Kiến trúc đương đại và sự pha trộn

Lê Anh 04/01/2017 12:00

Sau gần 20 năm, kể từ thời điểm các dự án đình đám được khởi công tại TPHCM, Đà Nẵng và Hà Nội, kèm theo các xu hướng kiến trúc mới, cho đến nay trong bức tranh kiến trúc đương đại Việt Nam chứng kiến sự biến đổi đặc thù, cho thấy kiến trúc truyền thống đã có sự tiếp nhận một cách cởi mở và hài hòa đối với các loại hình kiến trúc Âu - Á.

Kiến trúc sư (KTS) Nguyễn Văn Biểu từng có kinh nghiệm thiết kế các dự án cao ốc, nhà phố, căn hộ cao cấp tại khu Nam Sài Gòn lấy trường hợp đô thị kiểu mẫu Phú Mỹ Hưng (Q.7, TPHCM) nhận định đang có một xu hướng pha trộn hài hòa kiến trúc Âu – Á trong bức tranh kiến trúc đương đại của Việt Nam.

Kèm theo đó, các tư duy sáng tác mới cũng theo vào, lúc đầu còn biệt lập, sau đó đã giao thoa và có sự kết hợp phù hợp như chúng ta chứng kiến tại nhiều công trình kiến trúc tại TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, hay một số đô thị trực thuộc trung ương khác.

Tuy nhiên, theo KTS Nguyễn Văn Biểu, cũng cần công bằng nhìn nhận rằng vẫn còn những mảng tối của nền kiến trúc non trẻ, vừa hội nhập không lâu.

Đó là vẫn có những công trình méo mó về mặt thẩm mỹ, trong khi đã tác động tiêu cực đến môi trường đô thị, mỹ quan đô thị, và lớn hơn là bộ mặt của một đô thị.

KTS Nguyễn Duy Công cho rằng, ngày nay không khó để tìm thấy sự pha trộn ngôn ngữ giữa kiến trúc hiện đại và cổ điển ở Việt Nam trong những thiết kế của các KTS.

Như một sự phát triển tất yếu của một kỷ nguyên bùng nổ sáng tạo, khi mà các phương thức nghệ thuật được sử dụng giao thoa với nhau, ranh giới giữa những xu hướng cũ và mới đang được xóa nhòa, không ai có thể phủ nhận rằng sự kết hợp giữa kiến trúc hiện đại và cổ điển đang ngày càng thành công hơn và cho ra đời những sản phẩm xuất sắc.

Nhiều KTS cũng chung quan điểm, bất cứ lúc nào khi kinh tế - xã hội của hai đô thị Hà Nội và TPHCM chuyển mình thì bức tranh quy hoạch, kiến trúc ở hai thành phố cũng luôn vấp phải những khó khăn phải giải quyết, đó là sự thiếu đồng bộ về không gian kiến trúc, loại hình kiến trúc, pha tạp nhiều hình thái quản lý, chi phối đến quy hoạch và kiến trúc.

Do đó, các lãnh đạo đô thị lớn cần phải đặc biệt quan tâm đến vấn đề quy hoạch kiến trúc đô thị.

Trong đó, các lãnh đạo thành phố cần phải có tầm nhìn dài hạn, riêng về kiến trúc phải có tầm nhìn trên 50 năm để tạo được sự phát triển theo kịp với nhịp độ phát triển kinh tế - xã hội nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiến trúc đương đại và sự pha trộn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO