuyển chọn lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở, nhiều ý kiến đề nghị bổ sung quy định tiêu chuẩn về độ tuổi tối đa; quy định độ tuổi tối đa khi tham gia lực lượng này là không quá 65 tuổi.

Giới hạn tuổi tham gia

Ông Lê Tấn Tới - Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thấy rằng, theo quy định của dự thảo Luật thì một trong những tiêu chuẩn để công dân được tuyển chọn lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở là bảo đảm tiêu chuẩn về sức khỏe theo quy định. Tiếp thu ý kiến ĐBQH, nhằm bảo đảm yêu cầu về sức khỏe, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho bổ sung vào dự thảo Luật theo hướng chỉ quy định về trường hợp cho thôi tham gia lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở trong trường hợp không còn bảo đảm về sức khỏe (tại điểm b khoản 3 Điều 17).

Về vấn đề này, ĐB Phạm Văn Hòa (Đoàn Đồng Tháp) cho rằng, dự thảo chỉ quy định tiêu chuẩn người tham gia về sức khỏe, trong khi đó, lực lượng này như “cánh tay nối dài” của công an cấp xã, hỗ trợ rất nhiều nhiệm vụ, rất quan trọng. Do đó, nên quy định giới hạn tuổi vì U70 mà canh gác ban đêm thì sao mà làm được, ra điều tiết giao thông cũng phản cảm. “Ví dụ Bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng làng lớn tuổi là hợp lý, cần uy tín, bao nhiêu tuổi cũng được nhưng với lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở mà không quy định tuổi đời là không hợp lý” - ông Hoà nói.

Cùng chung quan điểm, ĐB Dương Khắc Mai (Đoàn Đắk Nông) đề nghị bổ sung thêm nội dung lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở phối hợp với Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố, Trưởng Ban Công tác Mặt trận trong việc xây dựng hương ước, quy ước của thôn, tổ dân phố về nội dung đảm bảo ANTT ở cơ sở. Đồng thời kiến nghị, cơ quan soạn thảo cân nhắc về độ tuổi tối đa khi tham gia lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở đối với nam và nữ để đảm bảo tiêu chuẩn về thể chất, tình trạng sức khỏe để đáp ứng công việc.

Theo ĐB Lê Thị Thanh Lam (Đoàn Hậu Giang), về phạm vi điều chỉnh theo dự thảo luật thì luật này quy định về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, nguyên tắc tổ chức, hoạt động, quan hệ công tác, xây dựng lực lượng, bảo đảm điều kiện hoạt động và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức đối với lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở. Do đó cần bổ sung quyền hạn của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở vào phạm vi điều chỉnh.

Nhấn mạnh về tiêu chuẩn tham gia lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở, Điều 13 của dự thảo luật quy định, tiêu chuẩn tham gia là công dân Việt Nam từ đủ 18 tuổi trở lên, nhưng chưa đưa ra giới hạn tối đa tham gia lực lượng này. Từ đó bà Lam đề nghị, ban soạn thảo cần nghiên cứu, quy định về độ tuổi tối đa, vì hiện nay có nhiều tội phạm liều lĩnh, manh động, chống người thi hành công vụ, dễ gây thương tích cho người tham gia thực hiện nhiệm vụ. Người lớn tuổi có thể thiếu nhanh nhẹn, khó hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ ANTT.

Bên cạnh đó, về bồi dưỡng, hỗ trợ đối với người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở, theo bà Lam, cần nghiên cứu việc chi trả chính sách cho lực lượng tham gia bảo vệ an ninh tại cơ sở bằng mức lương cụ thể, tính hệ số lương, để đáp ứng yêu cầu cuộc sống và thu hút được các đối tượng tham gia tích cực, hiệu quả hơn.

Qua khảo sát thực tế, ĐB Nguyễn Hải Dũng (Đoàn Nam Định) cho biết, lực lượng đảm bảo ANTT ở cơ sở rất nhiệt tình, tâm huyết với cộng đồng, hỗ trợ chính quyền địa phương trong các điểm nóng tại cơ sở. Về độ tuổi tham gia lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở, ông Dũng bày tỏ quan điểm đồng tình với quy định của dự thảo Luật đó là công dân Việt Nam từ đủ 18 tuổi trở lên, có nguyện vọng tham gia lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở và có đủ sức khỏe theo giấy chứng nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được thành lập, hoạt động theo quy định của pháp luật.

“Quan trọng là những người có sức khỏe, có tinh thần tự nguyện và trách nhiệm với cộng đồng thì nên tham gia lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở” - ông Dũng nêu vấn đề.

Về tiêu chuẩn tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở, ĐB Lê Tất Hiếu (Đoàn Vĩnh Phúc) cũng nêu quan điểm, chỉ quy định độ tuổi tối thiểu là 18 tuổi trở lên. Bởi vì lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở là lực lượng quần chúng tham gia tự nguyện.

“Do vậy, cần quy định mở về độ tuổi để có thể thu hút được những người tuy đã nhiều tuổi song vẫn đảm bảo về sức khỏe, sự nhiệt tình, trách nhiệm, uy tín và trách nhiệm trong việc tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở”- ông Hiếu nói.

Đảm bảo tính khả thi

Giải trình tại phiên họp, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, tại phiên thảo luận các ĐBQH đã cho ý kiến vào nhiều nội dung như: Tên gọi, phạm vi điều chỉnh, nhiệm vụ, quyền hạn của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở, việc xây dựng bố trí lực lượng đảm bảo các điều kiện hoạt động đối với lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở, về tổ bảo vệ an ninh, công tác chỉ đạo, quan hệ của các lực lượng này và trách nhiệm của các lực lượng phối hợp chỉ đạo hướng dẫn hoạt động của lực lượng bảo vệ trị an ở cơ sở, quan hệ giữa lực lượng bảo vệ an ninh ở cơ sở với các tổ chức bảo vệ dân phố dân phòng hiện nay, bảo đảm ngân sách và các phương tiện hoạt động của lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở, tiêu chuẩn nghĩa vụ trách nhiệm của người tham gia lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở.

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, đây là những nội dung đã được Chính phủ chỉ đạo nghiên cứu ngay từ khi lập hồ sơ đề nghị xây dựng luật và trong quá trình xây dựng tiếp thu chỉnh lý hoàn thiện dự thảo luật bảo đảm thận trọng, kỹ lưỡng trên cơ sở khảo sát đánh giá toàn diện thực tiễn khách quan, làm cơ sở để đề xuất nội dung quy định như trong dự thảo luật, đảm bảo tính khả thi.

“Bộ Công an sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan thẩm tra nghiên cứu tiếp thu các ý kiến các vị ĐBQH để chỉnh lý hoàn thiện dự thảo luật đảm bảo hoàn thiện cả về nội dung và kỹ thuật văn bản để trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 6” - Bộ trưởng Tô Lâm cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiện toàn lực lượng an ninh trật tự ở cơ sở

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO